Trung Quốc có thể cắt giảm thuế để thúc đẩy kinh tế

Thứ ba, 13/12/2011, 09:30
Sau quyết định hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc toàn hệt thống ngân hàng, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào có thể tiếp tục giảm thuế để kích thích tăng trưởng.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Ngày hôm qua, Hội nghị Hành động Kinh tế Trung ương thường niên đã được khai mạc tại Bắc Kinh với sự tham gia của nhiều tổ chức kinh tế lớn.

Tại Hội nghị lần này, đại diện nhiều ngân hàng, từ Ngân hàng China International Capital, đến Goldman Sachs và Barclays đều dự báo Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ cắt giảm thuế sau khi doanh thu tài chính năm nay vượt mục tiêu của chính phủ.

Thu ngân sách Nhà nước của Trung Quốc đã tăng 27% kể từ đầu năm, gấp hơn 3 lần so với mục tiêu tăng thu ngân sách 8% so với năm trước đó.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc cho biết, các khoản thu 11 tháng qua đạt 9,73 nghìn tỷ Nhân dân tệ, nhờ đóng góp lớn của ngành công nghiệp và nhập khẩu.

Giới kinh tế dự đoán, với tình hình hiện tại, các khoản thuế tiêu thụ và thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được cắt giảm để khuyến khích chi tiêu và sản xuất. Bên cạnh đó, thuế đối với một số ngành công nghiệp có thể sẽ được nâng lên nhằm đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng và giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

Nếu được thông qua, các khoản thuế thấp hơn sẽ kích thích tiêu dùng trong nước mà không làm rủi ro nợ của quốc gia này xấu hơn. Trước đó, các khoản nợ của Trung Quốc đã lên tới kỉ lục 17,5 nghìn tỷ Nhân dân tệ (2,8 nghìn tỷ USD) mà nguyên nhân chủ yếu là Chính phủ cho vay đầu tư cơ sở hạ tầng và bất động sản trong năm 2009 - 2010.

Chuyên gia kinh tế Yao Wei của Societe Generale cho biết, “Trung Quốc giờ không còn có thể dựa vào các khoản đầu tư khổng lồ trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng để kích thích nền kinh tế” như đã làm trong những năm trước.

Cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đã làm giảm nhu cầu tại thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc trong khi chính phủ nước này thực thi các biện pháp thắt chặt tiền tệ, kiềm chế giá bất động sản nhằm kiểm soát lạm phát.

Những biện pháp trên đã giúp lạm phát nước này giảm liên tục 4 tháng, xuống 4,2% trong tháng 11 sau khi đạt đỉnh 6,5% trong tháng 7 nhưng cũng khiến tăng trưởng GDP quý 3 chỉ còn 9,1%, mức thấp nhất trong hơn 2 năm. Tăng trưởng xuất khẩu tháng 11 của Trung Quốc cũng xuống thấp nhất kể từ năm 2009 nếu không tính các yếu tố mùa vụ.

Đây là những lí do khiến nhiều nhà kinh tế nghiêng về nhận định chính quyền Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ sớm ra quyết định cắt giảm thuế.

Standard Chartered dự đoán chính phủ Trung Quốc có thể cắt giảm dự trữ 5 lần trong năm tới khi nền kinh tế chỉ tăng trưởng 8,1%.

Nomura Holdings của Nhật Bản thậm chí còn tỏ ra bi quan hơn về triển vọng nền kinh tế này khi dự đoán GDP Trung Quốc sẽ chỉ tăng 7,9% trong năm 2012, mức thấp nhất trong 13 năm.

Tháng 9 vừa qua, chính phủ Trung Quốc đã nâng ngưỡng thuế thu nhập cá nhân lên 3.500 nhân dân tệ (550 USD)/tháng từ 2.000 Nhân dân tệ. Sau khi chính sách mới được thông qua, khoảng 60 triệu người dân nước này được đưa ra khỏi diện nộp thuế thu nhập cá nhân.

Đồng thời, Chính phủ đã nước này cũng nâng ngưỡng xác định nghèo đói đối với người dân ở các vùng nông thôn thêm 81%, lên 2.300 nhân dân tệ/năm, giúp 128 triệu người có đủ điều kiện được nhận trợ cấp.

Đến cuối tháng 11, Ngân hàng trung ương Trung Quốc bất ngờ công bố hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc 50 điểm cơ bản trên toàn hệ thống nhằm tăng tính thanh khoản cho hệ thống tài chính.

 

Theo DVT

Các tin cũ hơn