Canada và EU: chiến tranh thương mại do dầu cát?

Thứ ba, 21/02/2012, 15:37
Canada sẽ khiếu nại lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO) nếu Liên minh châu Âu (EU) coi dầu cát của Canada là sản phẩm của hoạt động gây ô nhiễm.



ảnh internet

EU mới đây đưa ra đề xuất về quy định đối với chất lượng nhiên liệu, theo đó sẽ hạn chế sử dụng các nhiên liệu phi truyền thống như dầu chiết xuất từ dầu cát ở miền tây Canada. EU cho rằng, khai thác dầu cát của Canada là hoạt động đe dọa đến môi trường. EU dự kiến sẽ biểu quyết về chính sách mới trên vào ngày 23/2 tới.

Phản ứng về sự việc trên, trong lá thư gửi cho Ủy viên EU về môi trường Connie Hedegaard, đại sứ Canada tại EU David Plunkett nhấn mạnh, Canada sẽ tìm mọi cách bảo vệ quyền lợi của mình, và không loại trừ khả năng nhờ đến WTO nếu EU thực thi chính sách tẩy chay dầu cát một cách thiếu khoa học. Bức thư này ngay đó được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của Canada.

Canada hiện không xuất dầu cho châu Âu nhưng lo ngại nếu dự luật được thông qua sẽ làm giảm doanh thu của Canada từ các thị trường khác.

Bất đồng xung quanh vấn đề dầu cát xảy ra trong bối cảnh EU và Canada đang trong quá trình đàm phán hiệp định tự do thương mại dự kiến có hiệu lực trong năm nay.

Theo DVT

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích