Baidu có quý kinh doanh vượt mong đợi. Ảnh: AP |
Công ty Baidu (Trung Quốc) vừa tuyên bố tập trung vào đầu tư và làm marketing cho các ứng dụng di động của mình trong phần còn lại của năm 2014 sau khi đạt lợi nhuận quý II tăng tới 34%, vượt dự đoán của các chuyên gia. Baidu chuyên cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên Internet muốn phát triển hơn nữa các chương trình cài trên điện thoại thông minh và máy tính bảng để phục vụ cho tìm kiếm và làm bản đồ.
Theo Giám đốc tài chính (CFO) Jennifer Li, thu nhập ròng của hãng đạt 572,5 triệu USD trong quý II vừa qua, vượt mốc 460 triệu các chuyên gia ước tính trước đó. Doanh thu tăng 59%, đạt 1,9 tỷ USD. Chi tiêu cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng tăng tới 85% (280 triệu USD), chủ yếu phục vụ cho nhân sự.
Lần đầu tiên trong một quý, tiền lãi từ mảng di động chiếm hơn 30% tổng lợi nhuận của Baidu và trong những ngày nghỉ, lưu lượng truy cập từ thiết bị cầm tay cao hơn hẳn so với từ máy tính để bàn.
Robin Li, CEO Baidu cho biết lượng người tìm kiếm thông tin từ di động thường xuyên hàng tháng đã đạt 500 triệu lượt vào tháng 6 vừa qua, đồng thời số khách sử dụng ứng dụng bản đồ và lưu trữ cá nhân cũng có tăng trưởng.
"Lượt truy cập và doanh thu từ di động của Baidu tốt hơn mong đợi. Dù phải đầu tư khá lớn vẫn không ảnh hưởng nhiều tới tăng trưởng lợi nhuận chung. Tôi cho rằng công ty sẽ giữ vững được mức này trong nửa cuối năm nay", chuyên gia phân tích Yao Yue của công ty Morningstar nhận định.
Sau thông tin lợi nhuận, cổ phiếu Baidu tăng 2,1%, đạt 204,27 USD chốt phiên tại sàn New York. Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của hãng đã tăng tới 15%.
Baidu được hưởng lợi lớn từ thị trường Trung Quốc với 632 triệu người dùng Internet (tính đến hết tháng 6) và 83% số này dùng điện thoại di động để vào web. Do vậy, hãng đang cố xây một hệ sinh thái ứng dụng xung quanh chương trình tìm kiếm Baidu Mobile của mình nhằm giữ chân 70 triệu khách hàng thường ngày thông qua nhiều tính năng hướng tới cá nhân người dùng và nội dung mới.
"Khách hàng có thể dùng điện thoại chụp một poster phim, mở ứng dụng rồi chọn rạp chiếu gần nhất, chọn ghế, thanh toán... tất cả chỉ với ứng dụng Baidu Mobile", Robin Li chia sẻ.
Hãng dự báo doanh thu quý III dao động khoảng 2,1-2,2 tỷ USD, tương đồng với dự đoán của các chuyên gia. Tại Trung Quốc, Baidu chiếm 75,7% lượng tìm kiếm trong quý I, đứng sau là công ty Qihoo 360 Technology (16,4%) và Sogou, một doanh nghiệp có cổ phần của "gã khổng lồ Internet Trung Quốc" Tencent (5,1%).
Ngoài ứng dụng di động, đơn vị cũng bày tỏ quan tâm tới việc phát triển các chương trình trí thông minh nhân tạo và mở một trung tâm R&D tại California (Mỹ). Andrew Ng, một trong những chuyên gia về trí thông minh nhân tạo tại Google mới đây đã về đầu quân cho Baidu, giữ chức trưởng mảng khoa học.
Theo VnExpress