Từ chối trao thưởng 100 triệu: Doanh nghiệp muốn gây sốc?

Thứ sáu, 25/07/2014, 13:56
Nhiều bạn đọc không hiểu cách hành xử của công ty mì Unif khi từ chối trao giải thưởng. Họ cho rằng đây có thể là một tình huống dàn dựng và là chiêu bài PR của doanh nghiệp.

May mắn trúng giải thưởng trị giá 100 triệu đồng trong gói mì, song ông Tạ Văn Ẩn ngụ tại Bình Dương lại không được trao giải. Tem không hợp lệ là lý do những nhân viên đến nhà hay tiếp ông tại công ty tuyên bố. Tuy không công nhận giải thưởng, nhóm người này lại gợi ý bồi thường cho ông 5 triệu đồng. Quá bức xúc, ông Ẩn đã nhờ luật sư làm thủ tục khởi kiện.

Thông tin có người trúng thưởng khi ăn mì nhưng không được trao giải lập tức nhận được sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng mạng. Hầu hết đều đưa ra câu hỏi tại sao một hãng mì lớn lại cách hành xử như trên. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ hơn một chút, chúng ta sẽ phát hiện có khá nhiều khúc mắc xung quanh trường hợp này.

Từ chối trao thưởng 100 triệu: Doanh nghiệp muốn gây sốc?
Tem và thùng mì trúng thưởng.

Nhân viên hớt tay trên người trúng thưởng?

Vướng mắc đầu tiên, ông Ẩn hầu như chỉ làm việc với nhóm 4 người tự xưng là nhân viên của công ty (cả ở nhà lẫn lúc đến công ty). Tình tiết này khiến nhiều độc giả đặt nghi vấn có hay không việc nhóm người này đang âm mưu hớt tay trên giải thưởng của ông.

Từng thực tập tại một công ty lớn và tham gia thực hiện chương trình khuyến mãi, bạn đọc Đinh Hữu Phương Toàn khẳng định không thể có lỗi in ấn với tem trúng thưởng. Anh phân tích, những tem trúng thưởng đều được giữ riêng kèm theo văn bản của tem đó và được người làm chương trình trực tiếp bỏ vào sản phẩm dưới sự chứng kiến của ban giám đốc. Sau đó, người làm chương trình và giám đốc sẽ xác định gói hay thùng sản phẩm ấy sẽ phân phối đến ở khu vực nào để chương trình khuyến mãi rải đều kênh phân phối.

"Tất cả tem trúng thưởng thì không có lớp bạc cào, và in bao nhiêu thì công ty nhận và đánh số bấy nhiêu. Công ty in hoàn toàn chịu trách nhiệm cho tem này nên nếu báo in lỗi là hoàn toàn sai. Có chăng là mấy nhân viên nói như thế để chiếm đoạt phiếu trúng thưởng”, bạn đọc này nhấn mạnh.

Chiêu PR của doanh nghiệp?

Từ chối trao thưởng 100 triệu: Doanh nghiệp muốn gây sốc?
Poster thông tin khuyến mãi của chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng

Hành động không tiếp phóng viên của công ty khiến nhiều người nghi ngờ đây là một tình huống được dàn dựng và là chiêu bài PR của doanh nghiệp.

Một bạn đọc phân tích, người trúng thưởng là phương án marketing đạt hiệu quả nhất. Trường hợp này, có thể công ty dàn dựng để lên báo PR. Một thời gian sau, khi sự quan tâm của dư luận lên đỉnh điểm, họ sẽ công bố sự cố trên do lỗi in ấn. Lỗi khách quan nhưng công ty vẫn sẽ trao thưởng cho người trúng giải để tạo ấn tượng về hình ảnh. Theo chị, cách này hiệu quả nhưng thường khó kiểm soát.

Cùng ý kiến đây là một trong những chiêu thức PR của công ty, độc giả tên Nam cho rằng, đây có thể là scandal do công ty này dàn dựng để đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Tribeco. Theo quan sát của anh, từ khi Tribeco bị nhãn hàng Unif thâu tóm, thương hiệu này gần như không xuất hiện trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Nhưng vài ngày trở lại đây, anh thấy trên tivi đã xuất hiện lại những quảng cáo có nhắc đến Tribeco.

Có tồn tại các giải thưởng có giá trị lớn trong các chương trình khuyến mãi?

Ngoài những ý kiến cho rằng có thể đây là chiêu bài của doanh nghiệp, một số bạn đọc cũng đưa ra quan điểm có hay không sự tồn tại các giải thưởng giá trị lớn trong các chương trình khuyến mãi ào ạt của các doanh nghiệp hiện nay.

"Một lần nữa người tiêu dùng lại ngao ngán với giải thưởng của các sản phẩm bán ra. Khi khách hàng trúng thưởng thì họ đòi hỏi rất nhiều thủ tục hoặc chờ xác minh thật lâu làm người tiêu dùng cảm thấy chán nản" là bức xúc của hầu hết độc giả về tình trạng có rất nhiều giải thưởng nhưng hầu như không có ai được trao thưởng.

Nên làm sáng tỏ để răn đe các công ty khác là ý kiến của bạn đọc Ngô Đề. Dựa trên những gì mình đã trải nghiệm, anh cho rằng hầu hết các doanh nghiệp chỉ thực hiện trao giải với các giải thưởng nhỏ. Những giải thưởng trị giá lớn gần như không bao giờ có thông tin về người trúng giải, hoặc trúng nhưng sẽ xuất hiện hàng ngàn lý do như phiếu không hợp lệ, không có chữ ký giám đốc, lỗi in ấn... Trường hợp được xác nhận phiếu hợp lệ, công ty có cũng sẽ dây dưa kéo dài thời gian nhận giải bằng hàng loạt thủ tục khác nhau khiến người trúng thưởng nản lòng. “Nói tóm lại doanh nghiệp quanh co để lừa dối khách hàng mua sản phẩm”, anh kết luận.

Song song với hàng loạt ý bức xúc, khó chịu lẫn thất vọng, những người yêu thích nhãn hàng này bày tỏ mong muốn vấn đề nhanh chóng được sáng tỏ và giải quyết triệt để.

“Theo tôi, lỗi không phải người tiêu dùng. Nếu công ty không có thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về mẫu Phiếu trúng thưởng hợp lệ, thì phải phối hợp với bên in ấn hay bên đóng gói để chịu trách nhiệm về sai sót của mình và đền đầy đủ cho khách hàng”, là phân tích của bạn đọc có tên Sỹ Phú.

Anh cũng nói thêm không nên thương lượng trả 5 triệu mà phải là đủ 100 triệu. Nếu chi trả 100 triệu, công ty sẽ không bị ảnh hưởng đến uy tín và lợi nhiều hơn hại.

Theo Zing

Các tin cũ hơn