Nhà hàng ăn trong bóng đêm kỳ lạ ở Sài Gòn

Chủ nhật, 23/11/2014, 21:56
Mò mẫm trong bóng tối, không nhìn thấy mặt người, món ăn hay không gian xung quanh là cách ăn uống kỳ lạ ở nhà hàng “ăn trong bóng đêm” của TP.HCM.
Nằm trong một căn biệt thực Pháp cổ nhà hàng Noir – Dining in the dark  có phong cách đậm chất truyền thống kết hợp đương đại. Nhà hàng do anh Vũ Anh Tú cùng bạn là Germ Doornbos người Hà Lan đồng sáng lập và trực tiếp quản lý. Cả 2 đều có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và du lịch.
Nằm trong một căn biệt thực Pháp cổ, nhà hàng này  có phong cách truyền thống kết hợp đương đại. Người sáng lập là anh Vũ Anh Tú và Germ Doornbos (người Hà Lan), cả hai trực tiếp quản lý, cùng có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và du lịch.
Anh Tú là người say mê sưu tầm các cổ vật truyền thông của Việt Nam. Anh khéo léo trưng bày các tác phẩm sưu tập trong không gian của nhà hàng. 2_zing Bên cạnh những cổ vật tinh tế ngàn năm văn hóa Việt là sự kết hợp hài hòa với đồ nội thất của nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Philippe Starck
Vũ Anh Tú là người say mê sưu tầm các cổ vật truyền thống của Việt Nam. Anh khéo léo trưng bày các tác phẩm này trong không gian nhà hàng. Bên cạnh những cổ vật tinh tế của văn hóa Việt là sự kết hợp hài hòa với đồ nội thất của nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Philippe Starck.
Dining in the dark (“Ăn trong bóng đêm”) đã có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đây là lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Thường thị giác chiếm đến 70% thông tin truyền đến não bộ vì thế nên không nhìn thấy món ăn sẽ giúp các giác quan khác của thực khách trở nên tinh tế , sắc sảo, nhạy bén và nhạy cảm hơn.
Dining in the dark (Ăn trong bóng đêm) đã có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đây là lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Thường thị giác chiếm đến 70% thông tin truyền đến não bộ vì thế nên không nhìn thấy món ăn sẽ giúp các giác quan khác của thực khách trở nên tinh tế , sắc sảo, nhạy bén và nhạy cảm hơn.
Khách đến đây đầu tiên sẽ được tham gia những trò chơi đặc biệt để làm quen dần với cảm giác của màn đêm như: tìm kim kẹp trong chén gạo, lắp hình vào khuôn.
Khách đến đây đầu tiên sẽ được tham gia những trò chơi đặc biệt để làm quen dần với cảm giác của màn đêm như: Bịt mắt để tìm kim kẹp trong chén gạo, lắp hình vào khuôn.
Sau khi đã vứt bỏ mọi lo âu của công việc, thực khách bắt đầu khám phá thế giới ẩm thực đặc biệt. Việc đầu tiên là gửi cất toàn bộ thiết bị di động, âm thanh, ánh sáng bên ngoài phòng ăn.
Sau khi đã vứt bỏ mọi lo âu của công việc, thực khách bắt đầu khám phá thế giới ẩm thực đặc biệt. Việc đầu tiên là gửi toàn bộ thiết bị di động, âm thanh, ánh sáng bên ngoài phòng ăn.
Sau đó là khách chọn món với thực đơn đặc biệt có kèm chữ nổi praille,các món ăn không được biết chính xác mà chỉ phân theo nhóm nguyên liệu khách có thể sử dụng.
Sau đó chọn món với thực đơn đặc biệt có kèm chữ nổi praille. Các món ăn không được biết chính xác mà chỉ phân theo nhóm nguyên liệu khách có thể sử dụng.
Khách đặt tay lên vai nhân viên khiếm thị để được đưa vào phòng ăn.
Sau đó, khách đặt tay lên vai nhân viên khiếm thị để được đưa vào phòng ăn.
Bắt đầu từ đây khách sẽ không nhìn thấy bất cứ gì, và hoàn toàn làm theo hướng dẫn của nhân viên.  8_zing Vì các nhân viên khiếm thị quen với môi trường bóng tối nên có hướng dẫn an toàn và chính xác cho thực khách.
Bắt đầu từ đây khách sẽ không nhìn thấy bất cứ gì và hoàn toàn làm theo hướng dẫn của người phục vụ. Các nhân viên khiếm thị tại đây quen với môi trường bóng tối nên có hướng dẫn an toàn và chính xác cho thực khách.
Nhà hàng có khoảng 10 nhân viên  khiếm thị phục vụ, hầu hết là sinh viên học sinh từ 20 đến 25 tuổi. Các bạn có nhiều năng khiếu thú vị như chơi đàn guitar, thổi sáo, tư vấn tâm lý. Đặc biệt có những bạn là vận động viên  cấp thành phố từng đoạt nhiều huy chương trong các kỳ thi quốc tế như nhảy xa, cờ tướng, tin học…
Nhà hàng có khoảng 10 nhân viên khiếm thị phục vụ, hầu hết là sinh viên, học sinh từ 20 đến 25 tuổi. Các bạn có nhiều năng khiếu thú vị như chơi đàn guitar, thổi sáo, tư vấn tâm lý. Đặc biệt có người là vận động viên cấp thành phố từng đoạt nhiều huy chương trong các kỳ thi quốc tế như nhảy xa, cờ tướng, tin học…
Đầu tiên các nhân viên khiếm thị sẽ hướng dẫn khách chỗ ngồi, “học” cách tìm muỗng nĩa, khăn ăn, ly chén để sử dụng. Sau đó sẽ phục vụ các món ăn khách đặt.
Nhân viên khiếm thị sẽ hướng dẫn khách chỗ ngồi, “học” cách tìm muỗng, dĩa, khăn ăn, ly chén để sử dụng. Sau đó sẽ phục vụ các món ăn khách đặt.
Điều thú vị là khách không biết trước mình sẽ ăn món gì. Khách sẽ thông báo những loại nguyên liệu nào mình thích, cùng với việc cung cấp một số thông tin khác và đầu bếp sẽ tự thực hiện các món ăn dựa trên thông tin chung.
Điều thú vị là khách không biết trước mình sẽ ăn món gì. Khách sẽ thông báo những loại nguyên liệu nào mình thích, cùng với việc cung cấp một số thông tin khác và đầu bếp sẽ tự thực hiện các món ăn dựa trên thông tin chung.
Tất cả việc ăn uống, trò chuyện đều diễn ra trong bóng tối tuyệt đối. Việc này nhằm tạo sự “trung thực” nhất khi thưởng thức các món ăn mà không bị “tự kỉ ám thị”, cũng như giúp xóa bỏ đi mọi khoảng cách trong mối tương tác giữa con người với nhau nhằm đem lại cảm giác thật sự thoải mái nhất.
Tất cả việc ăn uống, trò chuyện đều diễn ra trong bóng tối tuyệt đối. Việc này nhằm tạo sự “trung thực” nhất khi thưởng thức các món ăn mà không bị “tự kỉ ám thị”, cũng như giúp xóa bỏ đi mọi khoảng cách trong mối tương tác giữa con người với nhau, nhằm đem lại cảm giác thật sự thoải mái nhất.
Chính vì vậy, khi thưởng thức món ăn khách tập trung tất các giác quan (trừ thị giác) để cảm nhận được hương vị của món ăn và có cảm nhận chính xác nhất.
Chính vì vậy, khi thưởng thức món ăn khách tập trung tất các giác quan (trừ thị giác) để cảm nhận được hương vị của món ăn và có cảm nhận chính xác nhất.
Anh Tú chia sẻ: Mong muốn lớn nhất là mô hình nhà hàng ăn trong bóng tối Noir được nhiều người biết đến và đón nhận, qua đó nhằm nâng cao được ý thức của cộng đồng đối với người khiếm thị và tạo thêm nhiều hơn cơ hội việc làm cho các bạn khiếm thị.
Anh Tú chia sẻ, mong muốn lớn nhất là mô hình nhà hàng ăn trong bóng tối Noir được nhiều người biết đến và đón nhận, qua đó nhằm nâng cao được ý thức của cộng đồng đối với người khiếm thị và tạo thêm nhiều hơn cơ hội việc làm cho các bạn này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn