Hiu hắt hàng Noel

Thứ bảy, 09/12/2017, 10:46
Cũng như năm ngoái, thị trường trang trí mùa Noel năm nay vắng lặng đến tê tái dù nhiệt độ ở Sài Gòn đang ở mức 33 – 34 độ C! Hà Nội càng buồn hơn. Nhiều cư dân ở đây nói rằng, vài năm trở lại đây không còn cảm nhận những cảm xúc là lạ của Noel khi những cơn gió lạnh cuối đông đã tràn ngập phố phường Hà Nội…

Vắng hàng

Đường Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) giờ không còn là con đường của những tiệm bán hàng trang trí Giáng sinh. Những năm trước chưa xa, cứ vào cuối tháng 11, những sắc màu đặc thù của mùa Giáng sinh đập vào mắt khách hàng để rồi những tối cuối tuần, nhiều gia đình, kể cả người không theo đạo, dắt díu nhau đi sắm đồ trang trí một góc nhỏ an lành, đón chào Noel và cũng là đón chào năm mới Dương lịch.

Cũng như năm ngoái, thị trường trang trí mùa Noel năm nay vắng lặng đến tê tái dù nhiệt độ ở Sài Gòn đang ở mức 33 – 34 độ C.

Còn năm nay, con đường Hai Bà Trưng chỉ còn thưa thớt một vài cửa hàng và gian hàng “di động” trên vỉa hè bán… quần áo cho mùa Noel. Hỏi chuyện, chủ một cửa hàng bán quần áo cho biết, giá mặt bằng ở con đường này giờ cao nhất Sài Gòn nên chẳng có ai đủ sức để bán những vật dụng trang trí Noel nữa. “Nhóm hàng trang trí Noel quanh đi quẩn lại cũng chỉ là những trái châu, đèn dây, cây thông các kiểu, quần áo cho trẻ em… Bây giờ muốn mua hàng, khách hàng lên mạng đặt hàng, có người giao tận nhà nên các cửa hàng không còn xuất hiện nhiều như trước. Những cửa hàng còn bán như tôi là vì tận dụng mặt bằng riêng cho những khách không muốn (có thể là không biết) mua hàng online”, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên đường Hai Bà Trưng, chia sẻ.

Nhận xét không hề sai khi những con đường Quang Trung, Lê Văn Thọ, Lê Đức Thọ… (Gò Vấp, TP.HCM) giờ không còn san sát những cửa hàng bán hàng trang trí Noel như trước.

Trên đường Kỳ Đồng, P.9, Q.3, TP.HCM, đối diện nhà thờ Kỳ Đồng chỉ còn có hai cửa hàng bán hàng trang trí Noel. Chủ cửa hàng Kim Cát Lợi tỏ vẻ “độc quyền” khi nói mà như hét vào mặt khách hàng: “Mua thì mua, không mua thì không chụp hình”. Phải giải thích, chụp hình giới thiệu người nhà đến mua hàng vì thời buổi này ít có cửa hàng bán đồ trang trí Noel, bà chủ mới để yên!

Chịu khó

Phải nói rằng, muốn mua hàng trang trí Noel cho có chút không khí Giáng sinh và năm mới dương lịch, phải chịu khó đi tìm. Khách hàng ở quận 3, có thể đến Kim Cát Lợi, 27C Kỳ Đồng, để mua, không thiếu thứ gì, trừ… cây thông thật. Còn ở quận 6 (TP.HCM), khách hãy tìm đến công ty Đông Thiên Lam, 308B Bãi Sậy, P.4, để mua hàng, từ bán sỉ đến bán lẻ. Nếu ở Gò Vấp (TP.HCM), tìm đến Chipchip shop, 669 – 671 Quang Trung, P.11. Còn ở Bình Thạnh, có thể đến cửa hàng Quà Tặng Noel nằm trên đường Nguyên Hồng tại địa chỉ 106A…

Theo thông tin từ nhiều cửa hàng, giá các món trang trí cho mùa Noel 2017 tương tự như năm 2016. Như đèn trang trí Noel có mức giá dao động từ 20.000 – 25.000đ/dây dài từ 4 – 5m, hoa trạng nguyên – 15.000đ/bông, hàng rào nhựa – 50.000đ, dây đèn châu kim tuyết – 60.000đ/dây (4 – 5m), bình xịt tuyết – 25.000đ/ bình, chữ Merry Christmas – 25.000đ/chữ, tấm chuông gỗ trang trí – 45.000đ/tấm… Tại nhiều cửa hàng bán quần áo cho trẻ em, tuỳ theo lứa tuổi mà một bộ quần áo có kèm theo mũ có mức giá dao động từ 100.000 – 200.000đ/bộ.

Nếu mua cây thông bằng nhựa, loại thông cước đầu vàng trái đỏ có giá 800.000đ/cây, thông cước phủ tuyết ba loại lá – 920.000đ/cây… Nếu muốn mua cây thông của hãng Uncle Bills (UBL, Úc) loại để bàn, cao 22cm có giá 59.000đ/cây.

Công ty Cuộc Sống Xanh (Green Life), doanh nghiệp đầu tiên ở TP.HCM nhập cây thông thật từ Mỹ và châu Âu, đã công bố giá bán từ 1,59 triệu đồng cho đến hơn 22 triệu đồng/cây, có chiều cao từ 1,2 – 4,5m/cây. Đây là năm thứ hai Green Life nhập thông thật về kinh doanh mùa Noel với số lượng 500 cây, tăng 300 cây so với năm 2016. Bà Nguyễn Thị Bích Diệp, giám đốc Green Life cho biết, loại thông được nhập có tên là Nordmann-fir, tán lá phù hợp làm tán thông giáng sinh, phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới, nóng, ẩm của Việt Nam.

Cây thông thật có thể giữ tươi được trong khoảng thời gian 6 – 8 tuần lễ. Không chỉ giữ tươi lâu, loại thông này còn có mùi hương đặc trưng từ lớp tinh dầu trong lá, nên nhiều người ưa thích. Năm ngoái, nhóm khách hàng chính là các khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại, người nước ngoài… Còn năm nay, nhiều khách hàng là hộ gia đình tìm đến Green Life để đặt hàng.

Để thu hút khách hàng, năm nay cũng là năm đầu tiên Green Life áp dụng hình thức đổi thông giả lấy thông thật. Khách hàng có nhu cầu mang cây thông giả bằng nhựa đổi lấy cây thông thật, sẽ được giảm 20% giá. Theo bà Diệp, muốn thay đổi thói quen của người tiêu dùng, sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường nên Green Life mới có chương trình trên.

Giá của nhiều mặt hàng trang trí Noel trên thị trường không quá nhiều tiền. Nhưng để tiết kiệm, người tiêu dùng có thể tận dụng những món đồ trang trí đã có trước đó như đèn, ngôi sao, quả châu… còn dùng được; tự tay làm và trang trí bằng những vật liệu sẵn có như bìa cứng, keo, miếng xốp… để có được một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành…

Theo Thế Giới Tiếp Thị

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích