Rà soát xăng dầu sau vụ bán 2 triệu lít xăng kém chất lượng ở Nghệ An

Thứ hai, 23/10/2017, 09:15
Xung quanh vụ bán 2 triệu lít xăng A92 kém chất lượng, Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra, rà soát việc buôn bán xăng dầu trên toàn quốc, trong đó có địa bàn tỉnh Nghệ An.    

Bộ Công Thương vừa yêu cầu Sở Công Thương tỉnh Nghệ An chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát toàn bộ các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn.

Bộ nhấn mạnh phải kiểm soát chặt chẽ các cửa hàng xăng dầu có hoạt động mua bán với 2 doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm, là Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục (ở xóm 8, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) và Công ty TNHH Thanh Ngũ (xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Không chỉ tỉnh Nghệ An, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng được yêu cầu chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Cần tập trung vào các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để kiểm tra chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường.

Hoạt động kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc đang được yêu cầu rà soát, tổng kiểm tra sau vụ phát hiện 2 triệu lít xăng kém chất lượng ở Nghệ An đã bán ra thị trường. Ảnh: Lê Quân.

Bộ cũng yêu cầu xử lý nghiêm khắc, kịp thời mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, thậm chí tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh kinh doanh xăng dầu.

Trước đó, ngày 10/10, các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã kiểm tra và phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An đưa ra tiêu thụ trên thị trường hơn 2 triệu lít xăng A92 kém chất lượng. Loại xăng này là hỗn hợp gồm xăng A92 được pha chế với chất dung môi bột tạo màu.

Chất dung môi được doanh nghiệp mua từ Cần Thơ về bán cho các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Nghệ An để pha chế, và đã xuất bán ra thị trường Nghệ An là hơn 2 triệu lít xăng A92 kém chất lượng.

Theo hóa đơn của Công ty xăng dầu Mê Công thuộc Tổng công ty xăng dầu Cần Thơ, chất dung môi có giá mỗi lít là 10.600 đồng, trong khi đó, xăng A92 có giá 18.000 đồng/lít. Như vậy, 2 công ty Thanh Ngũ và Kiên Lục đã thu một khoản lợi rất lớn từ việc bán xăng kém chất lượng.

Bộ Công Thương cho rằng xăng dầu kém chất lượng khi sử dụng sẽ ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến máy móc thiết bị, gây nguy hiểm cho chính người sử dụng và có thể ảnh hưởng tới người khác khi xảy ra cháy nổ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích