Trung Quốc đạt thỏa thuận khai thác dầu ở Afghanistan

Thứ tư, 28/12/2011, 13:40
SaigonNews - Trung Quốc đã có thể tiếp cận hàng triệu thùng dầu sau khi được chấp thuận khai thác dầu tại Afghanistan.


Kinh tế phát triển nhanh khiến nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở Trung Quốc tăng cao.

Văn phòng Tổng thống Afghanistan  ngày 27/12 đã tuyên bố cho biết, Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) được phép phát triển các khu dầu mỏ tại vịnh Amu Darya. Theo ước tính, vịnh này chứa khoảng gần 87 triệu thùng dầu. Thỏa thuận này được đưa ra khi Trung Quốc tìm kiếm cơ hội phát triển tài nguyên dầu nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng gia tăng. Đây là hợp đồng thăm dò và khai thác dầu lớn đầu tiên ở Afganistan của Trung Quốc.

CNPC sẽ cùng với một đối tác trong nước là Tập đoàn Watan, thực hiện công việc khai thác tại khu vực mỏ này. Mặc dù nhiều cuộc đàm thoại đã khẳng định về tiềm năng của các nguồn tài nguyên thiên nhiên tại Afghanistan, các nhà phân tích vẫn cho rằng vẫn còn quá sớm để dự đoán về khả năng sinh lợi của dự án kinh doanh này.

"Về mặt nào đó thì có thể nói Trung Quốc đang đặt cược," Tony Regan từ Tri-Zen, một tổ chức tư vấn đặt trụ sở tại Singapore nói với BBC.

Ông Regan cũng giải thích thêm rằng CNPC sẽ phải đầu tư một lượng tiền đáng kể để khai thác vịnh này trước khi họ thực sự tìm ra lượng dầu thực sự tồn tại dưới lòng đất kia. Trung Quốc có thể sẽ mất khoảng 5 đến10 năm để thấy được kết quả khai thác và cho sản xuất thương mại.

Misa.

Các tin cũ hơn