Chị Đoàn Thị Ngọc Duyên cho biết, đến ngày 7/8 chị vẫn như “ngồi trên đống lửa” vì chưa nhận được khoản tiền bị mất. Trong khi đó, gia đình chị đang rất cần tiền để chi tiêu trong cuộc sống.
“Hơn 1 tháng qua, tôi đã cố gắng liên lạc với DongA Bank để giải quyết sự việc nhưng đến nay thì tôi vẫn chưa thể nhận lại số tiền bị mất, dù rằng sự cố này không phải lỗi ở tôi”, chị Duyên nói.
Việc các chủ thẻ bị “bốc hơi” tiền gửi đã khiến nhiều người dùng hoang mang trong thời gian vừa qua. |
Trong văn bản mới nhất của DongA Bank gửi tới chị Duyên thì ngân hàng này nêu rõ, ngày 27/6/2018, DongA Bank và chị Duyên đã có buổi làm việc trực tiếp. Tại buổi làm việc, DongA Bank đã cung cấp đầy đủ chứng từ và hình ảnh chứng minh giao dịch rút tiền, chuyển khoản phát sinh từ tài khoản thẻ của chị Duyên.
Ngày 4/7, DongA Bank cũng đã có công văn báo cáo sự việc đến Ngân hàng Nhà nước và Cục cảnh sát phòng chống tội phạm Công nghệ cao C50 – Bộ Công an.
Sau khi thẩm tra, xác minh toàn bộ sự việc, DongA Bank nhận định các giao dịch phát sinh từ tài khoản thẻ của chị Duyên có dấu hiệu tội phạm, có kẻ gian đã làm thẻ giả vào buồng ATM của DongA Bank để rút tiền từ tài khoản thẻ của chị Duyên.
DongA Bank đã hoàn tất thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM và các quận có liên quan đúng quy định tại khoản 3, điều 20, Thông tư 19/2016/TT – NHNN được sửa đổi, bổ sung bởi mục 3b, khoản 8, điều 1, Thông tư 30/2016/TT – NHNN.
“Trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thực hiện thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự và báo cáo Ngân hàng Nhà nước, đồng thời thông báo bằng văn bản cho chủ thẻ về tình trạng xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại. Việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc về trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo kết quả giải quyết không có yếu tố tội phạm, trong vòng 15 ngày kể từ ngày có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát khiếu nại”, thông báo nêu rõ quy định.
Tình trạng tiền trong tài khoản “bốc hơi” thường xuyên diễn ra tại các ngân hàng nhưng công tác giải quyết khiếu nại của khách hàng lại khá “ì ạch”. |
Cũng theo văn bản mới nhất của DongA Bank gửi khách hàng, ngân hàng này sẽ hỗ trợ cho chị Duyên trong thời gian chờ kết quả điều tra từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bằng cách tạm ứng trước cho chị Duyên 58 triệu đồng (tức 50% số tiền bị “bốc hơi”. Việc này nhằm giải quyết những khó khăn trước mắt cho chị Duyên.
Theo chị Duyên, chị mong muốn được tạm ứng toàn bộ số tiền 116 triệu đồng. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế gia đình đang gặp khó khăn nên chị có thể sẽ nhận trước 50% số tiền theo đề nghị từ phía DongA Bank.
“Tôi muốn ngân hàng cung cấp các giấy tờ chứng minh họ đã làm việc với C50 – Bộ Công an để xem họ có tích cực hỗ trợ khách hàng hay không. Ngoài ra, tôi cũng sẽ yêu cầu DongA Bank nói rõ thời gian cụ thể để tôi được nhận 50% số tiền còn lại”, chị Duyên nói.
Như PV đã thông tin, từ 3h53 đến 3h58 phút sáng 27/6, hệ thống của DongA Bank đã gửi đến điện thoại của chị Duyên 5 tin nhắn liên tiếp. Bốn tin nhắn đầu thông báo tài khoản của chị đã chuyển 80 triệu đồng vào các tài khoản “lạ”, mỗi lần chuyển là 20 triệu đồng. Tin nhắn thứ 5 thông báo, tài khoản của chị tiếp tục bị trừ 16 triệu đồng vì chuyển tiền vào một tài khoản khác.
Từ 3h58' đến 3h59', điện thoại của chị Duyên tiếp tục báo là tài khoản của chị bị trừ thêm 20 triệu đồng vì rút tiền mặt, mỗi lần rút là 10 triệu đồng. Do sự việc xảy ra quá nhanh nên chị Duyên hầu như không thể làm gì khác.
Như vậy, tài khoản của chị Duyên đã bị “bốc hơi” tổng cộng 116 triệu đồng. Theo chị Duyên, khi đó thì thẻ ATM vẫn để ở trong nhà. Chị đã gọi lên tổng đài của DongA Bank để phong tỏa tài khoản nhưng đã quá muộn, tài khoản của chị chỉ còn vỏn vẹn hơn 300 ngàn đồng.
Tài khoản chị Đoàn Thị Ngọc Duyên bị “bốc hơi” hơn 116 triệu đồng chỉ trong 6 phút. |
Cũng trong rạng sáng 27/6, chị Nguyễn Thị Phương Thùy cũng bị “bốc hơi” 85 triệu đồng trong tài khoản.
Cụ thể, từ 3h31' đến 3h33' cùng ngày, hệ thống DongA Bank đã gửi tin nhắn đến điện thoại của chị Thùy và thông báo tài khoản của chị đã chuyển 60 triệu đồng vào 3 tài khoản khác nhau. Mỗi lần chuyển khoản là 20 triệu đồng.
Sau đó, từ 3h33' đến 3h34', điện thoại của chị Thùy tiếp tục nhận được thông báo là tài khoản ngân hàng của chị tiếp tục bị rút 20 triệu đồng tiền mặt với mỗi lần rút là 10 triệu đồng.
Đến 4h sáng cùng ngày, chị Thùy tỉnh giấc khi tin nhắn tiếp theo “ập” đến. Tin nhắn thông báo tài khoản của chị vừa bị rút thêm 5 triệu đồng tiền mặt. Chị Thùy tá hỏa gọi điện lên tổng đài để phong tỏa tài khoản thì đã quá muộn, tài khoản của chị chỉ còn hơn 900 ngàn đồng.
Theo Dân Trí