Tranh chấp ý tưởng bảng chú giải tên đường

Thứ tư, 22/02/2012, 07:44
Chuyện cứ tưởng đơn giản là ai cũng sẽ ủng hộ vì mang lợi ích cộng đồng thế nhưng khi thực hiện nó, Công ty FPT lại bị khiếu nại.


Tranh chấp ý tưởng bảng chú giải tên đường

Gần đây, Hà Nội triển khai lắp bảng tên đường, tên phố có kèm thêm chú giải. Ví dụ, phố Quang Trung có thêm vài dòng chữ nhỏ bên dưới: “Quang Trung (1753-1792) tức Nguyễn Huệ. Anh hùng dân tộc, lãnh tụ phong trào Tây Sơn, đại phá hơn 20 vạn quân Thanh, giải phóng kinh thành Thăng Long 1789”. Phố Trần Nhân Tông được chú giải là “Trần Nhân Tông (1258-1308): Vua thứ ba triều Trần lãnh đạo toàn dân đoàn kết chống quân Nguyên - Mông”. Phố Lê Lai được chú giải là “Lê Lai (năm mất 1419): Danh tướng trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, đã hy sinh để cứu chủ tướng Lê Lợi”. Phố Lê Thái Tổ được chú giải “Lê Thái Tổ (1385-1433): miếu hiệu của Lê Lợi. Anh hùng dân tộc, lãnh đạo khởi nghĩa Lam Sơn chống quân Minh giành thắng lợi, lên ngôi vua năm 1428”…

Việc gắn bảng tên có kèm chú giải này được nhiều người ủng hộ. Tuy nhiên, gần đây, ông Phạm Ngọc Hùng cho rằng việc làm trên vi phạm bản quyền của ông.

Vi phạm vì… mục đích giống nhau

Ông Phạm Ngọc Hùng cho biết năm 2010, ông đã đăng ký quyền tác giả cho tác phẩm “Đề án gắn biển phụ đề cho các tuyến phố TP Hà Nội”, bà Phạm Thị Bích Thủy là đồng tác giả. Trong đề án có nêu mục đích của việc chú thích tên đường phố là nhằm hiểu rõ hơn tên đường phố, tuyên truyền lịch sử; nội dung sẽ ghi tên anh hùng, danh nhân, năm sinh, năm mất của người đó, chiến công như thế nào; ghi bằng tiếng Việt và tiếng Anh…

Ông Hùng cũng cho biết trong dự án của ông, ông đưa ra hình thức thực hiện là làm bảng đồng, dưới bảng đồng có thể khắc thêm logo của doanh nghiệp tài trợ.

Tuy nhiên, trong đề án, ông Hùng chưa đưa ra một bảng chú giải cho tên đường, tên phố cụ thể nào. Ông cho biết trong đề án chỉ đưa ra hình thức chung, cách làm chung, còn nội dung chi tiết từng bảng nào, ở đường nào, phố nào thì sẽ lấy thông tin trong tài liệu, sách lịch sử để làm chú giải.

Ông Hùng cho rằng bảng chú giải tên đường của FPT đã vi phạm bản quyền của ông vì ý tưởng, mục đích giống như ý tưởng, mục đích trong đề án của ông.

Bảng tên đường kèm chú giải vừa được thực hiện tại Hà Nội. Ảnh : V.THỊNH
 

Không logo cũng là quảng cáo (?)

Ông Nguyễn Quang Ngọc (là người được ông Hùng ủy quyền phụ trách pháp lý trong vụ khiếu nại trên) cho biết theo đề án của ông Hùng thì nội dung chú giải sẽ nhiều hơn, gắn bảng riêng nằm bên dưới bảng tên, bằng song ngữ chứ không vắn tắt như các bảng hiện đang triển khai gắn ở Hà Nội.

Ông Ngọc cũng cho rằng bảng giải thích vắn tắt mà FPT đang làm giống “Đề án gắn biển phụ đề cho các tuyến phố TP Hà Nội” về ý tưởng, do đó vi phạm bản quyền.

Trước đây, ý tưởng tuyên truyền lịch sử trên đường phố vốn đã từng được thực hiện. Chẳng hạn như tại TP.HCM, chương trình “Dân ta biết sử ta” đã tuyên truyền bằng banner và điểm lại tiểu sử một số anh hùng, danh nhân… Ông Ngọc cho rằng đề án của ông Hùng được Cục Bản quyền tác giả cấp bằng bảo hộ, tức là đã khẳng định có tính mới, có tính sáng tạo. Cục đã cấp bằng thì người khác không được vi phạm.

Chú giải bảng tên đường như cách Hà Nội đang làm là một việc ý nghĩa, có giá trị thông tin, giáo dục về lịch sử. thậm chí trên bảng hiện cũng không gắn logo của nhà tài trợ nào cả, vậy có nên tranh chấp bản quyền “ý tưởng” này hay không? Ông Hùng cho rằng tuy FPT không gắn logo vào nhưng “người ta biết là FPT làm thì đã là quảng cáo cho FPT rồi”! Về vụ việc này, ông Vũ Mạnh Chu, Cục trưởng Cục bản quyền, cho biết ông sẽ xem xét lại vụ việc, tạm thời chưa thể trả lời vì chưa có thông tin cụ thể.

Không bảo hộ ý tưởng!

Nếu một người viết một truyện, từ cốt truyện đó người khác muốn dựng thành phim thì phải xin phép mới được dựng, không xin là vi phạm bản quyền.

Thế nhưng một người viết một tác phẩm, trong đó thể hiện một ý tưởng kinh doanh một sản phẩm, dịch vụ mới lạ, cách thức mới lạ. Người khác đọc thấy hay quá, bèn áp dụng ý tưởng này ra đời thật, mở công ty kinh doanh thật thì lại không vi phạm bản quyền. Lý do là ý tưởng không được bảo hộ.

Tương tự, ý tưởng lắp bảng chú giải tên đường cũng không được bảo hộ. Tôi cho rằng FPT không vi phạm gì cả. Nếu ai đó chép đề án này đi đăng báo, đi in sách… thì vi phạm, còn thực hiện ý tưởng này trên thực tế thì không vi phạm!

Luật sư PHẠM VŨ KHÁNH TOÀN, Trưởng văn phòng luật sư Phạm và Liên danh

Theo Phapluattp.

 

 

Các tin cũ hơn