“Thay máu” Trung tâm kiểm soát không lưu gấp!

Thứ hai, 24/11/2014, 07:18
Theo báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, nhân viên không lưu hiện có tỷ lệ tay nghề trung bình và yếu chiếm khoảng 40%, trình độ tiếng Anh chưa đạt tiêu chuẩn ICAO (mức 4) còn ở mức cao (chiếm 31%). Sau sự cố mất điện làm mất quyền kiểm soát không lưu mới lòi ra những con số “rùng rợn” như vậy.

Trung tâm kiểm soát không lưu là đôi mắt của phi công. Không có hướng dẫn của kiểm soát không lưu coi như phi công bị mù. Phi công mù thì chuyện gì xảy ra chắc chúng ta không dám nghĩ đến.

Trung tâm kiểm soát không lưu, ngoài máy móc thiết bị kỹ thuật hỗ trợ, yếu tố chính vẫn là con người. Những nhân viên làm việc trực tiếp - là “đôi mắt” của phi công – dứt khoát phải là người chuyên nghiệp, kỹ thuật cao và tinh thần trách nhiệm cao. Nhân viên không lưu phải trao đổi tiếng Anh với phi hành đoàn, thông tin tiếp nhận chính xác từ đài kiểm soát không lưu là tối quan trọng, sai một li là đi …vài trăm mạng người. Thế mà, công cụ giao tiếp là tiếng Anh lại kém, tay nghề yếu và trung bình chiếm khoảng 40%. Với năng lực của nhân viên kiểm soát không lưu như vậy, những vụ mất an toàn xảy ra trong thời gian qua quả thực là quá may mắn.

Thông tin cho rằng nhân viên kiểm soát không lưu phần lớn là con cháu lãnh đạo. Cần phải kiểm tra cho chính xác phần lớn là bao nhiêu, con ai cháu ai đưa vào. Những người tuyển dụng nhân viên có trình độ trung bình yếu và kém tiếng Anh phải chịu trách nhiệm. Người ta không lạ gì chuyện đưa “ con cha cháu ông” vào những ngành ngon lành, những vị trí tốt. Nhưng đối với vị trí đòi hỏi tinh thông nghề nghiệp, liên quan đến bảo đảm an toàn sinh mạng và tài sản của người dân, doanh nghiệp và của quốc gia như ngành hàng không, thì không thể tuyển dụng bừa bãi. Đặt cược sự an toàn của ngành hàng không đất nước vào trong tay những người có chuyên môn yếu là điều quá nguy hiểm.

Không thể lý lẽ theo kiểu chưa có chính sách đào tạo nguồn nhân lực để biện minh cho đội ngũ nhân viên kiểm soát không lưu năng lực kém, mà phải nói thẳng băng rằng khâu tuyển dụng có vấn đề. Lực lượng thanh niên trẻ, học hành tử tế, giỏi giang trong và ngoài nước rất nhiều, nhưng những người đó không bao giờ đặt chân được vào ngành hàng không, bởi vì họ không có ô dù.

Nếu như Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam tổ chức thi tuyển một cách công khai, minh bạch để chọn người xuất sắc, sau đó đào tạo thêm nghiệp vụ, thì sẽ có ngay một đội ngũ nhân viên kiểm soát đạt chuẩn quốc tế.

Phải “thay máu” cho Trung tâm kiểm soát không lưu gấp!

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn