Mỹ công bố danh sách 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế

Thứ tư, 08/08/2018, 09:31
Chính phủ Mỹ đã chính thức công bố danh sách của các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá 16 tỷ USD bị áp thuế từ ngày 23/8 sau cảnh báo của Tổng thống Donald Trump.

Một góc cảng Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Văn phòng của Đại diện Thương mại Mỹ ngày 7/8 đã công bố danh sách 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá 16 tỷ USD bị Washington áp thuế 25%. Các hàng hóa bị áp thuế lần này gồm các sản phẩm nhập khẩu như xe máy, xe mô tô, máy kéo, phụ tùng đường sắt, mạch điện, các thiết bị nông nghiệp, nhựa tổng hợp... Thời điểm áp thuế bắt đầu từ ngày 23/8.

Trước đó, Mỹ đã áp thuế 25% đối với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 6/7. Với việc công bố danh sách áp thuế mới nhất, Mỹ tính đến nay đã áp thuế 25% với tổng cộng 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, từ đó làm dấy lên nhiều quan ngại về nguy cơ xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Trung Quốc đã ngay lập tức có động thái đáp trả tương xứng sau khi Mỹ áp thuế hôm 6/7. Tuần trước, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế từ 5-25% đối với 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ. Bắc Kinh cho biết quyết định này nhằm đáp trả việc Tổng thống Trump ngày 11/7 dọa sẽ áp thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và nâng mức áp thuế từ 10 lên 25%.

Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo sẽ tiếp tục áp thuế nếu Trung Quốc không có các thay đổi chính sách về sở hữu trí tuệ, tiếp cận thị trường và trợ giá công nghiệp. Trong khi đó, các ngành công nghiệp và nông dân Mỹ đang bị “mắc kẹt” trong căng thẳng thương mại với Trung Quốc. Chính quyền Trump đã công bố 12 tỷ USD viện trợ để giúp những nông dân bị ảnh hưởng từ việc áp thuế đối với các mặt hàng nông sản như đậu nành.

Các động thái cứng rắn của ông Trump với Trung Quốc Quốc về thương mại cũng vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ giới doanh nghiệp và đảng Cộng hòa. Nhiều người cảnh báo rằng việc hai nước áp thuế đáp trả lẫn sau sẽ làm tổn hại không chỉ tới nền kinh tế Mỹ mà còn trên quy mô toàn cầu.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn