Việt Nam cần hơn 15 triệu việc làm mới từ nay đến 2020

Thứ ba, 17/01/2012, 16:35
Cùng với 1,3 triệu lao động đang thất nghiệp và trên 4,5 triệu lao động đang thiếu việc làm, đây sẽ là một thách thức đối với Việt Nam.


 

Dự báo dân số Việt Nam đến 2020 sẽ trên 96,2 triệu người. Số người tham gia lực lượng lao động vào năm đó dự báo sẽ trên 63 triệu, tức là sẽ có thêm khoảng 9,5 triệu người tham gia lực lượng lao động.

Cùng với 1,3 triệu lao động đang thất nghiệp và trên 4,5 triệu lao động đang thiếu việc làm, hoặc có việc làm nhưng vẫn nghèo, tạo thành con số 15,3 triệu việc làm mới cần phải giải quyết trong 10 năm tới.

Theo cảnh báo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), đây sẽ là một thách thức đối với Việt Nam.

Thừa nhận điều này, ông Nguyễn Đại Đồng, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho rằng, hiện tại thị trường lao động Việt Nam mất cân đối nghiêm trọng giữa cung và cầu; chất lượng lao động và năng suất lao động thấp, vẫn tồn tại bất bình đẳng giới trong các chính sách việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên khá cao và tình trạng thiếu việc làm vẫn phổ biến ở khu vực ở nông thôn.

Theo số liệu thống kê năm 2010, việc làm giản đơn, không cần nhiều kỹ năng chiếm gần 40% tổng việc làm của cả nước. Việc làm năng suất thấp còn lớn và chiếm tỉ trọng cao trong nền kinh tế.

Ngoài ra, hiện khu vực kinh tế phi chính thức của Việt Nam thu hút khá nhiều lao động. Theo số liệu thống kê năm 2009, cứ 5 lao động thì có 4 lao động thuộc ngành kinh tế phi chính thức, đa phần việc làm ở khu vực này là không bền vững.

Theo  Vneconomy

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích