Trung Quốc: thị trường tiêu thụ hàng hiệu lớn nhất thế giới?

Thứ hai, 16/01/2012, 10:14
Với 25% thị phần, Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ hàng hiệu lớn thứ hai thế giới, và có thể giành vị trí số 1 vào cuối năm nay.


 

Theo số liệu mới công bố của Hiệp hội quốc tế về hàng hiệu (WLGA), Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ hàng hóa xa xỉ lớn thứ hai thế giới, chỉ xếp sau Nhật Bản.

Khủng hoảng tài chính khiến người tiêu dùng Mỹ, châu Âu, Nhật Bản giảm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa xa xỉ, trong khi nhu cầu này tại Trung Quốc ổn định, thậm chí có xu hướng tăng.

Báo cáo của WLGA cho biết, trong khi doanh số tiêu thụ xe hơi toàn cầu của BMW giảm 9%, thì doanh số của hãng tại Trung Quốc tăng 26%.

Hiện tại, Trung Quốc chiếm 25% thị phần tiêu thụ hàng hiệu toàn thế giới, từ 13% năm 2007. Mức tiêu thụ hàng hiệu năm 2011 của Trung Quốc khoảng 12,6 tỷ USD. Với đà tăng trưởng này, Trung Quốc được dự báo sẽ thành trị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào cuối năm nay.

Theo WLGA, tăng trưởng tiêu dùng hàng hiệu Trung Quốc chủ yếu được kích thích bởi yếu tố tâm lý tiêu dùng của bộ phận dân số trẻ. Bộ phận này chiếm tới 80%, trong khi ở Mỹ tỷ lệ này chỉ bằng 1/3.

Giới phân tích cho rằng, bùng nổ tiêu thụ hàng hiệu ở Trung Quốc không hẳn là dấu hiệu tốt. Kể từ khi khủng hoảng tài chính nổ ra năm ngoái, Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt biện pháp để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, trong khi đó, hàng hiệu chủ yếu là sản phẩm của các doanh nghiệp nước ngoài.

Ngoài ra, xu thế dùng hàng hiệu ở Trung Quốc còn cho thấy chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn. Theo thống kê, 20% dân số Trung Quốc nắm giữ khoảng 80% số tài sản ở nước này, trong khi một bộ phận dân số ở đây chỉ thu nhập 1 USD/ngày.

Theo DVT.vn

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích