Dân mạng hiến kế: Vinasun hãy giữ cước dù mưa to!

Thứ năm, 12/10/2017, 08:57
Sau sự việc hàng loạt taxi hãng Vinasun dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab, nhiều bạn đọc cho rằng hãng cần có biện pháp thiết thực hơn về giá cước, thái độ phục vụ...    

Ngay sau khi có mặt tại Việt Nam, Grab và Uber bắt đầu cuộc cạnh tranh không đi đến hồi kết không chỉ với đối thủ vào cùng mà còn với các hãng taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh...

Gần đây, nhiều taxi của Vinasun dán khẩu hiệu đề nghị "dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh" khiến khách đi đường không mấy thiện cảm.

Không ít người nhận định cách làm này thể hiện tính cạnh tranh không lành mạnh, không đem lại lợi ích cho hãng. Ngoài ra, việc làm thiếu thiện cảm trên còn dễ khiến khách hàng quay lưng với hãng.

Nhiều ý kiến cho rằng thay vì dán khẩu hiệu, Vinasun nên đưa ra một số giải pháp có lợi cho khách hàng như không tăng giá cước khi trời mưa, tắc đường, thay đổi thái độ phục vụ, chất lượng dịch vụ...

Cho rằng cách dán khẩu hiệu phản đối taxi công nghệ là sai và không hiệu quả, không ít bạn đọc hiến kế giúp Vinasun lấy lại được chỗ đứng và phát triển mạnh hơn nữa trong thị trường. Việc tiên quyết cho sự thành - bại của hãng là giá cước.

"Vinasun cần điều chỉnh lại giá cước hợp lý để thu hút khách hàng, cạnh tranh với Uber, Grab. Đặc biệt, hãng cũng không phép được tự ý tăng giá vào trời mưa hay giờ cao điểm", một độc giả cho hay.

Độc giả Minh Nghĩa Trầnkể lại: "Trời mưa, tôi có việc gấp phải ra ngoài nên đã gọi taxi của hãng Vinasun đến đón. Tưởng rằng giá cước vẫn như thế, ai ngờ tôi phải trả cao hơn bình thường. Tôi có thắc mắc, tài xế đưa ra lý do là giá cước tăng khi trời mưa!".

Khách hàng này cho rằng cách tính giá cước cao là một trong những nguyên nhân chính khiến khách hàng quay lưng với hãng. Theo anh, Vinasun nên giữ nguyên giá cước ngay cả khi trời mưa, tắc đường... để giữ chân khách hàng và cạnh tranh được với taxi công nghệ.

Nhiều bạn đọc cho rằng thay vì dán khẩu hiệu phản đối Uber và Grab, taxi truyền thống nên cải thiện về giá cước, thái độ phục vụ, chất lượng dịch vụ... Ảnh: Lê Quân.

Không chỉ về giá cước, nhiều độc giả còn nhận định các tài xế của hãng cần phải thay đổi thái độ phục vụ khách hàng mới mong tồn tại. Không hiếm thấy các câu chuyện của khách hàng phàn nàn về thái độ phục vụ của nhân viên Vinasun. Thay vì nhẹ nhàng, niềm nở, các tài xế lại thể hiện vẻ mặt bực tức, khó chịu khi biết khách hàng di chuyển quãng đường ngắn.

"Khách hàng cũng mất tiền thuê dịch vụ, có đi miễn phí đâu mà tỏ thái độ như vậy? Nếu nhân viên hãng này còn tiếp tục phục vụ với vẻ mặt khó ưa, tôi chắc chắn sẽ không còn ai dám sử dụng nữa!", thành viên Huy Nguyễnkhẳng định.

Đó cũng là ý kiến của bạn đọc Thu Hườngkhi cho rằng tài xế Vinasun còn giữ thái độ phục vụ như thế, bản thân sẽ không bao giờ sử dụng dịch vụ của hãng. Theo độc giả này, taxi truyền thống cũng cần cải thiện, rút ngắn thời gian đón khách để chiếm lại cảm tình từ người dùng.

"Taxi truyền thống nên tăng cường xe để rút ngắn thời gian khách đợi, thay vì đợi 10 phút, khách chỉ cần đợi 5 phút có thể đi taxi", Thu Hườngđưa ra ý kiến.

Bên cạnh đó, việc cải tạo chất lượng xe cũng là điều cần thiết trong giai đoạn cạnh tranh này. Độc giả nhận định Vinasun cần đầu tư xe mới, tham khảo những mô hình xe sạch, thân thiện môi trường để vừa giúp tiết kiệm chi phí vừa giúp bảo vệ môi trường. Ngoài ra, việc vệ sinh xe cũng cần được công ty chú trọng hơn trong quá trình làm dịch vụ.

Theo nhiều ý kiến bạn đọc, taxi truyền thống nói chung, hãng Vinasun nói riêng cũng nên áp dụng công nghệ gọi điện thoại nhanh, kinh doanh thêm xe ôm và có thể liên doanh với nước ngoài để nâng cao khả năng quản lý và lái xe. Đó cũng là cách giúp taxi truyền thống có thể lấy lại được thị trường và phát triển mạnh mẽ hơn.

Cần sự điều tiết

Ngoài vấn đề về giá cước, thái độ, chất lượng phục vụ, bạn đọc còn cho rằng dấu hiệu nhận diện không rõ ràng xe riêng hay taxi cũng là điểm thu hút khách hàng của các hãng taxi công nghệ.

"Tôi nghĩ rằng người ta chọn Uber, Grab về giá chỉ là một phần. Vấn đề là sĩ diện của người Việt. Nhiều chàng trai muốn chứng tỏ với các cô gái rằng mình đi xe hơi. Và Grab, Uber có dấu hiệu nhận diện không rõ ràng đã đánh trúng vào tâm lý khách hàng". bạn đọc Hùng Cường bày tỏ.

Tài khoản Trần Duy Tú lại cho rằng Vinasun cũng nên tận dụng những người có sẵn xe, giống như chiến lược của taxi công nghệ. Điều này sẽ giúp công ty tiết kiệm được nguồn vốn đầu tư xe, không mất chi phí sửa chữa, đồng nghĩa với việc giảm giá cước cho khách hàng.


Theo độc giả, taxi truyền thống cần kiến nghị nhà nước công khai minh bạch việc nộp thuế để cạnh tranh công bằng hơn. Ảnh: Quỳnh Trang.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, thì nêu ý kiến taxi truyền thống cần tự đổi mới mình về giá cước, tổng đài, chất lượng xe, chất lượng phục vụ… để lấy lại niềm tin của khách hàng.

Tuy nhiên, các hãng này cũng cần kiến nghị Nhà nước tháo bỏ các điều kiện kinh doanh chứ không nên kiến nghị “siết” Uber, Grab phải giống mình.

Đặc biệt, ông Thanh nhắc đến vai trò quan trọng của cơ quan Nhà nước trong quản lý các loại hình vận tải công khai, minh bạch thông tin. Trước mắt cần cơ quan Nhà nước hạn chế, không cho phát triển nhanh quá mức xe hợp đồng, phát triển quá nhanh sẽ phá vỡ quy hoạch và gây ùn tắc giao thông.

Theo Zing

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn