Xuất khẩu da giày tăng trưởng ấn tượng

Thứ tư, 18/01/2012, 09:42
Năm 2011, kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam đạt trên 6,5 tỷ USD và nằm trong nhóm 5 quốc gia, vùng lãnh thổ xuất khẩu da - giày lớn nhất trên thế giới.


 

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu túi xách năm thứ 2 liên tiếp vượt ngưỡng 1 tỷ USD, góp phần làm nên một năm vượt khó của ngành xuất khẩu da giày, túi xách Việt Nam.

Đạt kim ngạch xuất khẩu 1,3 tỉ USD trong năm 2011, mặt hàng túi xách, ví da đã tăng đến 33,5% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng mạnh của mặt hàng này có lý do từ sự dịch chuyển ngày càng nhiều các đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Ông Đinh Quang Bào, Chủ tịch, TGĐ công ty cổ phần DVTM sản phẩm da cho biết: “Bốn năm qua, công ty xuất khẩu sang Nam Mỹ và Mỹ nhiều loại túi xách, trước đây họ đặt bên Trung Quốc, nhưng những năm gần đây họ lại quay về Việt Nam. Với chất lượng tốt và giá cả hợp lý, năm 2011 xuất khẩu được hơn 1 triệu USD”.

Tính chung trong cả năm 2011, xuất khẩu da giày, túi xách, ví da đạt hơn 7,8 tỷ USD. Thặng dư thương mại của ngành đạt khoảng 45-50%. Đây được coi là một kết quả ấn tượng trong bối cảnh chi phí đầu vào cho sản xuất tăng 20-30% và sức mua tại các thị trường lớn như EU, Mỹ giảm mạnh.

Nâng được giá trị gia tăng trong các mặt hàng xuất khẩu và tăng năng suất lao động là giải pháp đã được nhiều doanh nghiệp thực hiện.

Ông Hà Duy Hưng, Chủ tịch hội da giày TP.HCM chia sẻ: “Để giữ được đơn hàng, khách hàng trong bối cảnh hiện nay, điều quan trọng nhất là phải làm tốt công tác chất lượng và giải quyết được bài toán lao động. Nếu năng suất tăng thì sẽ bù đắp được việc tăng chi phí đầu vào và như thế vẫn giữ được đơn hàng”.

Dự báo năm 2012, xu hướng dịch chuyển đơn hàng da giày về Việt Nam vẫn tiếp tục tăng. Để tận dụng được cơ hội này, ngành da giày cần giải quyết được bài toán lao động và sản xuất phụ trợ.

Bà Nguyễn Thị Tòng, Phó Chủ tịch Hiệp hội da giày Việt Nam cho biết: “Năm 2011 xuất khẩu tốt nhưng vẫn tiềm ẩn những bất ổn và thiếu bền vững do thiếu lao động, nhiều doanh nghiệp có đơn hàng nhưng không dám nhận. Đây là vấn đề mà ngành phải tính tới trong những năm tiếp theo”.

Ông Nguyễn Thành Biên, Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh: “Muốn để cho da giày phát triển bền vững, cần cơ cấu lại ngành sản xuất phụ trợ. Chúng ta giảm phụ thuộc vào nhập khẩu các nguyên phụ liệu và giảm dần tỷ lệ gia công đối với mặt hàng này”.

Theo dự báo của Hiệp hội da giày Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu da giày, túi xách, ví da năm 2012 sẽ đạt khoảng 8,5 tỷ USD, trong đó mặt hàng túi xách, ví da sẽ có sự tăng trưởng mạnh. Hiệp hội cũng đang lấy ý kiến để đổi tên thành Hiệp hội da giày và túi xách Việt Nam.         

Theo VTV

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích