"Quỹ mở giúp thị trường vốn phát triển"

Thứ tư, 22/02/2012, 11:13
Ông Henk Ruitenberg cho rằng, hành lang pháp lý về quỹ mở được ban hành sẽ tạo nên một lớp các công cụ đầu tư mới.


 

Thông tư số 183/2011/TT-BTC hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ mở được ban hành ngày 16/12/2011 sẽ có hiệu lực trong tháng 3 này. Với góc độ là một trong những tập đoàn tài chính từng tỏ ý sẵn sàng đưa ra quỹ mở, ông có nhận định gì?

- Thị trường Việt Nam (VN) đang chờ đợi khung pháp lý cho hoạt động quỹ mở. Việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành các quy chế, chuẩn bị cho thị trường quỹ mở hoạt động không chỉ là một bước tiến mới cho ngành quản lý quỹ mà còn là công cụ mới giúp thị trường vốn VN phát triển.

Tới đây, thị trường tài chính sẽ có thêm những sản phẩm mới, phục vụ đại đa số các nhà đầu tư riêng lẻ. Hy vọng, năm 2012 sẽ là khởi đầu mới cho ngành quản lý quỹ VN.

Ngoài bảo hiểm, một phần quan trọng của Prudential là quản lý quỹ. Vậy sản phẩm mới nào sẽ được Prudential dành cho thị trường VN trong dịp này?

- Quỹ mở là nền tảng cơ bản để các tổ chức tài chính hình thành ra các công cụ đầu tư khác nhau để thu hút nhà đầu tư và đối với các công ty quản lý quỹ, tăng trưởng đồng nghĩa với tăng số vốn mình quản lý.

Prudential rất quan tâm đến thị trường quỹ mở của VN, bởi chúng tôi muốn phát triển nhiều hơn nữa từ kinh nghiệm huy động và quản lý quỹ mở có được từ các thị trường khác.

Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể công bố những sản phẩm mới có quỹ mở, bởi hồ sơ vẫn đang phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phê chuẩn.

Nhưng chúng tôi cũng kỳ vọng trong năm 2012, những sản phẩm mới về quỹ mở của Prudential sẽ chính thức được ra mắt tại thị trường VN.

Chiến lược đầu tư thận trọng như vậy là do vốn cho quản lý quỹ phụ thuộc vào Pudential hay do kinh tế vĩ mô VN đang có những khó khăn?

- Bản chất của hoạt động đầu tư là làm thế nào để đảm bảo tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những lĩnh vực thể hiện sự rủi ro trong hoạt động đầu tư.

Những khoản đầu tư vào thị trường quỹ mở của Prudential có một phần từ những hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Vì vậy, chiến lược đầu tư của chúng tôi thể hiện rõ quan điểm thận trọng và truyền thống, bởi khách hàng hoàn toàn là người định vị các hoạt động.

Trong hoạt động kinh doanh, mọi điều đều không diễn ra đúng kịch bản chiến lược đề ra, nhưng chúng tôi tự tin vào việc kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm quản lý quỹ quốc tế và sự am hiểu thị trường nội địa. Đây chính là nền tảng để chúng tôi định vị được hoạt động kinh doanh của mình.

Tôi cũng không muốn đánh giá thấp những thách thức hiện nay đang có trong nền kinh tế VN. Điều này thể hiện rõ trong việc phân bổ tài sản của Prudential. Hiện nay 80% danh mục đầu tư của chúng tôi thuộc vào danh mục đầu tư đặc biệt do khách hàng quyết định. Họ sẽ tự quyết định đầu tư vào bất động sản, trái phiếu... Đây là những điều mà chúng tôi không tự quyết.

Ông có lời khuyên nào cho chính phủ VN không về việc thu hút và giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài ?

- Bản thân tôi không dám đưa ra lời khuyên nào cho phía Chính phủ VN, nhưng tôi muốn nhấn mạnh vấn đề giáo dục cho chính các nhà đầu tư. Hoạt động đầu tư có nhiều rủi ro và nó đến từ nhiều phía.

Vì vậy, toàn bộ thị trường, cơ quan quản lý, các nhà quản lý quỹ, nhà phân phối... đều phải có trách nhiệm chỉ ra cho nhà đầu tư thấy, tất cả sản phẩm không phải là phù hợp cho tất cả mọi người và họ phải chọn lọc. Chỉ khi nhận thức của các nhà đầu tư được nâng cao, mới có thể tránh những sai lầm trong quá khứ.

Cảm ơn ông!

 

Theo Doanh nhân SG

Các tin cũ hơn