Truy tìm chủ Công ty nhập thịt gà với giá 2.000 đồng/kg

Thứ bảy, 07/10/2017, 11:03
Hải quan TP.HCM truy tìm Giám đốc các doanh nghiệp nhập khẩu hàng chục lô thịt gà đông lạnh chỉ 2.000 đồng/kg trốn thuế.

Hải quan TP.HCM đang truy tìm giám đốc các doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt hàng chục lô thịt gà đông lạnh vì cố tình khai báo giá rất thấp để trốn thuế. Nhiều doanh nghiệp năm ngoái đã khai báo giá mặt hàng đùi gà, cánh gà chỉ từ 0,1-0,2 USD/kg (tức chỉ khoảng 2.000 đồng/kg, theo Dân Trí.

Cụ thể, trong năm 2016, một số doanh nghiệp nhập khẩu thịt gà đông lạnh và khai báo với giá cực thấp. Sau khi bị điều chỉnh giá và bắt đóng tăng thuế, các doanh nghiệp trên đã bỏ trốn.

Mỗi kg thịt gà đông lạnh nhập khẩu chỉ có giá hơn 2.000 đồng.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, có 111 tờ khai báo mặt hàng đùi gà, cánh gà với mức giá từ 0,1-0,2 USD/kg, trọng lượng 4,78 tấn (tổng khối lượng thịt gà đông lạnh nhập khẩu tại Chi cục này là 74,24 tấn).

Chi cục này đã báo Cục Hải quan TP.HCM doanh nghiệp khai báo giá quá thấp và không nộp thuế sau kiểm tra sau thông quan.

Trong đó, 4 doanh nghiệp bỏ trốn đã mất tích, chỉ có một doanh nghiệp vẫn còn đang hoạt động.

Điển hình như Công ty TNHH Nguyễn Phụng có địa chỉ tại 17 Hồ Bá Kiện, phường 15, quận 10, TP.HCM. Trong 2 tháng, công ty này mở 17 tờ khai hải quan nhập khẩu thực phẩm đông lạnh, gồm: Chân, cánh, đùi gà đông lạnh; khoai tây đông lạnh và chân lợn có xuất xứ từ Úc, Brazil, Ba Lan...

Công ty này đã khai báo giá mặt hàng cánh gà đông lạnh, xuất xứ Brazil; đùi gà góc tư, đùi tỏi gà đông lạnh, xuất xứ Úc,... chỉ có giá 0,1 USD (hơn 2.000 đồng)/kg.

Tổng số thuế doanh nghiệp nộp cho 17 tờ khai là trên 324 triệu đồng.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đề nghị tham vấn giá, doanh nghiệp không đồng ý, nên cơ quan Hải quan phải giải quyết thông quan theo quy định.

Đồng thời, Chi cục đã chuyển hồ sơ cho Đội Quản lý thuế thực hiện kiểm tra sau thông quan.

Chi cục này sau đó đã bác bỏ mức giá khai báo đối với các mặt hàng nhập khẩu tại 17 tờ khai hải quan của doanh nghiệp, xác định giá tính thuế đối với mặt hàng chân gà từ 0,1 USD lên 1,22 USD/kg; cánh gà từ 0,1 USD lên 2,25 USD/kg; đùi gà từ 0,1 USD lên 1 USD/kg,...

Đồng thời, ấn định thuế với tổng số thuế phải nộp trên 3,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó, Giám đốc công ty này đã bỏ trốn.

Trong tháng 5 và 6/2016, Công ty TNHH Gấu Đỏ liên tục mở 28 tờ khai hải quan nhập khẩu mặt hàng đông lạnh là cánh, chân, đùi gà; đầu cá hồi đông lạnh.

Cả 28 tờ khai hải quan này, doanh nghiệp đều khai báo giá tính thuế các mặt hàng đùi gà góc tư đông lạnh chỉ từ 0,12-0,18 USD/kg; cánh gà có giá từ 0,2-0,22 USD/kg...

Do đó Hải quan cảng Sài Gòn cũng đã bác bỏ mức giá khai báo này, xác định giá tính thuế đối với mặt hàng tăng từ 1 USD đến 2,25 USD/kg, đồng thời quyết định ấn định thuế, với tổng số thuế tăng hơn 4,7 tỷ đồng.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1

Công ty TNHH Văn Thịnh và Công ty TNHH Asia Join cũng mới chỉ được cấp phép kinh doanh (tại số 475D, Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) nhưng cũng tham gia nhập khẩu hàng chục lô hàng thịt gà đông lạnh, khai báo giá thấp để thông quan hàng hóa.

Cả hai doanh nghiệp này cũng đang để lại số nợ thuế trên 10 tỷ đồng, sau khi cơ quan Hải quan tiến hành kiểm tra sau thông quan và ấn định thuế.

Theo đại diện Hải quan TP.HCM, những doanh nghiệp cố tình khai báo giá nhập khẩu cực thấp rồi bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh sau khi hàng đã thông quan có dấu hiệu tội trốn thuế.

Cục Hải quan TP.HCM đang phối hợp với A84 để truy tìm giám đốc các doanh nghiệp này, điều tra xem phía sau những doanh nghiệp nhập khẩu thịt gà đông lạnh này là ai.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn