Nông dân Việt mong xuất khẩu thịt lợn sang xứ Kim chi

Thứ tư, 24/05/2017, 12:39
“Việc tiêu thụ lợn của nông dân Việt Nam hiện rất khó khăn, người chăn nuôi lợn chịu thua lỗ nhiều. Mong rằng trong thời gian tới, cơ quan Tham tán thương mại-Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tích cực đàm phán, kết nối với các đối tác nước sở tại để Việt Nam có thể xuất khẩu thịt lợn vào thị trường tiềm năng này” – ông Lê Đình Hưởng-Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015 tỉnh Phú Thọ đề nghị…

Hàn Quốc - thị trường còn nhiều tiềm năng

Tiếp tục chuyến thăm quan, học làm nông nghiệp công nghệ cao tại Hàn Quốc, ngày 23.5 đoàn nông dân Việt Nam xuất sắc do nhà báo Lưu Quang Định – Tổng biên tập Báo Nông thôn ngày nay, Phó trưởng Ban thường trực Ban tổ chức Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2017 (THNDVN 2017) dẫn đầu đã có buổi làm việc với Cơ quan Tham tán thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa đoàn nông dân Việt Nam xuất sắc và Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc ngày 23.5 vừa qua.

Chia sẻ với đoàn về tình hình xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam sang Hàn Quốc, ông Chu Thắng Trung – Tham tán thương mại cho biết, Việt Nam là 1 đối tác xuất khẩu nông sản tương đối lớn của Hàn Quốc, trong đó các mặt hàng xuất khẩu chính mà nước bạn chấp nhận là 5 loại trái cây tươi gồm xoài, dừa, dứa, chuối, thanh long. Ngoài ra, trong năm vừa qua, Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục xuất khẩu để đưa thêm sản phẩm vú sữa sang Hàn Quốc.

“Riêng Hàn Quốc họ kiểm tra các mặt hàng nhập khẩu rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên khi làm thủ tục xuất khẩu, mọi người đặc biệt chú ý đến số lượng, chất lượng mặt hàng mà mình muốn xuất. Theo tôi, bà con nên lưu ý với lô hàng đầu tiên, mọi người chỉ nên hạn chế số lượng hàng ở khoảng trọng lượng trên 100kg để đối tác kiểm tra, chỉ cần qua được “cửa ải” đầu thì các lô sau xuất sẽ rất dễ dàng…”, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc Chu Thắng Trung.

Ngoài các mặt hàng trái cây, các mặt hàng thủy sản của Việt Nam cũng đang xuất khẩu sang Hàn Quốc khá nhiều. Riêng, năm 2017, nước ta xuất sang Hàn Quốc khoảng 12.000 tấn thủy sản, trong đó nhiều nhất là hàng tôm đông lạnh.

Hiện việc xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc cũng có những thuận lợi nhất định. Việt Nam là 1 trong số ít nước được Hàn Quốc ưu tiên trong thủ tục nhập khẩu. Hàn Quốc có thể chấp nhận các chứng từ kiểm tra từ phía Việt Nam.

Đối tác Hàn Quốc đang hợp tác, phối hợp với Cục quản lý chất lượng Nông – lâm sản và thủy sản (QLCL NLTS) thuộc Bộ NN PTNT để quản lý, kiểm tra các đơn vị xuất khẩu, nhất là mặt hàng tôm. "Các đơn vị này chỉ cần có chứng từ kiểm tra từ phía Cục QLCL NLTS cấp kẹp vào hồ sơ gửi sang Hàn thì sẽ được nước bạn chấp thuận và cho xuất khẩu hàng ngay” – ông Chu Thắng Trung chia sẻ.

Là 1 trong những hộ nuôi trồng thủy sản quy mô lớn ở Cà Mau, ông Trần Quang Hiên, Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016 ở tỉnh Cà Mau cho hay: “Hiện nay, tôi đang nuôi trồng khá nhiều loại thủy sản, trong đó nhiều nhất là con tôm. Tôi mong muốn tìm hiểu về các quy định xuất khẩu tôm vào Hàn Quốc. Sau khi về tôi ráng áp dụng vào sản xuất đạt chuẩn để có thể cung cấp đưa hàng vào thị trường khó tính này”.

