EU sẽ cấm vận dầu Iran

Thứ hai, 23/01/2012, 21:06
SaigonNews - Các ngoại trưởng thuộc Liên minh châu Âu EU đã đồng ý về một lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran khi nước này kiên quyết theo đuổi chương trình hạt nhân của mình.

Các biện pháp cụ thể dự kiến ​​sẽ được phê duyệt chính thức tại cuộc họp các ngoại trưởng EU họp tại Brussels sắp tới.

Các phái viên đã đưa ra một lệnh cấm ngay lập tức trên tất cả các hợp đồng dầu với Iran, trong khi hợp đồng hiện tại sẽ được ân hạng đến 01/07.

Sẽ thành hiện thực nếu Iran không đàm phán

Theo Reuters khi lệnh cấm vận này được đưa vào thực hiện trong tuần này, các chính phủ EU sẽ phải ngừng ký hợp đồng mới với Iran.

Thêm vào đó, các biện pháp hạn chế giao dịch với ngân hàng trung ương Iran cũng dự kiến ​​sẽ được sự đồng thuận trong thời gian tới.

Giám đốc chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton lặp đi lặp lại một lần nữa vào thứ Hai rằng đây là hình thức xử phạt nếu như Iran không tham gia đàm phán.

Áp lực của lệnh cấm vận được đưa ra nhm thuyết phục Iran tham gia vào bàn đàm phán, bà cho biết trong cuộc họp ở Brussels.

Bà cho biết hiện giờ các bên liên quan chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ Iran cho một cuộc đàm phán mới vào tháng 10.

Căng thẳng leo thang

Phóng viên của BBC tại Iran, James Reynolds, cho rằng dầu là tài sản quý giá nhất của đất nước này việc bán vàng đen giữ cho chính phủ Iran sức mạnh tiền bạc và quyền lực. Vì thế việc các nước EU ngừng mua dầu từ Iran có thể phá hủy nền kinh tế nước này.

Iran cũng là nhà cung cấp dầu chủ chốt cho các nước châu Á, thế nên EU và Hoa Kỳ cũng đang gia tăng áp lực thông qua ngoại giao lên các chính phủ khu vực này để từ bỏ những hợp đồng dầu mỏ với Iran.

Iran đã đe dọa trả đũa các biện pháp trừng phạt bằng cách chặn eo biển Hormuz tại vùng Vịnh, nơi mà 20% dầu mỏ xuất khẩu của thế giới đi qua.

Giá dầu đã tăng hôm nay do căng thẳng leo thangnhững biện pháp cấm vận của EU với Iran.
 

KP (Theo BBC)

Các tin cũ hơn