Giảm thuế xăng dầu: Chỉ là biện pháp tình thế?

Thứ tư, 22/02/2012, 10:03
Bắt đầu từ hôm qua, ngày 21-2, thuế nhập khẩu xăng về 0%. Đồng thời thuế suất nhập khẩu dầu diesel cũng giảm từ 5% xuống 3%. Đây được đánh giá biện pháp kìm giá xăng kịp thời cần phải làm của Bộ Tài chính trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới lên, nhiều doanh nghiệp kinh doanh đầu mối tiếp tục than lỗ.

Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu là biện pháp hợp lý trong thời điểm hiện tại


Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu về 0%

Ngày 21-2, Bộ Tài chính đã có Thông tư 25/2012/TT-BTC hướng dẫn thực hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng thuộc nhóm 2710 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi từ 4% xuống còn 0% đối với hầu hết các mặt hàng xăng dầu nhập khẩu gồm: các mặt hàng xăng động cơ nhập khẩu cả xăng pha chì, không pha chì, xăng máy bay, nhiên liệu động cơ máy bay (nhiên liệu phản lực) có độ cháy từ 23 độ C trở lên và có độ chớp dưới 23 độ C... Giảm thuế suất nhập khẩu dầu diesel từ 5% xuống 3%. Bộ
Tài chính vẫn giữ mức thuế 5% đối với một số loại dầu và mỡ bôi trơn, 15 - 20% đối với các loại dầu trung gian, dầu thải...

Như vậy, Bộ Tài chính đã một lần nữa phải điều chỉnh thuế do áp lực tăng giá của thị trường thế giới, trong khi vẫn phải đảm bảo yêu cầu ổn định mức bán lẻ trong nước để giảm lạm phát, giảm nhẹ thiệt hại cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, trong nửa đầu tháng 2, giá xăng dầu thế giới tăng 0,89%- 5,18%. Với giá bán hiện hành (20.800 đồng một lít xăng RON 92), các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lỗ khoảng 1.700 đồng/lít xăng, còn dầu DO lỗ 1.300 đồng/lít. Bản thân các công ty đã phải giảm chi hoa hồng cho các đại lý từ 600 đồng/lít xuống còn 350 - 400 đồng/lít.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cũng khẳng định, Chính phủ kiên quyết và kiên trì điều hành giá cả theo cơ chế thị trường, chậm nhất là năm 2013, các mặt hàng như điện, than, xăng dầu cơ bản được điều hành theo giá thị trường. Do giá xăng dầu ảnh hưởng rất lớn tới chỉ số giá tiêu dùng nên sẽ phải cân nhắc các biện pháp, công cụ điều hành về thuế... trước khi muốn tăng giá.

Điều bắt buộc phải làm

Ông Ngô Trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học giá cả, Bộ Tài chính khẳng định với Đại Đoàn Kết: Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu là biện pháp hợp lý trong thời điểm hiện tại. Một khi giá nhập khẩu đang trên đà tăng, nếu không muốn tăng giá xăng nội địa thì giảm thuế nhập khẩu là điều bắt buộc phải làm. 

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cũng đồng quan điểm: điều chỉnh thuế là là biện pháp tốt nhất. Nếu để giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới sẽ đẩy mặt bằng giá tăng. Chưa kể tình trạng "tát nước theo xăng” bởi xăng dầu hiện đang là mặt hàng đầu vào của hàng trăm dịch vụ khác. Nhưng giảm thuế chưa hẳn là cách để gỡ khó triệt để cho doanh nghiệp. Điều quan trọng về lâu dài cần phải điều chỉnh xăng dầu theo giá thị trường? "Ở đây Nhà nước đã phải "hi sinh” quyền lợi thu thuế để đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội, kiềm chế lạm phát. Và Bộ Tài chính cần mạnh phải tay hơn nữa trong việc "ép” doanh nghiệp hạ mức phí hoa hồng. 100 đồng cũng gọi là kinh doanh có lãi, huống hồ mức phí hoa hồng chiết khấu hiện nay lại là 350 – 400 đồng/l xăng”. 

Một chuyên gia kinh tế cho rằng, suy cho cùng giảm thuế cũng là những biện pháp tình thế. Tuy nhiên, biện pháp này lại có tác dụng tích cực đối với việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.


Theo Vinacorp

Các tin cũ hơn