Cần bao nhiêu tiền để cứu thế giới?

Thứ sáu, 20/01/2012, 06:41
SaigonNews - Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, IMF đang đau đầu tìm ra một nguồn tiền mới để gây quỹ cho những con nợ lâu năm.


Quỹ Tiền tệ thế giới IMF ước tính cần khoảng 600 tỷ USD gây quỹ mới để cứu trợ cho các nước đang vật lộn với cuộc khủng hoảng đồng euro.
 
Trong khi IMF dự tính sẽ dùng 500 tỷ USD cho các thành viên của tổ chức này vay, 100 tỷ USD còn lại sẽ được giữ lại như một “bộ giảm xóc”. IMF cũng cho biết, số tiền cần thiết để lấp đầy những khoảng trống nợ nần cho toàn thế giới là khoảng 1 nghìn tỷ USD trong 2 năm tới, đó là trong trường hợp kinh tế toàn cầu trở nên tồi tệ hơn.
 
Khả năng cho vay hiện tại của IMF là khoảng 380 tỷ USD. Trong tương lai, lượng tiền mà châu Âu bơm vào IMF chiếm khoảng 150 tỷ euro (khoảng 200 tỷ USD) trong số 600 tỷ USD dự kiến.
 
Trên thị trường ngoại hối, những báo cáo mới nhất của IMF dự kiến sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của đồng euro.
 
Khả thi?
 
Những con số này được đưa ra khi các đại biểu của G20 đang nhóm họp tại Mexico vào thứ Tư nhằm đàm phán sơ bộ về kế hoạch mới. Nhưng kèm theo đó là mối quan ngại rằng những nhà làm luật châu Âu sẽ không đủ khả năng thuyết phục các nhà đầu tư đóng góp cho kế hoạch, một khi chính phủ không có khả năng ứng phó với khủng hoảng hiện nay.
 
Các thị trường mới nổi như Trung Quốc hay Brazil cho biết họ sẵn sàng góp một tay thực hiện kế hoạch, đổi lại bằng quyền bỏ phiếu có trọng lượng hơn.


IMF sẽ phải đôn đáo cứu trợ những nước thành viên
 
Thực tế cho thấy việc gây quỹ từ những nền kinh tế phát triển như Hoa Kỳ là khó khăn, thậm chí là bất khả thi. Với những vấn đề ngân sách còn đang nhức nhối, một số đại biểu đảng Cộng hòa đe dọa sẽ rút lại số tiền 100 tỷ USD trong quỹ IMF nếu như tổ chức này tiếp tục đổ tiền vào “lỗ đen” khu vực đồng euro.
 
Giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết, bà đã họp với hội đồng quản trị của IMF vào thứ ba vừa qua để đánh giá khả năng hỗ trợ khu vực đồng euro của các nhà đầu tư và hướng đúng đắn để gây quỹ cho IMF. Hội đồng cũng kêu gọi những chính sách hiệu quả để tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề nợ châu Âu, để đảm bảo sự tham gia của các nhà đầu tư vào quỹ cho vay chung.
 
Viễn cảnh không sáng sủa
 
IMF vừa thông báo sẽ cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2012 sau khi cập nhật thông số cần thiết vào ngày 24/1 tới. Sự suy yếu trong triển vọng tăng trưởng toàn cầu làm gia tăng lo ngại rằng các quốc gia sẽ cần vay mượn từ IMF nhiều hơn, một khi thị trường vốn đóng băng hoàn toàn.
 
Ngân hàng thế giới cũng vừa hạ thấp triển vọng tăng trưởng hàng năm vào thứ ba vừa qua. Theo đó, châu Âu sẽ tiếp tục chìm trong khủng hoảng, còn các nước đang phát triển sẽ phải chuẩn bị cho một sự suy giảm tăng trưởng, đặc biệt là Brazil và Ấn Độ hoặc nhẹ hơn là các nước Nga, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ An

Các tin cũ hơn