Facebook sắp phát hành cổ phiếu ra công chúng

Thứ ba, 17/01/2012, 16:41
Theo website công nghệ All Things D, Facebook dự kiến sẽ bắt đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) dự kiến vào tuần thứ 3 của tháng 5 năm nay, giống với một báo cáo trước đây.


 

IPO (chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Initial Public Offering) là phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu, nghĩa là, cổ phiếu ghi nhận quyền sở hữu đúng nghĩa và người nắm giữ có quyền biểu quyết tương ứng trong các kỳ họp Đại hội đồng Cổ đông thường niên hay bất thường.

Theo một bài báo từ trước, Facebook đang chuẩn bị triển khao kế hoạch thay đổi cấu trúc của cổ phần công ty thành 2 bộ phận - bộ phận cho các nhà đầu tư lớn và bộ phận mới cho người tiêu dùng.

Nếu "ông lớn" mạng xã hội này có kế hoạch "cổ phần hóa" với công chúng từ tháng 5, công ty sẽ phải nộp các giấy tờ IPO cho Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái của Mỹ ngay sau quá trình xem xét (thường mất 3-4 tháng). Động thái này của Facebook sẽ thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người, trước hết là với 800 triệu tài khoản người dùng hiện nay.

CEO của Facebook đã được báo cáo trong các cuộc thảo luận nội bộ vào cuối tháng 11/2011 về thời gian nộp giấy tờ IPO của công ty, với mục tiêu có thể phát hành cổ phiếu của mình ra thị trường trong khoảng giữa tháng 4 và tháng 6.

IPO của mạng xã hội khổng lồ này được mong đợi sẽ là một trong những thay đổi về chính sách lớn nhất. Công ty được cho là đang cân nhắn để cung cấp 10 tỷ USD IPO nhưng giá trị thực lên tới 100 tỷ USD.

Việc định giá trên sẽ làm cho Facebook trở thành một trong những công ty công nghệ có giá nhất. Mặc dù xếp sau Apple với 390 tỷ USD nhưng Facebook sẽ vượt qua 2 "đại gia" là Amazon với 81 tỷ USD và Hewlett-Packard 52 tỷ USD.

Tin đồn về IPO của Facebook bắt đầu vào năm 2009 khi công ty sửa đổi cấu trúc cổ phiếu của mình để đến với cộng đồng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không lâu sau khi tin đồn xuất hiện vào năm ngoái, một bài báo trên Bloomberg tuyên bố, Facebook sẽ không phát hành IPO cho đến năm 2012.

Đến nay, đại diện Facebook vẫn chưa bình luận về bài báo trên All Things D.

 

Theo vnmedia

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích