Không giảm giá, mỗi lít xăng “cõng” gần 9.000 đồng thuế - phí

Thứ tư, 21/01/2015, 13:56
Thuế nhập khẩu xăng từ 35% lên mức 40%, dầu diesel từ 30% lên 35%, mức tối đa theo khung quy định của Quốc hội và cam kết WTO (0-40%).

Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 06/2015 quy định biểu thuế xăng dầu nhập khẩu mới có hiệu lực từ ngày 21/1.

Theo đó, Bộ Tài chính quyết định tăng thuế nhập khẩu xăng từ 35% lên mức 40%, dầu diesel từ 30% lên 35%. Với mức điều chỉnh lần này, thuế nhập khẩu các loại xăng đã lên mức tối đa theo khung quy định của Quốc hội và cam kết WTO (0-40%).

Ở lần điều hành giá gần nhất (ngày 6/1), Bộ Tài chính đã từng chỉ đạo đưa mức thuế nhập khẩu xăng tăng từ 27% lên 35%; dầu hỏa tăng từ 26% lên 35%; dầu mazut tăng từ 24% lên 35%; dầu diesel tăng từ 23% lên 30%.

Như vậy, theo tính toán, hiện giá xăng RON 92 đang ở mức 17.570 đồng/lít. Việc thuế nhập khẩu tăng lên 40% sẽ khiến giá xăng sẽ phải “cõng” ít nhất 7.000 đồng/lít thuế nhập khẩu. Ngoài ra, giá xăng còn cõng Thuế tiêu thụ đặc biệt 10%; Phí bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít,… thì mỗi lít xăng, người tiêu dùng sẽ phải trả gần 9.000 đồng tiền thuế, phí.

Trong một diễn biến khác, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đã có ý kiến giao Bộ Tài chính và Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi tình hình biến động giá dầu thô trên thế giới để kịp thời có biện pháp xử lý về thuế nhập khẩu và giá bán lẻ xăng dầu, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo Bizlive

Các tin cũ hơn