Tổng cục Thuế né công bố số thuế của Uber, Grab

Thứ năm, 12/10/2017, 09:31
Tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính chiều 11/10, trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong về số thuế Uber, Grab đã nộp tại Việt Nam và giải pháp để kiểm soát doanh thu của 2 công ty này, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, hiện chưa có số liệu ở đây. Và hứa sẽ cung cấp cho báo chí sau.


Trước đó, ông Trí dành phần lớn thời gian trong trả lời của mình để lý giải về cơ sở để áp thuế giá trị gia tăng với Uber, Grab là 3%, thuế thu nhập doanh nghiệp là 2% - những lý giải đã được ngành thuế đưa ra nhiều lần. Đồng thời, vị này khẳng định mức thuế áp dụng với Uber, Grab và taxi truyền thống là công bằng, bình đẳng.

Chưa thỏa mãn với câu trả lời của lãnh đạo Tổng cục Thuế, nhiều nhà báo tiếp tục đặt lại câu tương tự báo . Các nhà báo cũng hỏi nếu chưa có số liệu cụ thể số thuế Uber, Grab đã nộp thì lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết khi nào sẽ có, thời điểm cụ thể cung cấp. Tuy vậy, ông Trí tiếp tục nói về cơ sở đưa ra mức thuế với Uber, Grab như một cách né tránh.

Về kiểm soát doanh thu của Uber, Grab nhằm chống thất thu thuế, ông Trí cho hay, Bộ Tài chính và ngành thuế sẽ nghiên cứu để có thể kiểm soát được nguồn thu của Uber, Grab, khi đó mới áp dụng được cách thức thu thuế khác. Cuối cùng, ông Trí kết lại: “Về số thuế Uber, Grab đã nộp sẽ cung cấp sau”.

Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai giải thích thêm, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng cho Uber, Grab căn cứ theo Thông tư 60/2012 và Thông tư 103/2014 của Bộ Tài chính. Thuế thu nhập cá nhân với lái xe, tổ chức ký hợp đồng với Uber, Grab được áp dụng theo Thông tư 92/2015 của bộ. Về số thuế Uber, Grab đã nộp ngân sách, bà Mai yêu cầu Tổng cục Thuế phải cung cấp cho phóng viên.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỷ đồng đối với Cty TNHH Uber B.V (Hà Lan). Tuy nhiên, tới nay Uber chưa nộp số thuế này, và đang kiến nghị vì liên quan tới Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Hà Lan.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn