Thỏa thuận nợ Hy Lạp: còn hy vọng?

Thứ ba, 21/02/2012, 10:32
Sau 11 giờ đàm phán, các Bộ trưởng đã tìm cách để cắt giảm nợ của Hy Lạp còn khoảng 123 - 124% sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2020, tuy nhiên, Eurogroup vẫn không đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ tài chính thứ hai cho Hy Lạp.
 
Một báo cáo chuẩn bị cho các Bộ trưởng EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và các chuyên gia IMF tại cho biết, Hy Lạp sẽ cần cứu trợ thêm để cắt giảm các khoản nợ của mình và có thể đạt được mục tiêu chính thức nợ bền vững 120% GDP vào năm 2020 từ 160% hiện nay.
 
Các phân tích mới nhất cho thấy, khoảng cách 5,5 tỷ euro là rất khó thực hiện ngay cả với sự giúp sức từ gói cứu trợ thì tổng nợ của Hy Lạp cũng sẽ chỉ giảm xuống đến 129% GDP.

 Các vị Bộ trưởng vẫn chưa đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ tài chính thứ hai cho Hy Lạp

Hội nghị tranh luận xoay quanh về ba lựa chọn để giảm bớt gánh nặng nợ Hy Lạp mà không cần thúc đẩy các quỹ: ECB từ bỏ lợi nhuận của trái phiếu Hy Lạp; Giảm lãi suất khu vực đồng euro, hoặc điều tra xem liệu các Ngân hàng trung ương quốc gia có thể tham gia vào một cuộc trao đổi nợ.
 
Nếu ECB đã từ bỏ lợi nhuận từ việc sở hữu nợ Hy Lạp tương đương khoảng 5,5% GDP. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết một số nước khu vực đồng euro đã miễn cưỡng theo đuổi lựa chọn này.
 
Còn các Ngân hàng trung ương quốc gia trong khối tiền tệ có thể tính đến cách sẽ cơ cấu lại trái phiếu Hy Lạp trong danh mục đầu tư của họ nhằm cắt giảm các khoản nợ của Athens.
 
Một nguồn tin cho biết các vị Bộ trưởng tài chính cũng đang đàm phán với các chủ nợ khu vực tư nhân nhằm đạt được tổn thất ít nhất trong việc làm giảm và tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ của Athens, đặt một nền tảng tài chính ổn định hơn và giup1 Hy Lạp tiếp tục trụ lại trong khu vực đồng euro.
 
Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jan Kees de Jager, một trong các chủ nợ của Hy Lạp khẳng định, Hà Lan không thể chấp nhận gói giải cứu cho đến khi Hy Lạp đáp ứng đủ tất cả các nghĩa vụ. Dù rằng, trước cuộc đàm phán,  Hy Lạp đã được chứng thực là đã đáp ứng đủ điều kiện.
 
Bên cạnh đó, Phần Lan, một chủ nợ nghiêm khắc khác, đã ký một thỏa thuận với phía các ngân hàng Hy Lạp là sẽ áp dụng dùng tiền mặt và tài sản để thế chấp trong bảo lãnh vốn vay nhằm loại bỏ những rủi ro tài chính dài hạn.
 
Trước mắt, Athens phải đối mặt với khoản thanh toán nợ khoảng 14,5 tỷ euro vào ngày 20/3 tới, nếu không nó có thể sẽ không nhận thêm một thỏa thuận nào nữa từ các thành viên khu vực.

Nga Nguyễn (TH)

Các tin cũ hơn