5 dự đoán cho thị trường tiền tệ số năm 2018

Thứ năm, 11/01/2018, 10:59
Các nhà phân tích dường như vẫn đứng ở hai chiến tuyến mỗi khi dự đoán về biến động giá của bitcoin trong năm nay.

2018 có thể sẽ là năm mà các nhà chức năng sẽ siết chặt quy định quản lý tiền tệ số

Sau khi giá bitcoin bùng nổ như một cơn sốt trong vài tuần cuối năm 2017, các nhà đầu tư và phân tích đã nhìn thấy một số trở ngại cho thị trường tiền kỹ thuật số trong năm nay.

Dưới đây là năm dự đoán cho thị trường tiền tệ số dựa trên những cuộc phỏng vấn được CNBC tổng hợp lại.

Sẽ có thêm nhiều thể chế tài chính tham gia vào lĩnh vực tiền số

Số lượng các sản phẩm đầu tư bitcoin ở cấp độ tổ chức đầu tư ngày càng gia tăng. Sau khi hai sàn giao dịch lớn của Mỹ là CME và CBOE tung ra hợp đồng tương lai bitcoin hồi tháng 12.2017, hai sàn giao dịch khác là Cantor Fitzgerald và Nasdaq cũng có kế hoạch ra mắt các sản phẩm phái sinh bitcoin trong năm nay.

Các nhà phân tích cũng kỳ vọng rằng giới chức quản lý sẽ cho phép mở các Quỹ trao đổi thương mại (ETF) bitcoin đầu tiên trong nửa cuối 2018 hoặc đầu năm 2019. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, các nhà quản lý có thể sẽ giới hạn sự đầu tư đối với các loại tiền kỹ thuật số.

Sẽ có nhiều quy định quản lý tiền ảo hơn và giá bitcoin sẽ giảm

Trong vài tháng qua, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) đã nhiều lần cảnh báo các nhà đầu tư về những rủi ro của tiền kỹ thuật số. SEC cũng đã đình chỉ giao dịch của một số công ty do lo ngại về tuyên bố liên quan đến tiền số của các công ty này.

“Một trong những điều chúng ta sẽ nhìn thấy trong năm 2018 là các nhà chức năng sẽ siết chặt quy định quản lý. Việc kiểm soát này có thể dẫn tới một đợt biến động giá mạnh trên toàn bộ thị trường tiền số”, Michael Graham, chuyên gia của hãng phân tích Canaccord Genuity, cho biết.

Giá trị bitcoin đã tăng vọt lên hơn 1.500% trong 12 tháng qua. Nhưng đồng tiền này vẫn giảm khoảng 18% so với mức cao nhất mọi thời đại 19.800 USD ghi nhận được vào giữa tháng 12.2017. Trong khi đó, theo CoinMarketCap, các loại tiền kỹ thuật số khác có giá trị giao dịch nhỏ hơn lại tăng mạnh trong vài tuần qua, nâng tổng giá trị thị trường của tất cả các loại tiền số lên trên 770 tỉ USD.
Song, các nhà quản lý có thể hành động để ngăn chặn đà tăng giá này. Ví dụ như việc bitcoin đã giảm hơn 2.000 USD trong tháng 9.2017 ngay khi Trung Quốc ra lệnh cấm giao dịch và gọi vốn thông qua hoạt động phát hành tiền ảo lần đầu (ICO).
Tuy nhiên, bitcoin vẫn có thể tăng giá
Tương phản với dự báo trên, một số nhà phân tích lại cho rằng bitcoin vẫn có thể tăng giá, thậm chí còn tăng mạnh trong năm nay. Ari Paul, giám đốc đầu tư tiền kỹ thuật số của quỹ Block Tower Capital, dự đoán giá bitcoin có thể giảm khoảng 4.000 USD, nhưng ngược lại cũng có khả năng tăng lên tới 30.000 USD vào cuối năm 2018.
Lý do khiến các nhà phân tích tin rằng bitcoin sẽ còn tiếp tục tăng giá là do các nhà đầu tư đặt cược vào khả năng của đồng tiền này sau các đợt chia tách tiếp theo. Trên thực tế, giá bitcoin đều tăng sau hai đợt chia tách thành Bitcoin Cash và Bitcoin Gold trong năm qua. Song, bitcoin vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, chẳng hạn như việc cải thiện tốc độ và chi phí giao dịch.
Bitcoin vẫn sẽ chiếm ưu thế trong khi các đồng tiền số khác phát triển
Khi bitcoin có dấu hiệu trì trệ trong hai tuần qua, các loại tiền số có giá trị nhỏ hơn như ripple, stellar, tron... lại trên đà tăng và leo lên hàng ngũ các đồng tiền kỹ thuật số lớn tính theo vốn hóa thị trường. Theo ông Erik Voorhees, giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền số ShapeShift, hiện khoảng một nửa số giao dịch hiện tại trên sàn này không liên quan đến bitcoin. Điều này trái ngược với sự thống trị của đồng tiền số phổ biến nhất trên sàn ShapeShift cách đây một năm.
Nhưng bitcoin vẫn được hưởng lợi từ làn sóng dâng cao của các altcoin (phiên bản cải tiến của bitcoin). Chưa kể đồng tiền này vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư khi họ lần đầu bước vào thế giới tiền tệ số.
Giới đầu tư có thể có cơ hội rót vốn vào một đợt IPO liên quan đến tiền số
Khi giới đầu tư ngày càng quan tâm đến thị trường tiền kỹ thuật số, thì các công ty tham gia vào hoạt động kinh doanh loại tiền này càng dễ dàng thu về hàng tỉ USD. Coinbase, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất của Mỹ, hiện có giá trị khoảng 1,6 tỉ USD, cho biết họ có thể thực hiện một đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).
Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ nhìn thấy một số đợt IPO của các tổ chức giao dịch tiền tệ số trong năm nay”, ông Gramham nói.
Nhưng cũng giống như việc các nhà chức năng Mỹ đã khuyến khích phát triển công nghệ blockchain ở bên ngoài đất nước, thì đợt IPO về tiền số lần đầu tiên nhiều khả năng cũng không thể diễn ra ở Mỹ. Song, dù sao đi nữa, các nhà đầu tư cũng nên hết sức thận trọng với cổ phiếu của những công ty đưa ra tuyên bố liên quan đến tiền ảo để đề phòng những rủi ro tiềm ẩn.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích