Chuyên gia nước ngoài thích tới Việt Nam vì giá rẻ

Thứ sáu, 24/10/2014, 08:12
Cứ 10 chuyên gia nước ngoài thì có gần 8 người cho biết họ đi du lịch nhiều hơn khi tới Việt Nam làm việc.

Theo kết quả khảo sát mới được HSBC công bố, Việt Nam được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn của các chuyên gia nước ngoài do chi phí điện nước, tạp phẩm và nhà ở thấp hơn, trong khi thu nhập sau thuế lại cao.

Cụ thể, Việt Nam xếp thứ 16 trong tổng số 34 nước về xếp hạng chuyên gia nước ngoài nói chung, tốt hơn Nhật Bản (vị trí 18), Malaysia (19), Pháp (23), Ireland (25), Mỹ (30), Italy (31), Anh (33)... Xét riêng khía cạnh thu nhập, các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam thu được nhiều lợi ích hơn Ấn Độ, Thái Lan, Australia, Anh, Mỹ... khi xếp thứ 8 trên 34 quốc gia. Tuy nhiên, nuôi dạy con cái ở Việt Nam lại gặp khó khăn, khi bị xếp ở nhóm nửa sau của bảng xếp hạng (24/34).

chuyen-gia-4419-1413974994.jpg

Các chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam thích đi du lịch nhiều hơn khi còn sống ở nước sở tại.

HSBC cho biết ngoài công việc, cuộc sống của chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam xoay quanh du lịch, thử thách bản thân và vui chơi. Theo khảo sát năm nay, chi phí tại Việt Nam thấp giúp các chuyên gia sử dụng nguồn thu nhập hiệu quả nhất, song họ không còn thấy lương tăng so với các chuyên gia ở các nước khác.

52% chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam nói họ có thu nhập nhiều hơn tại đây so với ở nước sở tại, thấp hơn mức trung bình toàn cầu (53%). Tuy nhiên, các chuyên gia tại Việt Nam chịu ít khoản thuế thu nhập hơn, dẫn tới ba phần tư cho rằng thu nhập sau thuế của họ tăng kể từ khi chuyển tới đây so với tỷ lệ trung bình toàn cầu chỉ là 53%.

Thêm nữa, các chuyên gia cũng đánh giá cao việc đến Việt Nam để có thêm các trải nghiệm mới. Cứ 10 người thì có khoảng 8 trường hợp nói họ đi du lịch nhiều hơn khi tới Việt Nam làm việc, chủ yếu do chi phí đi lại thấp hơn. Không chỉ vậy, một bí kíp cũng được giới chuyên gia nước ngoài chia sẻ là hãy hoà mình vào ngày Tết của người Việt. "Hãy ăn đồ ăn địa phương và đi du lịch trong nước một cách dễ dàng với ngân sách vừa phải", chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam cho biết.

Tính chung trong khu vực, châu Á đang là nơi thu hút sự chú ý của các chuyên gia nước ngoài muốn tìm kiếm thử thách. Hai phần ba chuyên gia ngoại sống tại Nhật Bản, hơn một nửa sống tại Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam cho biết khao khát chinh phục thử thách lớn hơn tất cả những lý do khiến họ di chuyển. Họ hầu hết là thành phần trí thức đến từ các nước phương Tây như Mỹ và Anh.

Số lượng chuyên gia nước ngoài là người Mỹ sống ở Nhật Bản và Đài Loan chiếm tới 42% và 35%, trong khi khoảng một phần tư chuyên gia nước ngoài là người Anh sống tại Malaysia, Việt Nam. Cứ 10 chuyên gia nước ngoài thì sẽ có 6 người nhận thấy thu nhập sau thuế của họ tăng, đặc biệt là Trung Quốc, nơi có hơn ba phần tư cho biết họ đã xài nhiều tiền hơn kể từ khi chuyển tới đây.

Trên toàn thế giới, Thụy Sỹ được nhận định là nơi đáng sống nhất với các chuyên gia nước ngoài trong 34 nước. Xét về mặt tài chính, Thụy Sỹ nổi lên như điểm đến lý tưởng về triển vọng phát triển sự nghiệp và lương bổng tốt, đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Một phần tư chuyên gia nước ngoài tại Thụy Sỹ có thu nhập trên 200.000 USD một năm, và hơn một nửa cho biết từ khi chuyển đến đây họ đạt được sự cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống riêng. Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng nhận xét Thụy Sỹ có chất lượng không khí tốt và quang cảnh đẹp.

Khảo sát của HSBC được thực hiện với sự tham gia của 9.288 chuyên gia nước ngoài từ hơn 100 nước, thực hiện bảng khảo sát qua mạng vào tháng 4 và tháng 5/2014. Riêng Việt Nam, có 122 người tham gia, chủ yếu đến từ Anh, Mỹ, Ấn Độ, Canada, Australia. Họ làm việc trong lĩnh vực giáo dục, ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ tài chính, marketing, truyền thông, sáng tạo với 87% trong độ tuổi từ 18-54.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn