Iran: EU sẽ "tự sát kinh tế"

Thứ tư, 18/01/2012, 07:27
SaigonNews - Đây là tuyên bố cứng rắn nhất của quốc gia dầu mỏ về một dự báo cấm vận sâu sắc hơn từ phía phương Tây.

Ngày thứ ba vừa qua chính phủ Iran tuyên bố, việc cấm vận dầu mỏ Iran của Liên minh châu Âu EU là “tự sát kinh tế”. Iran là nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai trong OPEC, thu nhập từ dầu mỏ chiếm 80% sản lượng xuất khẩu của đất nước này, và 20% trong số đó là bán cho châu Âu.
 
Các quốc gia EU đang xem xét liệu có nên gật đầu với việc cấm vận của Mỹ, bao gồm cấm giao dịch với ngân hàng trung ương Iran để tăng khó khăn trong việc chi trả ngoại tệ, hạn chế những chuyến hàng xuất khẩu dầu mỏ từ đất nước giàu tài nguyên vàng đen. Được biết bộ luật này sẽ có hiệu lực từ cuối năm nay.
 
Iran liên tục có những phản ứng mạnh mẽ về vấn đề trên, nước này đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, nơi những chuyến tàu xuất khẩu dầu mỏ từ vùng Vịnh đi qua. Và giờ đây, Iran đang lên tiếng cảnh báo châu Âu về hậu quả của việc không giao thương dầu mỏ với mình.
 
“Việc châu Âu ký kết vào quyết định trừng phạt Iran sẽ gây nên sự tự sát về kinh tế cho các thành viên trong khu vực.”, trang tin Mehr dẫn lời thống đốc OPEC Mohammad Ali Khatibi.
 
Ông này còn cho biết, “Trong khi cuộc khủng hoảng kinh tế đang đeo bám, nếu chính phủ châu Âu áp đặt bất cứ hình phạt nào cho Iran cũng sẽ đẩy khu vực này vào khủng hoảng sâu hơn.”
 
Về vấn đề phát triển hạt nhân, phía Mỹ, Israel và các bên liên quan cáo buộc rằng Iran đang cố tình xây dựng các chương trình vũ khí nguyên tử. Họ dựa vào những bằng chứng của Cơ quan Nguyên tử quốc tế IAEA vào cuối năm ngoái cho rằng Iran đang áp dụng những phương pháp chế tạo bom từ nguyên liệu nguy hiểm này.
 
Iran đã liên tục phủ nhận việc này và kêu gọi Ả Rập Saudi phải suy nghĩ về việc cung cấp những thiếu hụt do Iran bị cấm vận xuất khẩu dầu. Mặc dù Ả Rập Saudi vẫn trả lời cứng “Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng sự gia tăng nhu cầu toàn cầu dù bất cư trường hợp xấu nào xảy ra.” Nhưng Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi vẫn yêu cầu nước này suy nghĩ lại một cách “trí tuệ” hơn việc “sẵn sàng đáp ứng” của mình.
 
Salehi trả lời hãng thông tấn hồi giáo IRNA “Tôi cho rằng phát biểu của Ả Rập Saudi về vấn đề tăng nguồn cung dầu mỏ chỉ là quan điểm cá nhân của Bộ trưởng dầu mỏ nước này, còn chính phủ thì chắc chắn sẽ không có những ý tưởng như thế.”
 
Ả Rập Saudi là nước duy nhất thuộc OPEC có công suất khai thác dự phòng nếu xuất khẩu dầu của Iran bị cấm vận gây ra thiếu hụt nguồn cung.
 
Một quan chức khác của Iran, Bộ trưởng dầu mỏ Rostam Ghasemi, không hề tin vào sự thành công của những động thái nhằm chống lạichương trình hạt nhân của Iran.Ghasemi cho biết, “Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ vượt qua lệnh trừng phạt này...”
 
Mỹ An

Các tin cũ hơn