Ngày 10.1, hàng trăm tài xế xe ôm Grab tại TP.HCM đã đến văn phòng Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (đường tô hiến thành) phản đối chính sách mới của công ty này.
Cụ thể các tài xế phản đối việc công ty này tăng mức chiết khấu từ 20% lên 23% và hãng này cũng thu thuế đối với các tài xế. Việc này được thực hiện từ những ngày đầu năm 2018, ảnh hưởng đến thu nhập của các tài xế.
Tài xế tên Tùng lo lắng thu nhập tài xế hiện rất thấp, cạnh tranh khốc liệt với xe ôm truyền thống và các hãng xe ôm công nghệ khác nên việc công ty tăng thêm mức thu sẽ khiến tài xế khó khăn hơn. Trong khi đó, bức xúc trước tình trạng này, trong ngày 10.1 nhiều tài xế xe ôm Grab dừng ứng dụng của Grab để phản đối, thậm chí có tài xế còn kêu gọi dừng sử dụng ứng dụng của Grab.
Tài xế tụ tập phản đối tại trụ sở công ty Grab |
Trao đổi với chúng tôi sáng 11.1, Công ty Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam cho biết một số tài xế, cơ quan truyền thông hiểu nhầm, không có việc tăng chiết khấu với tài xế. Thay vào đó, Grab chỉ thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với nhà nước.
“Chúng tôi khẳng định, việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng với những đối tác GrabBike và GrabExpress có mức doanh thu bắt buộc phải nộp thuế là trên 100.000.000 đồng/năm. Nghĩa vụ thuế này sẽ được Grab Việt Nam thu hộ và nộp vào Ngân sách Nhà nước đúng theo quy định của pháp luật. Đến nay, Grab là công ty đầu tiên và duy nhất giúp thu hộ và nộp hộ thuế cho dịch vụ mô tô 2 bánh, cùng phối hợp với các đối tác để thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với ngân sách Nhà nước”, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike và GrabExpress thông tin.
Đại diện công ty này cho biết từ ngày 1.1.2018, theo hướng dẫn của cơ quan thuế, Grab Việt Nam sẽ thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu cho các đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress. Cụ thể, Grab Việt Nam sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được - tương đương 3,6%.
Ngoài ra, với các khoản phí hỗ trợ từ Grab dành cho đối tác căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu, Grab sẽ khấu trừ 1%; với các khoản phí hỗ trợ khác từ Grab không mang tính chất doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế TNCN 10%.
Ông cho biết thêm năm 2016 và 2017, để hỗ trợ cho các đối tác tài xế mô tô 2 bánh, Grab Việt Nam đã dùng ngân sách công ty để nộp hộ và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho đối tác. Việc thực hiện kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế từ ngày 1.1.2018 được thực hiện đúng theo công văn số 1531/TCT- TNCN Tổng Cục Thuế ngày 20.4.2017 về Chính sách thuế TNCN đối với cá nhân tham gia mô hình hoạt động của GrabBike và GrabExpress, công văn 5729/CT-TTHT Cục Thuế TP.HCM ngày 19.6.2017 về việc Hướng dẫn nộp thuế TNCN. Đây không phải là chính sách từ Grab Việt Nam nhằm tăng mức phí sử dụng ứng dụng Grab đối với đối tác.
Theo Dân Việt