Ván bài chưa lật tại Sacombank

Thứ ba, 21/02/2012, 08:57
Những tình tiết liên quan đến nhân sự và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín có ảnh hưởng lớn đến giá cổ phiếu STB.

 


ảnh internet
 

 

Dữ liệu thống kê về cổ đông và các thành viên góp vốn của STB trước thềm ĐHCĐ năm 2011 cho thấy tỷ lệ sở hữu cổ phần của HĐQT, BKS và Ban điều hành Sacombank trừ tỷ lệ sở hữu của CTCP Cơ điện lạnh REE và Dragon Capital chỉ đạt khoảng trên dưới 9%. Tỷ lệ sở hữu của cả 3 cổ đông chiến lược bao gồm REE (3,66%), Dragon Capital (6,66%) và ANZ (9,78%) cộng lại là 20,3%.

Trong cơ cấu cổ đông của STB, cổ đông pháp nhân trong nước là 17,28%, pháp nhân nước ngoài là 29,07%, tổng cộng là 46,35%, cổ đông thể nhân trong nước là 53,26%, nước ngoài vẻn vẹn 0,38%.

Như vậy, nếu như Eximbank (đã mua lại phần vốn của ANZ) thông báo họ đại diện cho 51% cổ phiếu có quyền biểu quyết đồng nghĩa với việc họ thu hút được lượng cổ phiếu thể nhân trong nước không nhỏ. Câu hỏi đặt ra là Eximbank có được sự ủng hộ đó bằng cách nào, gom phiếu ủy quyền như lãnh đạo Sacombank, tập hợp được sự đồng thuận tự nguyện của các cổ đông hay họ đang lặng lẽ mua dần cổ phiếu STB để tăng tỷ lệ sở hữu.

Việc thay đổi HĐQT và ban lãnh đạo STB nếu có dưới tay những người giàu kinh nghiệm trong giới ngân hàng như Eximbank có thể là một động thái tốt cho ngân hàng. Cũng có giả thiết cho rằng trong cơ cấu cổ đông của Eximbank, cổ đông nhà nước chiếm tỷ lệ kha khá. Vậy cuộc chuyển đổi này phải chăng là một cách gián tiếp nhà nước tham gia tái cơ cấu tại Sacombank.

Mọi giả thiết đang được đặt ra quanh những động thái mới gần đây giữa các nhóm cổ đông của STB. Trường hợp, Eximbank có thể đại diện cho tỷ lệ 75% cổ phần, câu chuyện tại STB không có gì đáng nói, mọi vấn đề đều do cổ đông này định đoạt. Tuy nhiên, với tỷ lệ đại diện 51% vốn cổ phần của Eximbank, ván bài tại STB chưa thể lật ngửa. Nếu nhóm cổ đông kia tập hợp được tỷ lệ trên 30%. họ vẫn có quyền phủ quyết mọi quyết định quan trọng tại ĐHCĐ. Xem ra cuộc đấu trí còn gay cấn.

Theo một cán bộ của UBCK, việc gom phiếu ủy quyền của lãnh đạo ngân hàng có thể phạm luật hay không chưa thể kết luận. Việc sử dụng chi phí của ngân hàng để làm lợi cho một nhóm cá nhân là vi phạm pháp luật nhưng lấy lý do để tạo thuận lợi cho công tác tổ chức đại hội cổ đông thì lại được chấp thuận. Dẫu vậy, khi con bài ủy quyền đã mất tác dụng thì chiêu thức mua cổ phần để tăng tỷ lệ sở hữu đủ quyền chi phối có thể được áp dụng. Nếu chuyện này xảy ra, giá cổ phiếu STB còn có cơ tăng mạnh. Sau 4 phiên liên tiếp giảm sàn, STB đã tăng giá trở lại. Đóng cửa phiên hôm qua, STB tăng trần đạt 19.300 đồng/CP. Phân tích trên có cơ sở hay không, hãy chờ xem!


 

Theo ĐTCK

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn