Sự việc diễn ra ngày 16/10 khi chuyến bay mang số hiệu VJ 8856 của hãng hàng không Vietjet Air hạ cánh tại sân bay Cam Ranh trên hành trình từ TP HCM. Dù nhận được lệnh hạ cánh của đài kiểm soát không lưu ở đầu đường băng số hiệu 02, song tổ lái vẫn cho tàu bay tiếp đất ở đầu mang số hiệu 20.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - Lại Xuân Thanh cho biết cơ quan này đang xác minh và điều tra vụ việc. Trước mắt, Cục đã đình chỉ công tác tổ lái của chuyến bay nêu trên.
“Tuy hành khách chưa bị ảnh hưởng nhưng đây là một sự cố uy hiếp tới an ninh hàng không. Lỗi này được Cục xem xét và xếp loại C (uy hiếp an toàn cao) và đang tiến hành điều tra sâu để làm rõ”, ông Thanh nói.
Theo ông Thanh, khi nhận được thông tin báo lại từ Cảng vụ miền Trung, Cục đã kiểm tra toàn bộ quy trình và được biết kiểm soát viên không lưu thực hiện đúng. Khi thấy lệnh máy bay sắp hạ cánh, kiểm soát đã cấp huấn lệnh và phi công đã nhận. Sau đó, kiểm soát viên không lưu cũng đã nhắc lại huấn lệnh xác nhận phi công đã nhận được thông tin hạ cánh đầu 02 của đường băng, nhưng không hiểu tại sao phi công vẫn hạ cánh ở đầu 20.
“Chúng tôi đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân khiến phi công hạ cánh nhầm”, ông Thanh nói thêm.
Về phía đại diện Vietjet Air, đơn vị này khẳng định đây là vi phạm do lỗi cá nhân của tổ bay. Hãng đã yêu cầu tổ bay giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không Việt Nam để làm rõ nguyên nhân tình huống trên. Đồng thời tổ chức giảng bình an toàn, huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn để phòng ngừa và ngăn chặn các sự cố tương tự.
Trước đó ngày 19/6, hãng này cũng có lịch trình bay từ Hà Nội đi Đà Lạt. Nhưng gần 2 tiếng sau, máy bay lại hạ nhầm xuống sân bay Cam Ranh. Sau khi sự việc xảy ra, Cục Hàng không đã đình chỉ giấy phép của nhân viên điều phối bay cùng toàn bộ phi hành đoàn, đồng thời phạt hành chính Vietjet Air với tổng số tiền 130 triệu đồng.
Theo VnExpress