Công ty sản xuất giày cho Nike, Adidas,... vừa bỏ Trung Quốc sang Việt Nam chia sẻ

Thứ hai, 23/11/2015, 17:29
Tập đoàn sản xuất giày dép theo hợp đồng lớn nhất thế giới Pou Chen đang chuyển phần lớn hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam để tận dụng chi phí lao động và mức thuế thấp hơn.

Tính đến cuối tháng 9/2015 đã có 42% các sản phẩm giày dép của Pou Chen được sản xuất tại Việt Nam, cao hơn so với mức 34% năm 2013 và 39% năm 2014. Hãng Pou Chen vốn nổi tiếng với các hợp đồng sản xuất cho những thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas và nhiều nhãn hàng lớn khác. Công ty này có trụ sở tại Đài Loan và thường xuất khẩu hơn 300 triệu đôi giày mỗi năm. Mảng kinh doanh giày dép và thời trang chiếm đến 75% tổng doanh thu của hãng.

Người phát ngôn của Pou Chen, ông Amos Ho cho biết công ty đang từng bước dịch chuyển hoạt động sản xuất của mình sang Việt Nam kể từ năm 2012 do tình trạng chi phí lao động gia tăng tại Trung Quốc.

“Chúng tôi cho rằng tình hình kinh tế và chính trị tại Việt Nam là khá ổn định”, ông Ho nói.

Trong năm 2014, Pou Chen đã phải đối mặt với thách thức lớn khi công ty con Yue Yuen Industrial Holdings chịu trách nhiệm điều hành sản xuất của tập đoàn bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công tại phía Nam Trung Quốc. Yue Yuen đã buộc phải trả 90 triệu USD để giải quyết tranh chấp, qua đó ảnh hưởng đến doanh thu của Pou Chen năm 2014.

Lợi nhuận của Pou Chen năm 2014 đạt 8,61 tỷ đô la Đài Loan (264,3 triệu USD), giảm 19% so với năm 2013. Doanh thu năm ngoái của hãng đạt 243,97 tỷ đô la Đài Loan, còn doanh số lại tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Bước đi hợp lý

Việc Pou Chen dịch chuyển hoạt động sản xuất sang thị trường Việt Nam không phải là điều đáng ngạc nhiên khi đối thủ của hãng, Feng Tay Enterprise, đã sản xuất hơn 1 nửa số giày dép của mình tại Việt Nam từ đầu năm đến nay. Hiện các công ty giày dép đang kỳ vọng hưởng lợi ích tại Việt Nam sau khi Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết.

Chuyên gia phân tích Peggy Shih của Yuanta Securities Investment Consulting nhận định việc các nước thành viên TPP có thể xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ và được miền thuế sẽ khiến các thương hiệu quốc tế như Nike và Adidas muốn ký kết hợp đồng nhiều hơn với những công ty tại Việt Nam. Đây là một lý do chủ chốt khiến các nhà sản xuất ngành giày dép và may mặc tích cực dịch chuyển hoạt động đến Việt Nam.

Trước đó, công ty dệt may hàng đầu của Đài Loan là Far Eastern New Century cho biết nhà máy sản xuất mới tại Việt Nam của hãng sẽ bắt đầu hoạt động trong nửa cuối năm 2016. Công ty đã công bố kế hoạch đầu tư 10 tỷ đô la Đài Loan vào nhà máy mới này từ tháng 6/2015.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích