Vì sao xăng E5 chưa thể thay thế hoàn toàn xăng A92?

Thứ sáu, 10/06/2016, 15:37
Nguyên nhân một phần được cho là do doanh nghiệp chưa mặn mà trong kinh doanh xăng E5 khi mà cửa hàng bán loại xăng này có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải mới đây đã trả lời báo chí về tình hình sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 hiện nay? những khó khăn gặp phải khi triển khai sản xuất và kinh doanh E5.

3 tỉnh đã đạt 100% cửa hàng xăng dầu bán xăng E5

Theo đó, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, ngay từ tháng 11/2014 các Bộ, ngành các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu, các doanh nghiệp đã tích triển khai các hoạt động để thúc đẩy việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5. Tuy nhiên việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 còn gặp nhiều khó khăn.

Theo đại diện Bộ Công Thương, 8 địa phương phân phối thử nghiệm bao gồm Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang khẩn trương triển khai thực hiện Thông báo số 19/TB-VPCP ngày 19/1/2016: “Phấn đấu đến ngày 1/6/2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5...”.

Các địa phương đạt được mục tiêu theo Thông báo số 19/TB-VPCP ngày 19/1/2016 là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng. Các địa phương Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, và Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực triển khai thực hiện và đã đạt được kết quả đáng kể. Tại TP. HCM đến ngày 26/4/2016 có 279/526 cửa hàng bán lẻ xăng dầu bán xăng E5, tăng 81,2% so với thời điểm bắt đầu triển khai thí điểm, tăng 20% so với thời điểm cuối năm 2015.

Việc thay thế xăng A92 để dùng xăng E5 còn nhiều khó khăn.

Về nguồn cung etanol sinh học, theo đại diện Bộ Công Thương, hiện nay, việc cung cấp etanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 trên chủ yếu từ  02 Nhà máy Nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất: 150.000 tấn/năm (01 nhà máy công suất 50.000 tấn/năm; 01 nhà máy 100.000 tấn/năm) đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm. Giá bán khoảng 13.000đồng/lít. Công ty TNHH Tùng Lâm cho biết hiện các nhà máy đang hoạt động bình thường, lượng tiêu thụ etanol nhiên liệu mới chỉ chiếm dưới 30% năng lực sản xuất của Công ty.

Mang lại ít lợi nhuận

Nguyên nhân khiến xăng E5 chưa thể thay thế hoàn toàn xăng A92 được đại diện Bộ Công Thương cho biết là do gặp khó khăn trong sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5.

Cụ thể, do giá etanol nhiên liệu cao, hiện giá sắn lát nguyên liệu tăng liên tục dẫn đến giá thành ethanol nhiên liệu tăng cao. Các nhà máy sản xuất etanol nhiên liệu được xây dựng trong những năm 2008- 20010, với giá trung bình khoảng 2.000 đồng/kg (giá sắn lát khô cuối năm 2008 và đầu năm 2009 biến động từ 1.500 đồng/kg – 1.700 đồng/ kg). Từ năm 2011 đến nay, giá sắn lát luôn trên mức 3.500đồng/kg có thời điểm giá sắn lát lên đến 4.500 đồng/kg – 5.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, diá dầu mỏ giảm là nguyên nhân ethanol nhiên liệu sinh học kém cạnh tranh so với nhiên liệu gốc khoáng về mặt kinh tế. Giá dầu mỏ trong năm 2008 -2009 cũng đang ở mức rất cao (ngày 11 tháng 07 năm 2008 giá dầu thô là 147,27 đô la Mỹ/thùng). Từ 2011 đến nay, giá dầu thế giới liên tục giảm (thấp nhất xuống dưới 30 đô la Mỹ/thùng).

Nguyên nhân nữa khiến xăng E5 không được ưa chuộng là do cửa hàng bán E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn.

Bên cạnh đó, do chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn và khuyến khích người tiêu dùng; người tiêu dùng sử dụng xăng khoáng theo thói quen dẫn đến sản lượng xăng E5 bán ra tại cùng một cửa hàng bán lẻ xăng dầu thấp hơn so với xăng khoáng cùng loại.

Giải pháp nào?

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian sắp tới, để thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu tổ chức hệ thống phân phối để tiếp nhận xăng sinh học theo Lộ trình đã được phê duyệt, đảm bảo phân phối xăng sinh học thuận lợi như xăng khoáng.

Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế; phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học và xăng E5, hướng dẫn việc quản lý, trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với nhiên liệu sinh học (trước mắt là xăng E5) để thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, cũng đề nghị các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện và chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại địa phương phấn đấu đạt các chỉ tiêu về lượng xăng E5 bán ra và số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 19/TB-VPCP.

Ngoài ra, cũng sẽ đề nghị các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại các địa phương phát triển các cửa hàng bán lẻ xăng E5 tại địa phương theo kế hoạch kinh doanh xăng E5 của các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo DNVN

Các tin cũ hơn