Nhiều tháng nay, thị trường tiêu thụ lợn hơi gặp khó khăn, các Nông dân Việt Nam xuất sắc đang có chuyến thăm quan, học hỏi tại Hàn Quốc mong muốn Cơ quan Tham tán Thương mại Việt Nam tại đây tích cực xúc tiến, kết nối để thịt lợn Việt Nam sớm có mặt tại thị trường của xứ sở Kim chi.

Trước đề lời đề nghị của ông Hiên, ông Chu Thắng Trung cho rằng: “Đến nay Hàn Quốc vẫn đang tạo điều kiện cho Việt Nam xuất khẩu1 số mặt hàng thủy sản đông lạnh. Có một điều là gần đây nước bạn đã đưa ra quy định mới về kiểm tra 4 loại bệnh có trên con tôm ở Việt Nam. Dù có quy định mới nhưng Hàn Quốc vẫn quyết định lùi thời gian áp dụng đối với Việt Nam. Thế nên chúng ta hoàn toàn có thời gian để chuẩn bị. Mong các cơ quan chức năng Việt Nam sớm tiến hành hướng dẫn bà con thực hiện các quy định như điều kiện mà đối tác yêu cầu để sớm có thể xuất khẩu được số lượng lớn tôm sang Hàn Quốc…”.

Mong xuất khẩu thịt lợn sang Hàn Quốc

Là một đối tác đã và đang xuất khẩu chuối sang Hàn Quốc, “vua chuối miền Bắc” Phạm Năng Thành, Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014 ở Hưng Yên cho biết, hiện công ty của anh đang có trên 60ha trồng chuối, ngoài việc bán sản phẩm trong nước, doanh nghiệp của anh cũng đã hợp tác với các đơn vị xuất khẩu trong nước để đưa chuối sang Hàn Quốc. “Dù đã nhiều lần bán chuối cho Hàn Quốc, nhưng đây là lần đầu tiên tôi có cơ hội sang làm việc dài ngày tại đây. Mong rằng với thời gian có được tôi cố gắng học hỏi, tìm hiểu thật nhiều về thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng Hàn Quốc để thời gian tới có thể xuất khẩu trực tiếp chuối với số lượng lớn sang thị trường khó tình này…”– anh Thành bày tỏ.

Đoàn nông dân Việt Nam xuất sắc thăm quan chợ nông thủy hải sản Garak ở thành phố Seoul (Hàn Quốc).

Phản hồi lại đề xuất của anh Thành và nông dân Lê Đình Hưởng, ông Chu Thắng Trung cho hay: “Hiện nay thị trường Hàn Quốc tiêu thụ chuối khá nhiều, song phần lớn nước bạn nhập chuối từ Philippines là chính. Riêng các mặt hàng thịt thì Hàn Quốc vẫn chưa chấp thuận cho Việt Nam xuất khẩu sang. Lý do chính là do sản phẩm của chúng ta chưa đạt yêu cầu mà họ đưa ra...”.

Ông Trung cho hay, cơ quan Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc đã nhiều lần gợi ý kết nối, nhưng đối tác Hàn Quốc vẫn chưa thực sự có thiện chí trong vấn đề nhập khẩu thịt lợn của Việt Nam. “Mong rằng với sự kiên trì thuyết phục của chúng tôi và các cơ quan của Việt Nam, trong thời gian tới Hàn Quốc sẽ hợp tác và nhập khẩu các sản phẩm thịt của nước ta”, ông Trung cho hay.

Trao đổi với các thành viên trong đoàn Nông dân Việt Nam xuất sắc, ông Chu Thắng Trung tiết lộ thêm, để xuất khẩu được các nông sản sang được thị trường khó tính như Hàn Quốc, ngoài việc nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn ra thì bà con còn phải hiểu rõ được quy định kiểm tra của đối tác.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích