Trung Quốc tiếp tục ca ngợi nền kinh tế mở

Thứ hai, 12/11/2018, 17:06
Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng.

"Trung Quốc đã mở cửa với cả thế giới, chúng tôi sẽ không bao giờ đóng lại, mà chỉ càng mở rộng hơn", ông Lý Khắc Cường cho biết trên Straits Times (Singapore) hôm nay. Ông cũng kêu gọi "một nền kinh tế toàn cầu mở" trong bối cảnh "chủ nghĩa bảo hộ và đơn phương gia tăng". Dù vậy, lãnh đạo Trung Quốc không trực tiếp đề cập đến cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Ngày mai, ông sẽ cùng lãnh đạo các nước châu Á - Thái Bình Dương tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN tại Singapore. Nội dung được dự báo tập trung vào căng thẳng thương mại. Hôm nay, 10 nước ASEAN cũng đã đạt thỏa thuận đầu tiên về thương mại điện tử, nhằm hỗ trợ giao dịch xuyên biên giới trong khu vực.

Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường trong một cuộc họp báo tuần trước. Ảnh:Reuters

Các cuộc họp tuần này không có Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Đi thay ông là Phó Tổng thống - Mike Pence. Ngoài 10 lãnh đạo ASEAN, Tổng thống Nga - Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe cũng được kỳ vọng tham dự.

Hiện giới quan sát chưa rõ liệu ông Lý Khắc Cường và Mike Pence có gặp nhau bên lề các cuộc họp hay không. Đây có thể là tiền đề cho cuộc gặp dự kiến vào cuối tháng giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình tại Buenos Aires (Argentina).

Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long từng cảnh báo căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể "tác động lớn, tiêu cực" lên Singapore. Ngân hàng trung ương nước này cũng có chung nhận định.

Cả Singapore và Trung Quốc đều được kỳ vọng xúc tiến Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong tuần này. Hiệp định đang được đàm phán, sẽ bao phủ hơn một phần ba GDP toàn cầu. RCEP gồm 16 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và không có Mỹ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn