Quà Tết 2012: Rượu vang Chile lên ngôi

Thứ sáu, 20/01/2012, 08:00
SaigonNews - Với những ưu thế vượt trội hẳn với những dòng rượu mạnh quen thuộc, rượu vang đã và đang chiếm lĩnh thị trường quà Tết như một nét mới cho mùa xuân năm nay.

Năm nay do tình hình kinh tế khó khăn nên thị trường người mua những hàng hóa cao cấp giảm khoảng 40 % so với năm ngoái. Trước đây, người tiêu dùng mua một phần quà trị giá 800.000 – 1.000.000 chiếm ưu thế thì năm nay phần quà ở mức 400.000 – 600.000 lại hút hàng hơn. Đó là chưa kể về mặt số lượng cũng giảm, ví dụ năm qua một công ty có thể biếu đến 120 phần thì năm nay rút còn 60 – 50 phần.
 
Trên thị trường hiện nay, khách hàng mua rựợu gồm hai phân khúc, cao cấp và trung bình. Do giá tiền mà những loại rựợu phân khúc trung bình lần lượt ra khỏi gói quà, thay vào đó là những sản phẩm khác. Bù lại, phân khúc cao cấp vẫn là “sân chơi” hữu hiệu cho các mặt hàng thức uống có cồn.
 

 
Rượu nặng
 
Cũng như mọi năm, những loại rượu sang như Macallan 30 năm, Ballantines 30 năm hoặc Chivas 38 năm đứng đầu danh sách hàng xa xỉ, nhất là các dòng Chivas 25 và Chivas 38.
 
Thế nhưng, theo ý kiến một số chuyên gia kinh doanh trong ngành rượu thì hiện nay dòng rượu nặng đang là đối tượng bị làm giả nhiều nhất. Với công nghệ in ấn phát triển như hiện này, mọi thứ đều được thiết kế rất tinh vi. Vì thế khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua hàng đúng nhà nhập khẩu, không nên mua hàng trôi nổi và hàng phải tuân thủ quy chế nhãn hàng hóa, phải có nhãn phụ: bao gồm; đơn vị nào nhập về, phân phối như thế nào, nhà nhập khẩu nào chịu trách nhiệm…
 
Rượu vang
 
Khắc phục được những nhược điểm của rượu nặng cả về giá thành, lợi ích từ sản phẩm và làm yên lòng người tiêu dùng về độ “thật”của hàng hóa, rượu vang đang dần đi vào những hộp quà xa xỉ.
 
Nói đến rượu vang, người ta thường nghĩ đến vang Pháp, nhưng hiện nay mặt hàng này đang dần bị thế chỗ bởi sản phẩm từ Chile. Theo anh Nguyễn Văn Được, Giám đốc công ty rượu Tây Âu cho biết, năm 2001 rượu vang Pháp nhập khẩu chiếm khoảng 68% thị phần, năm 2008 xuống còn khoảng 46%, còn vang Chile thì từ 0.2% lên tới 14%. Gần đây, năm 2010 vang Chile chiếm khoảng hơn 22 % và vang Pháp xuống còn 38%, còn vang Úc là 12 -18%.
 
Lý do làm vang Pháp mất đi thị phần là các nhà nhập khẩu không chính thống thường nhập những loại “Table wine” (rượu kém phẩm chất hơn) để dán nhãn Bordeaux. Điều này gây một tâm lý xấu cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, gây khó khăn cho dòng rượu này của Pháp.
 
Vụt sáng trên thị trường là các sản phẩm vang Chile bởi nhiều yếu tố đặc biệt. Do người Việt Nam có sở thích với những dòng rượu mạnh nên khi thưởng thức rượu vang cũng cần những loại mạnh mẽ hơn một chút, mùi hương và nồng độ cao hơn. Rược vang Chile thấp thất là 13 độ tiếp đó là 13,5, 14, 14,5. Trong khi đó vang Pháp cao nhất chỉ có 13,5 độ, chính vì thế vang Chile đáp ứng được nhu cầu của người Việt Nam. Đó là chưa kể đến những ưu điểm về sức khỏe của rượu vang đối với người sử dụng như tốt cho tim mạch, đẹp da…
 
Theo ghi nhận, thị trường vang Chile hiện nay có những sản phẩm tương đối cao cấp là Cayao (giá thành khoảng 3,8 triệu/chai) với sản lượng tăng gấp đôi do xuất hiện từ lâu và đã lấy được lòng tin của người sử dụng. Ngoài ra mới nhất năm nay có loại Neyen, là một trong 6 hiệu vang ngon nhất của Chile với giá thành khoảng 3,9 triệu/chai. Do Neyen được làm từ cây nho với thời gian từ 40 năm đến 120 năm nên chất lượng rượu tốt và đang được khách hàng thượng lưu ưa thích. Đặc biệt, những loại rượu vang đều được đóng trong hộp gỗ hoặc bao da để tăng tính sang trọng cho món quà.
 
Khách hàng tìm đến rượu vang
 
Rượu vang có thành phần là men sống nên những chai vang để được lâu phải là những chai vang ngon và đắt tiền. Loại này có giá bán ở mức 900,000 đến vài triệu đồng một chai. Vì thế để mua được một chai vang ngon, ngoài việc kiểm tra nhãn phụ, sau khi khui rượu cũng nên xem qua nút chai có in nhãn hiệu hay không.
 
Bên cạnh đó, quan trọng nhất khi muốn tìm những chai rượu vang ngon là phải chọn được nhà nhập khẩu, công ty uy tín. Đó là những nơi có thể đáp ứng tốt các điều kiện bảo quản sản phẩm rượu vang về nhiệt độ, không gian… Những siêu thị lớn như Metro có quầy rượu riêng biệt sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm tốt với giá thành dễ chịu khoảng 2 triệu một cặp. Ngoài ra với những khách hàng khó tính hơn, có thể tìm đến những nhà nhập khẩu trực tiếp để được tư vấn và chọn lựa những sản phẩm sang trọng hơn với giá từ 3-4 triệu.
 
Theo dự đoán, trong tương lai những mặt hàng rượu vang sẽ dần chiếm lĩnh thị trường rượu biếu về sự sang trọng và những lợi ích cho sức khỏe. Biết đâu không xa, những sản phẩm rượu nặng sẽ trở thành “lỗi mốt” và nhường ngôi cho dòng sản phẩm thời thượng này.
 
Mỹ An - Thanh Nga

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích