Mua bán trực tuyến: Thật, giả lẫn lộn

Thứ ba, 21/02/2012, 16:29
Với đủ chiêu quảng cáo, khuyến mại trên các website mua sắm lớn trực tuyến lớn nhất Việt Nam thật khó phân biệt các mặt hàng giả, hàng nhái, hàng fake.

 

Mua bán trực tuyến là biểu hiện sinh động nhất của xu hướng phát triển thương mại điện tử. Trên các website mua sắm lớn trực tuyến lớn nhất Việt Nam như enbac.com, vatgia.com, 123mua.vn… hàng hóa ngồn ngộn, vừa đa dạng về mẫu mã, giá cả, lại tiện lợi. Tuy nhiên, việc mua bán theo kiểu “tin nhau là chính” vẫn đầy rủi ro.

Với đủ chiêu quảng cáo, khuyến mại thật khó phân biệt các mặt hàng giả, hàng nhái, hàng fake. Điều đặc biệt, các mặt hàng không nguồn gốc này vẫn được “thổi giá” với các chiến dịch quảng cáo rầm rộ khiến không ít người tiêu dùng “sập bẫy” khi đi chợ online.

Thông tin mập mờ, tiếp thị tràn lan

Trên trang bán hàng qua mạng en... .com còn có hẳn một chuyên mục riêng bán hàng hiệu, tuy nhiên độ thật giả của các sản phẩm này chỉ có người bán mới biết vì chẳng có cơ quan nào kiểm định về vấn đề chất lượng.

Chỉ với một câu đảm bảo của anh Hùng (Ba Đình, Hà Nội), chủ một topic trên en... .com “tất cả các sản phẩm đều là hàng chính hãng, 100% được nhập khẩu từ Italia, nếu bạn nào phát hiện cửa hàng bán hàng fake thì sẽ đền 1 gấp 10”, lập tức những đôi giày cả chục triệu đồng đã được giới thiệu đến người tiêu dùng với giá bán giảm 40%. 

Tương tự, chủ topic Kim...bui, giới thiệu rao bán các loại mỹ phẩm giảm giá tới 50% của các nhãn hiệu Dior addict, Channel, Gucci… được nhập khẩu từ Pháp, Italia, Mỹ… với giá vài triệu đồng. Các sản phẩm đều không có một thông tin nào kèm theo ngoài giá và tên sản phẩm. Khách hàng chỉ cần gửi mã hàng và chuyển khoản cho người bán là xong. Thủ tục đơn giản, không được tiếp xúc trực tiếp với mặt hàng nhiều khi là “rủi ro” chết người khi mua hàng qua mạng.

Không ít người sập bẫy khi mua hàng online qua mạng

Sốc hơn, rất nhiều các shop online khác còn công khai bán hàng giả, hàng fake giá ưu đãi với đủ các loại  fake 1, fake 2 đến fake 3 thậm chí là fake nhiều lần của fake… và tất nhiên giá tiền cũng rất “fake”. Chủ shop túi xách trên trang 123...vn còn ngang nhiên quảng cáo đồ giả “100% hàng fake 1, da thật, giá đẹp”.  Điều đáng nói là các chiêu thức quảng cáo, bán hàng này đã “vượt mặt” cơ quan chức năng để công khai tiếp thị tràn lan.

Cơn sốt mua hàng qua mạng đã vô tình tạo điều kiện cho những kiểu bán hàng “trá hình” này hoạt động một cách công khai.

Trả tiền thật mua đồ giả

Không ít người tiêu dùng đã lâm vào cảnh  trả tiền thật để mua đồ giả khi đi chợ online. Quần áo thời trang luôn  là mặt hàng làm mưa, làm gió trên chợ online. Vì thế, việc mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả cũng là chuyện thường ngày. Đặt mua chiếc áo khoác dạ trên trang en... .com với giá 864.000 đồng, Thùy Linh (sinh viên Trường CĐ Công nghiệp Hà Nội) xây xẩm mặt mày chiếc áo nhận được khác xa với hình ảnh quảng cáo lung linh ở trên mạng, vừa nhàu nát, đổi màu, lại mỏng tanh. Đó là một trong số rất nhiều các trường hợp khách hàng bị “mắc lưới” khi mua hàng online.

Trong khi các cơ quan chức năng bỏ ngỏ quản lí thì cách  duy nhất là người tiêu dùng hãy tự biết bảo vệ mình bằng cách trang bị kiến thức và tìm hiểu kĩ khi mua hàng online, chỉ mua hàng ở những nơi có địa chỉ và có cam kết rõ ràng từ chủ cửa hàng.

 

Theo BaoDatviet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn