Làm rõ vụ cá chết hàng loạt trên sông Cái Vừng

Thứ sáu, 18/03/2016, 09:10
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn hỏa tốc gửi 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp đề nghị khẩn trương làm rõ nguyên nhân cá chết để người dân ổn định tâm lý tái sản xuất.

Ngày 17/3, nguồn tin từ Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn An Giang cho biết sau khi Tuổi trẻ liên tục phản ánh tình trạng hàng trăm bè cá chết bất thường trước Tết ở sông Cái Vừng làm người nuôi cá bị thiệt hại trên 40 tỷ đồng, mới đây Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã vào cuộc.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh An Giang và Đồng Tháp chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục khẩn trương làm rõ, có kết luận về nguyên nhân làm ô nhiễm nước sông gây chết cá trên sông Cái Vừng giữa hai tỉnh này. Thông báo cho người dân biết và có biện pháp xử lý hoặc hỗ trợ phù hợp theo quy định.

Ông Nhàn u sầu ngồi bên đống cá chết hàng tấn ngày 5/2 vừa qua.

Trong một diễn biến khác, trung tá Dương Thái Hải, trưởng Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh An Giang, cho biết mấy ngày qua lực lượng của đơn vị này phối hợp với một số cơ quan chức năng đến điều tra, kiểm tra ở nhà máy của Công ty cổ phần Toàn Cầu, xã Phú Lâm, Phú Tân (An Giang).

Qua đó đã lấy một số mẫu nước ở khu vực nhà máy gởi đi phân tích để xác định rõ nguyên nhân cá nuôi trong lồng bè trên sông Cái Vừng bất ngờ chết sạch có liên quan đến nhà máy này hay không.

Trước đó, người dân tiếp tục gởi đơn phản ảnh về khả năng nhà máy Công ty cổ phần Toàn Cầu xả nước thải khiến hơn 1.100 tấn cá nuôi trên nhánh sông này bỗng nhiên chết đột ngột hàng loạt.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý, cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an), đã gởi công văn yêu cầu Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh An Giang xem xét giải quyết theo thẩm quyền, sau đó báo cáo kết quả giải quyết đến cục và thông báo cho người dân biết.

Cận Tết Nguyên đán 2016, hàng trăm bè cá ở sông Cái Vừng thuộc hai huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp và huyện Phú Tân, An Giang bị chết trắng bè, khiến nông dân điêu đứng.

Trong cuộc họp đầu tháng 3/2016 của lãnh đạo tỉnh An Giang và Đồng Tháp với các ngành chức năng, ước tính thiệt hại trên 40 tỉ đồng. Riêng An Giang có 53 hộ dân bị thiệt hại nặng.

Đến thời điểm này, kết luận của ngành chức năng vẫn là cá chết do thiếu oxy khiến nông dân bức xúc vì họ cho rằng chưa đúng với thực tế.

Theo Zing

Các tin cũ hơn