“Bom nợ” Hy Lạp đã được tháo ngòi

Thứ ba, 21/02/2012, 15:30
Các bộ trưởng bộ tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã đạt được thỏa thuận về kế hoạch giải cứu thứ hai dành cho Hy Lạp, trong đó bao gồm gói tài chính mới 130 tỷ Euro và kế hoạch cắt giảm nợ công của Hy Lạp xuống 121% GDP vào năm 2020, hãng tin Reuters cho hay.


 

Theo lời một quan chức liên quan tới các cuộc đàm phán của giới lãnh đạo tài chính châu Âu, khoản tài chính dành cho Hy Lạp là 130 tỷ Euro và tỷ lệ nợ công/ GDP sẽ là 121%. "Hiện các nhà hoạch định chính sách tài chính đang làm việc để đưa ra tuyên bố chính thức về vấn đề này", nguồn tin nói.

Một quan chức khác cũng xác nhận, khoản ngân sách dành cho Hy Lạp trong kế hoạch giải cứu lần hai này là 130 tỷ Euro, với mục tiêu giảm bớt tỷ lệ nợ công của Hy Lạp từ mức 160% GDP hiện tại xuống còn 121% vào năm 2020. Nhưng quan chức này lưu ý, dự thảo thỏa thuận mới chỉ bắt đầu.

Các chủ nợ tư nhân của Hy Lạp có thể chịu thua lỗ tới 53,5% trên giá trị danh nghĩa của số trái phiếu chính phủ đang nắm giữ, một trong những điều kiện của việc hoán đổi nợ để giảm bớt nợ công của nước này khoảng 100 tỷ Euro. Theo dự báo trước đó, các chủ nợ tư nhân có thể chịu thua lỗ 50%.

Đây là bước đi mới nhất trong vấn đề Hy Lạp. Một ngày trước, hôm 19/2, Chính phủ Hy Lạp đã thông qua gói biện pháp khắc khổ cuối cùng mà Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) yêu cầu để đổi gói cứu trợ thứ hai, làm tăng hy vọng đạt được một thỏa thuận để Athens tránh vỡ nợ.

Các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới cắt giảm các khoản tiền lương và lương hưu cơ bản trị giá 325 triệu Euro nằm trong kế hoạch tiết kiệm 3,3 tỷ Euro trong ngân sách năm nay, là một trong những điều kiện cuối cùng mà EU và IMF đặt ra để "bật đèn xanh" cho gói cứu trợ thứ hai cho Hy Lạp.

Các biện pháp đầy khó khăn như trên được thông qua sau khi quốc gia châu Âu này hồi tuần trước đã công bố các chi tiết về ngân sách bổ sung và các nội dung liên quan tới việc cắt giảm lương trong khu vực công trị giá 325 triệu Euro cho các đối tác Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Cũng trong cuộc họp này, Chính phủ Hy Lạp quyết định ngày 8/3 sẽ đề nghị các chủ nợ tư nhân hoán đổi các trái phiếu cũ tổng trị giá khoảng 206 tỷ Euro thành trái phiếu mới, nhằm giúp giảm 100 tỷ Euro "núi" nợ của Hy Lạp, đưa nợ của Hy Lạp từ 160% GDP xuống còn khoảng 120% GDP vào 2020.

Theo Vneconomy

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn