5 doanh nhân bỏ dở đại học Harvard thành công nhất

Thứ hai, 24/11/2014, 07:19
Bỏ dở hoặc bị đuổi khỏi trường Harvard, Bill Gates, Mark Zuckerberg, William Randolph Hearst … gặt hái được thành công vang đội, trang Business Insider tổng hợp.

1. Bill Gates

Thời gian học tại Harvard: 1973-1975

5 doanh nhân bỏ dở đại học Harvard thành công nhất

Chàng sinh viên chuyên ngành toán ứng dụng được nhiều người ở Harvard biết đến với thói quen học tập đặc biệt. Gates học liên tục trong 36 tiếng, sau đó ngủ 10 tiếng, sau đó tham gia các hoạt động xã giao, rồi lại bắt đầu một chu trình mới. Năm 20 tuổi, Gates rời trường đại học vì muốn cùng người bạn Paul Allen trở thành những người đầu tiên đặt nền móng cho ngành công nghiệp phần mềm.

Ông trùm công nghệ Microsoft luôn nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới với tài sản khoảng 81 tỷ USD, không dẫn đầu thì cũng ở những vị trí gần đầu. Gần đây, Gates đã rời ghế Chủ tịch và hiện đang là Cố vấn công nghệ cho công ty.

Gates cùng với vợ ông là Melinda đã thành lập Quỹ Bill and Melinda Gates Foundation. Thông qua quỹ này, họ đã quyên góp được hơn 30 tỷ USD cho các quỹ từ thiện trên toàn thế giới.

2. Mark Zuckerberg

Thời gian học tại Harvard: 2002-2004

5 doanh nhân bỏ dở đại học Harvard thành công nhất

Ngày 4/2/2004, Zuckerberg đưa ra phiên bản đầu tiên của Facebook ngay tại ký túc xá Đại học Harvard. Hiện nay anh sở hữu khối tài sản khoảng 35 tỷ USD.

Không lâu sau khi cho ra mắt Facebook, Zuckerberg quyết định bỏ học và chuyển đến Palo Alto, California để tiếp tục phát triển đứa con tinh thần của mình.

Đến năm 2012, Facebook thực hiện IPO với giá khởi điểm 16 tỷ USD, lớn thứ 4 từ trước tới nay (và lớn nhất trong ngành công nghệ).

3. Alexa Von Tobel

Thời gian học tại Harvard: 2002-2006 (chuyên ngành Tâm lý), 2008-2009 (Kinh doanh)

5 doanh nhân bỏ dở đại học Harvard thành công nhất

Von Tobel tốt nghiệp loại ưu tại Harvard khi cô là sinh viên đầu tiên viết khóa luận về Bhutan. Nhưng cô lại không hoàn thành khóa cao học tại trường Kinh doanh Harvard.

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Harvard, Von Tobel đã bắt đầu phát triển website LearnVest. Đến khi website được mọi người ghi nhận, cô liền bỏ ngang chương trình thạc sĩ kinh doanh tại Harvard để tập trung phát triển đứa con tinh thần.

LearnVest hiện nay đáng giá 100 triệu USD và là một trong những công ty tài chính quan trọng nhất ở Mỹ. Tổng thống Barak Obama từng chọn Von Tobel đi tham dự Hội Nghị Doanh nhân toàn cầu với công trình LearnVest của cô.

4. Dustin Moskovitz

Thời gian học tại Harvard: 2002-2004

5 doanh nhân bỏ dở đại học Harvard thành công nhất

Dustin Moskovitz chuyển tới Palo Alto vào tháng 6/2014 cùng với hai anh bạn là Mark Zuckerberg và Chris Hughes – những người đã sáng lập Facebook. Tại đó, Dustin đảm nhận nhiệm vụ của nhân viên công nghệ cấp cao và là Phó giám đốc Kỹ thuật. Năm 2008, anh rời Facebook để thành lập công ty phần mềm Asana của riêng mình nhưng vẫn giữ nguyên 2,34% cổ phần tại Facebook. Theo ước tính của Forbes, tài sản của anh hiện là 8,3 tỷ USD.

Moskovitz cùng vợ anh thành lập Good Ventures. Thông qua đó, họ đã quyên góp hàng triệu USD cho sự nghiệp chung của cả thế giới như phòng chống đại dịch sốt rét, bệnh sán máng.

5. William Randolph Hearst

Thời gian học tại Harvard: 1881 – 1884 (bị đuổi học)

5 doanh nhân bỏ dở đại học Harvard thành công nhất

Ông trùm báo & tạp chí William Randolph Hearst từng là chuyên gia gây rối khi còn học tại Harvard. Có lần ông còn lén lút để một con lừa vào phòng của Giáo sư kèm theo mẩu giấy có dòng chữ, “giờ thì có bạn rồi nhé”.

Tuy nhiên vụ khiến Hearst bị đuổi học là khi ông gửi cho các Giáo sư chiếc chậu đựng nước tiểu có khắc tên của họ ở dưới đáy.

Sau khi bị đuổi học, Hearst bắt tay xây dựng tờ báo lớn nhất nước Mỹ và trở thành người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong ngành báo chí trong nước. Bên cạnh việc kinh doanh báo chí, ông còn có hai nhiệm kỳ phục vụ tại Viện dân biểu Hoa Kỳ. Nhân vật chính trong phim “Citizen Kane” của Orson Welle được xây dựng dựa trên hình mẫu William Randolph Hearst.

Theo Zing

Các tin cũ hơn