Nhà sản xuất thép Nhật Bản thừa nhận gian lận về chất lượng sản phẩm

Thứ tư, 11/10/2017, 15:41
Kobe Steel đang phải trả giá cho hành vi giả mạo dữ liệu về chất lượng đối với hơn 20.000 tấn sản phẩm kim loại được cung cấp cho khoảng 200 khách hàng trong khoảng thời gian từ tháng 9.2016 đến tháng 8.2017.

Phó chủ tịch điều hành Kobe Steel, ông Naoto Umehara (phải) cúi đầu xin lỗi trong một cuộc họp báo ở Tokyo

Theo CNN, ngay sau khi thông tin được công bố, giá cổ phiếu của Kobe Steel đã giảm 22% xuống 1.068 yen (khoảng 9,5 USD) một cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 10.10 tại Tokyo. Giá trị thị trường của tập đoàn sản xuất thép lớn thứ ba Nhật Bản “bốc hơi” gần 1 tỉ USD.

Kết quả của cuộc điều tra đến nay cho thấy, trong số hàng ngàn tấn kim loại không đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, có khoảng 19.300 tấn sản phẩm nhôm và 2.200 tấn sản phẩm đồng. Các sản phẩm này đã được bán cho nhiều công ty lớn như Toyota, Nissan, Mitsubishi, Honda, Boeing… để sử dụng trong nhiều lĩnh vực từ chế tạo cửa ôtô cho tới sản xuất khung cửa sổ cho máy bay.

Trong một tuyên bố Kobe Steel cho biết công ty đã bắt đầu liên lạc với khách hàng để giải thích rằng các sản phẩm kim loại được chuyển đến cho họ đã không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng kỹ thuật như đã thỏa thuận.

Một phát ngôn viên của Toyota mới đây xác nhận đã tìm thấy vật liệu gian lận của Kobe được dùng trong bộ phận “mui xe, cửa sau và một số vùng ngoại vi” của xe. Hiện nhà sản xuất ôtô vẫn đang cố gắng xác định chính xác những dòng xe nào đã bị ảnh hưởng. Người phát ngôn của Honda và Nissan cũng lên tiếng xác nhận về việc sử dụng vật liệu của Kobe được chuyển đến trong giai đoạn từ tháng 9.2016 đến tháng 8.2017.

Sản phẩm kim loại kém chất lượng của Kobe còn được dùng trong sản xuất Mitsubishi Regional Jet, một loại máy bay thân hẹp chở khách. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Mitsubishi cho biết các kiểm tra chưa cho thấy mức độ an toàn bị ảnh hưởng.

Vụ bê bối này là minh chứng cho những bất cập trong quản lý và kiểm soát chất lượng của các doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản, qua đó làm giảm sút danh tiếng của đất nước châu Á về sản phẩm chất lượng cao. Song, đây không phải là trường hợp đầu tiên. Thực tế sự việc này chỉ là trường hợp mới nhất trong hàng loạt các vụ gian lận về chất lượng sản phẩm của ngành công nghiệp Nhật Bản trong gần ba năm qua, trong đó lỗi túi khí của Takata khiến 11 người tử vong và hàng chục triệu ôtô bị thu hồi tại Mỹ là ví dụ điển hình.

Hiện hậu quả lâu dài từ hành vi gian lận dữ liệu chất lượng sản phẩm của Kobe Steel vẫn chưa rõ ràng ở giai đoạn này. Công ty cho biết họ sẽ đưa ra một thông báo khác khi tác động của vụ việc lên hoạt động kinh doanh trở nên cụ thể hơn cũng như khi quá trình điều tra tiến triển.

“Gây ra vấn đề nghiêm trọng này là sự hổ thẹn cho công ty. Công ty rất lấy làm tiếc và chân thành xin lỗi về sự cố đã ảnh hưởng đến khách hàng và các bên liên quan khác”, đại diện Kobe Steel nói.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn