CEO VinaCapital: "Trục trặc với Ba Huân là chuyện bình thường'"

Thứ năm, 09/08/2018, 17:01
Ông Don Lâm cho biết hợp tác với Ba Huân là thương vụ đầu tiên bất thành trong hơn 10 năm VinaCapital hoạt động tại Việt Nam.

Chia sẻ với PV chiều 9/8, ông Don Lâm – đồng sáng lập và Tổng giám đốc VinaCapital cho biết thương vụ đầu tư vào Công ty cổ phần Ba Huân chính thức chấm dứt sau thoả thuận được ký vào sáng nay.

Tuy nhiên, lãnh đạo cấp cao của VinaCapital từ chối cung cấp chi tiết về điều khoản bồi thường do chưa đọc chi tiết thoả thuận mà chỉ nắm thông tin qua nhóm nhân sự làm việc trực tiếp với Ba Huân.

Ông Don Lâm là đồng sáng lập Quỹ đầu tư VinaCapital.

“Sự việc không hay đã xảy ra nên chúng tôi cố gắng giải quyết với tinh thần thiện chí, hài hoà lợi ích hai bên. Chị Ba Huân cũng khẳng định nếu sắp xếp ổn thoả thì vẫn sẵn sàng thực hiện một thương vụ khác”, ông Lâm nói và liên tục nhấn mạnh VinaCapital không làm sai luật.

Theo ông Lâm, đây là thương vụ đầu tiên bất thành trong số hơn 100 doanh nghiệp mà VinaCapital rót vốn sau một thập kỷ hoạt động tại Việt Nam. Xác suất này vẫn rất thấp nên cảm thấy bình thường, thậm chí có phần may mắn hơn so với nhiều quỹ đầu tư khác trên thế giới.

“Trục trặc khi đầu tư 32,5 triệu USD vào Ba Huân không ảnh hưởng tới định hướng đầu tư của quỹ. VinaCapital tiếp tục săn tìm những doanh nghiệp chưa niêm yết, đang hoạt động theo mô hình quản trị gia đình để đầu tư vì đây là hướng phát triển nhanh nhất”, ông Lâm cho hay.

Động thái rút lại thương vụ của VinaCapital được đưa ra sau hàng loạt phản ứng quyết liệt của phía đối tác Việt Nam. Đầu tháng 7, Công ty cổ phần Ba Huân có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hỗ trợ chấm dứt hợp tác với Quỹ đầu tư VinaCapital.

Bà Phạm Thị Huân – Giám đốc công ty cho biết, một trong những lý do khiến doanh nghiệp đưa ra quyết định này vì nhận thấy thỏa thuận hợp tác giữa bản tiếng Anh và tiếng Việt có nội dung không đúng hoặc không như trao đổi ban đầu. Cụ thể, VinaCapital “tự động” đưa vào tỷ suất hoàn vốn đầu tư 22% một năm - gấp ba lần lãi suất vay vốn ngân hàng.

VinaCapital cũng hạn chế hoạt động công ty bằng việc loại bỏ các ngành nghề kinh doanh trước đó, chỉ giữ lại sản xuất, kinh doanh gà thịt và trứng gà. Quỹ đầu tư này ra điều kiện Ba Huân chịu phạt trả lại vốn đầu tư cộng dồn với lãi suất 22% hoặc chuyển giao tối thiểu 51% cổ phần nếu không hoàn thành kế hoạch kinh doanh sau ba năm từ khi nhận vốn đầu tư.

Trong thông báo chiều 7/8, VinaCapital cho biết việc thương lượng và soạn thảo các văn bản đầu tư, từ lần gặp gỡ đầu tiên và thời gian chuẩn bị việc ký kết Biên bản ghi nhớ cho đến khi ký kết các hợp đồng chính thức kéo dài hơn 6 tháng. Suốt quá trình đó, Ba Huân có tham vấn một số đơn vị tư vấn chuyên nghiệp và do đó họ hoàn toàn hiểu rõ các nghĩa vụ mà họ đã cam kết thực hiện.

VinaCapital khẳng định không có ý định chiếm quyền điều hành hay thâu tóm Ba Huân, và việc này không nằm trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn từ trước đến nay.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích