Báo cáo cho thấy VinFast - tên tuổi mới của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam nhưng đã có năng lực tự sản xuất ở nhiều công đoạn, hội tụ những yếu tố để trở thành nhà sản xuất ô tô thành công.
VinFast có năng lực tự làm nhiều công đoạn vượt Mazda, Suzuki, Land Rover, Ford
Altera đã tiến hành một phân tích so sánh VinFast với các hãng ôtô ở Châu Á (Mazda, Toyota, Suzuki, Tata); châu Âu (BMW, Jaguar, Land Rover), Mỹ (Ford). Nếu tính theo phần trăm các công đoạn tự làm, VinFast đang có năng lực tương đương với Daimler, vượt Mazda, Suzuki, Jaguar, Land Rover, Ford, Tata... Nếu tính tổng các cấu phần mua ngoài, năng lực của VinFast sẽ tương đương với Toyota, BMW.
Bảng so sánh năng lực và quy trình sản xuất của VinFast so với các nhà sản xuất ô tô khác (Nguồn: Altera Solutions) |
“VinFast đã đưa năng lực nội địa hóa của Việt Nam lên một cấp độ hoàn toàn mới.”, hãng tư vấn của Mỹ cho biết.
Về phần thân xe, hãng đánh giá các khâu Dập các tấm thân xe, Hàn thân xe, Sơn của VinFastcó năng lực tự làm tương đương như các nhà sản xuất BMW, Daimler, Land Rover, Jaguar, Toyota, Ford, General Motors. Đặc biệt, Altera cho biết hãng xe Việt Nam có khả năng tự sản xuất các công đoạn quan trọng của động cơ như gia công và nhiệt luyện trục khủy, gia công xy lanh, gia công thân máy và lắp ráp động cơ.
Công ty sản xuất ôtô quy mô hoàn thiện đầu tiên của Việt Nam
Trong báo cáo, Altera cho rằng VinFast đang có đầy đủ những yếu tố để bứt phá trở thành một công ty sản xuất ôtô thành công, dù khởi nghiệp ở một đất nước mà ngành công nghiệp chế tạo còn hạn chế.
Thứ hai, VinFast có chiến lược hướng tới nhà sản xuất quy mô lớn, hiện đại ngay từ đầu khi kế hoạch rót tới 3,5 tỷ USD trong 3 năm để hoàn thiện khu tổ hợp sản xuất rộng 335 hécta. Sản phẩm của VinFast sẽ phủ khắp các phân khúc, từ ôtô Sedan và SUV với công suất 250.000 xe một năm trong giai đoạn đầu và đạt 500.000 xe vào năm 2025, xe máy điện, ôtô điện, ôtô cỡ nhỏ đi trong nội đô chạy xăng, xe buýt điện. Tất cả các dòng xe đầu tiên của VinFast sẽ được sản xuất trong năm 2018, 2019 – chỉ sau một đến hai năm kể từ ngày bắt đầu.
Những sản phẩm này sẽ được chế tạo ra từ “lò sản xuất” gồm hàng nghìn rô bốt do những cong ty đến từ châu Âu thiết kế và lắp đặt. Trong đó, riêng với xưởng hàn thân vỏ ôtô, 1.200 rô bốt của ABB (Thụy Sĩ) đã phủ kín mặt bằng rộng 10 hécta, có khả năng cho công suất 38 xe/giờ.
Dây chuyền hàn ôtô của VinFast với 1.200 rô bốt. |
“VinFast đang từng bước trở thành công ty ôtô quy mô hoàn thiện và tự làm đầu tiên của Việt Nam”, hãng tư vấn Altera có trụ sở tại Michigan (Mỹ) nhận định. “Với một ngành công nghiệp trong đó chu kỳ sản phẩm và thời gian phát triển trung bình 5 năm, việc bắt đầu với một cánh đồng hoang để cho ra những chiếc xe đầu tiên trong vòng 2 năm là một điều hầu như chưa từng nghe thấy và đó là minh chứng cho tầm nhìn của VinFast, những người sáng lập và đội ngũ tâm huyết của họ”, nhóm chuyên gia của Altera cho biết.
Hãng tư vấn cũng so sánh sự khởi nghiệp của VinFast với thời kỳ bắt đầu của Ford. Henry Ford không phát minh ra ôtô nhưng với tầm nhìn là cung cấp ôtô cho tất cả mọi người, hãng này đã tối đa hóa hoạt động sản xuất của mình để không chỉ những người muốn mua ô tô có khả năng chi trả, mà nguồn cung cũng sẽ không bị thiếu hụt. Và điều này đã mang đến sự thành công cho hãng ôtô nổi tiếng của Mỹ khi mẫu xe Model T lịch sử đã thay thế toàn bộ đàn xe ngựa kéo vốn tràn ngập trên đất Mỹ hồi đầu thế kỷ 20, điều mà những người đi trước chưa làm được.
Altera đưa ra nhận xét: “Việc thành công trong kinh doanh không chỉ cần tầm nhìn, mà còn cần dũng khí để thử làm những gì người khác đã chùn bước", và với VinFast, đơn vị này cho rằng niềm đam mê, lòng trung thành với thương hiệu và công nghệ là những yếu tố để công ty trở thành nhà sản xuất ôtô quy mô hoàn thiện đầu tiên của Việt Nam và có thể là hình mẫu cho việc tiếp cận ngành công nghiệp ôtô ở Đông Nam Á.
Theo VTC