Alibaba muốn giúp Trung Quốc mua 200 tỉ USD hàng hóa trong 5 năm

Thứ ba, 06/11/2018, 16:55
Hãng thương mại điện tử Alibaba vừa công bố hôm nay 6.11 rằng họ có kế hoạch giúp các doanh nghiệp toàn cầu bán 200 tỉ USD giá trị hàng hóa đến Trung Quốc trong 5 năm tới.

CEO Alibaba Daniel Zhang

Theo CNBC, hôm 5.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nước này sẽ nhập khẩu 30.000 tỉ USD giá trị hàng hóa và 10.000 tỉ USD giá trị dịch vụ trong 15 năm tới. Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ lên mốc cao kỷ lục trong tháng 9. Đây là một trong các vấn đề mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắm đến khi áp đặt thuế quan trong năm nay.

“Chúng tôi kỳ vọng thông qua toàn cầu hóa, dùng thị trường tiêu dùng Trung Quốc để đưa hàng hóa từ toàn cầu về với Trung Quốc. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ cần mở cửa thị trường của họ tại Trung Quốc”, CEO Alibaba Daniel Zhang cho biết trong một bài phát biểu ở Hội nghị thượng đỉnh về lãnh đạo nhập khẩu toàn cầu, do hãng Alibaba phối hợp với Hội đồng Xúc tiến Thương mại Trung Quốc tổ chức.

Sự kiện này diễn ra bên lề Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc, vốn là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Đại lục để tự giới thiệu mình với tư cách nước tiêu dùng hàng hóa thế giới chống chủ nghĩa bảo hộ.

JD.com, đối thủ thương mại điện tử của Alibaba, công bố hôm 5.11 rằng họ sẽ mua gần 100 tỉ nhân dân tệ, tương đương 14,4 tỉ USD, giá trị hàng hóa ngoại nhập. JD không đưa ra khung thời gian cụ thể.

Bình luận của ông Zhang trùng khớp với quan điểm của Chủ tịch Alibaba Jack Ma. Ông Ma muốn thúc đẩy làm ăn với các doanh nghiệp nhỏ trên nhiều nền tảng thương mại điện tử của Alibaba.

Hồi tháng 9, tỉ phú giàu nhất Đại lục cho hay Alibaba không thể thực hiện lời hứa tạo 1 triệu việc làm Mỹ vì căng thẳng thương mại. Tại sự kiện diễn ra hôm 5.11, ông Ma gọi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là “chuyện ngu ngốc nhất trên thế giới này”, theo Reuters.

Ông Zhang là người sẽ kế nhiệm Jack Ma vào ghế chủ tịch hội đồng quản trị Alibaba tháng 9.2019. Từ giờ đến lúc đó, ông Ma vẫn sẽ là chủ tịch điều hành. Tỉ phú số một Trung Quốc có kế hoạch ở lại trong ban giám đốc đến cuộc họp cổ đông thường niên năm 2020, trong khi vẫn tập trung nhiều thời gian cho việc làm từ thiện và giáo dục. Tuần trước, Alibaba giảm mục tiêu doanh thu cho năm tài khóa 2019.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn