Israel an toàn nhất cho các nhà đầu tư

Thứ ba, 21/02/2012, 09:04
Israel, đất nước luôn phải đối mặt với mối đe dọa chiến tranh từ các nước láng giềng từ khi thành lập, lại có được thị trường chứng khoán có lợi suất điều chỉnh theo rủi ro (RAR) tốt hơn tất cả các nền kinh tế phát triển khác trong suốt một thập niên qua.


Israel an toàn nhất cho các nhà đầu tư, theo hãng tin tài chính Bloomberg. Ảnh: TL


Theo bảng xếp hạng lợi suất phi rủi ro của Bloomberg, chỉ số chứng khoán TA-25 của Israel đạt mức 7,6% trong 10 năm qua nhờ tăng tính ổn định, cao nhất trong các chỉ số chuẩn của 24 nước phát triển.

TA-25 của Israel vượt qua cả chỉ số Hang Seng (HSI) của Hồng Kông với RAR đạt 6,7%. Chỉ số này cũng đã có bước khởi đầu năm mới tốt nhất kể từ năm 1997, với mức tăng 3,1% trong tháng 1-2012.

Chỉ số TA-25, bao gồm các thành viên như Bank Leumi Le-Israel và Teva Pharmaceutical, hiện rất hấp dẫn các nhà đầu tư quốc tế với tỷ suất lợi tức và chỉ số an toàn cao, nhất là sau khi Standard & Poor's nâng xếp hạng tín dụng của Isrel lên A+ hồi tháng 9-2011, ngang hàng với Chile và Slovakia. Israel có các ngân hàng vốn hóa tốt, nằm trong số những nước có ngân hàng trung ương tốt nhất thế giới và nền kinh tế tri thức công nghệ cao.

Thành công của Israel càng được đánh giá cao khi nước này đã trải qua cuộc xung đột kéo dài hàng tháng với tổ chức vũ trang Hezbollah năm 2006, với Hamas 2 năm sau đó và giờ là mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Iran. Các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có cả Warren Buffett, đã mua nhiều công ty địa phương ở Israel nhưu Metal Working, Anobit Technologies...

Kinh tế Israel tăng trưởng 4,8% năm ngoái, gấp hai lần so với Mỹ, trên mức4,2% hàng năm trong 5 năm qua nhờ thúc đẩy đầu tư nước ngoài ở các công ty địa phương, Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) cho biết.

Theo dự đoán của Bộ Tài chính và cũng là mục tiêu của chính phủ Israel, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm 2012.

“Israel là một nơi hấp dẫn để đầu tư”, ông Michael Steinhardt - cựu Giám đốc quỹ đầu tư Steinhardt Managemen - nhận định. Ông nói: “Israel bị vây quanh bởi kẻ thù, luôn đứng bên lề của sự diệt vong nhưng đã phát triển và thịnh vượng hơn”.

Tỉ phú Buffett cũng từng nói: “Nếu bạn đến Trung Đông và tìm kiếm dầu mỏ, hãy bỏ qua Israel. Nhưng nếu bạn muốn tìm người giỏi, hãy dừng lại ở Israel. Bạn không cần phải đi đâu nữa”.

Theo TBKTSG Online

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích