Giải mã sự thăng hoa của chứng khoán tuần qua

Thứ bảy, 25/02/2012, 09:05
Thị trường chứng khoán trong nước tuần qua tiếp tục có thêm những ngày giao dịch ấn tượng, cả hai chỉ số trên sàn TP.HCM và Hà Nội lần lượt đạt 420 và 67 điểm. Đây được xem là mốc khá ấn tượng trong bối cảnh hiện tại, nguyên nhân chính là do sự hưng phấn của giới đầu tư, trước sự lạc quan của nền kinh tế.




ảnh internet

Trên thế giới, thị trường chứng khoán tuần qua cũng đánh dấu đợt tăng điểm ấn tượng, trước những tín hiệu tích cực của các nền kinh tế chủ chốt gồm Trung Quốc, Mỹ hay Nhật Bản. Đặc biệt, diễn biến tại khu vực Châu Âu cũng đã dịu bớt. Tất cả điều này khiến nhà đầu tư trở nên yên tâm và phấn khích.

Theo đà tăng của thị trường thế giới, thị trường trong nước tuần qua cũng giao dịch khá ấn tượng với nhiều phiên tăng điểm ngoạn mục. Các chính sách định hướng rõ ràng trong việc ổn định giá vàng, USD… cùng với những giải pháp đặc biệt để kìm giá các mặt hàng thiết yếu nhằm thực hiện chỉ tiêu lạm phát của Chính phủ giao, khiến nhà đầu tư yên tâm và hứng khởi hơn trong từng quyết định giao dịch.

Thị trường chứng khoán mở phiên đầu tuần qua khởi động với mức tăng khá ấn tượng, khi chỉ số Vn-Index tăng thêm đến hơn 10 điểm và HNX-Index cũng cộng thêm hơn 2 điểm. Đây là mức tăng khá ấn tượng và bất ngờ trong bối cảnh mà suốt thời gian qua, thị trường luôn chìm trong ảm đạm, lao dốc.

Khởi động với một mức tăng khá ấn tượng phiên giao dịch đầu tuần, đã tiếp tục dẫn dắt cả hai chỉ số này có những phiên thành công trong các ngày tiếp theo. Với mức tăng khá mạnh trong mỗi phiên, nhanh chóng kéo chỉ số Vn-Index vọt qua mốc 420 điểm dễ dàng và HNX-Index là 67 điểm.

Mặc dù phiên giao dịch cuối tuần chỉ số Vn-Index trượt giảm, nhưng với mức khá nhẹ nên mốc 420 điểm đã giữ vững. Trong khi đó HNX-Index vẫn tăng nhẹ và giữ vững mốc 67 điểm khi thị trường chốt phiên cuối cùng của tuần. Như vậy, tính chung cả tuần, chỉ số Vn-Index đã tăng thêm 2,28% và HNX-Index cũng tăng thêm tới 4,36% so với cuối tuần trước, khi chốt tuần lần lượt ở mức 423,43 điểm và 67,07 điểm.

Một điểm tích cực và xem như là dấu ấn trong phiên giao dịch tuần qua có thể thấy rõ nhận thấy đó là sự thăng hoa của thanh khoản, lần đầu tiên đạt mức cao nhất trong nhiều tháng với giá trị đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Phiên cuối cùng của tuần, thanh khoản của cả hai sàn lên tới gần 2.000 tỷ đồng. Một dấu hiện tích cực, báo hiệu dòng tiền đang có hướng chuyển vào sàn.

Nguyên nhân của sự hứng khởi cũng chỉ số, cũng như sự tích cực về thanh khoản trong suốt tuần giao dịch vừa qua là do niềm tin và tâm lý hào hứng của giới đầu tư.

Theo dõi thị trường chứng khoán tuần qua có thể thấy, nhiều nhà đầu tư đã tỏ ra cực kỳ hưng phấn khi mạnh tay mua vào các cổ phiếu trên cả hai sàn. Trong đó, các cổ phiếu nhóm bluechips (nhóm cổ phiếu đóng vai trò chủ chốt trên sàn) vẫn đóng vai trò giữ nhịp tăng khá tốt tạo điều kiện cho sự luân chuyển nhịp nhàng của dòng tiền đầu cơ qua các nhóm cổ phiếu theo nhóm ngành, nhóm có kết quả kinh doanh tốt và mức cổ tức năm 2011 hấp dẫn.

Điều này có thể thấy sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu đã bắt đầu diễn ra. Nhóm cổ phiếu trụ cột vốn là động lực tăng điểm chủ yếu cho thị trường sau khi thiết lập mặt bằng giá mới đã trở lại trạng thái lình xình, giằng co. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là các mã có tính đầu cơ cao đang dần thu hút sự chú ý của nhà đầu tư bởi kỳ vọng lợi nhuận cao trong ngắn hạn.

Sự hưng phần của thị trường dường như vẫn còn rất mạnh thể hiện qua khối lượng và giá trị giao dịch  tăng vọt  trong  tuần qua. Kỳ  vọng vào chiều hướng giảm  lãi  suất  và những nới lỏng trong chính sách tiền tệ là động lực chính cho sự phục hồi đang diễn ra.

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán ACB - ACBS, trong các phiên tới, Vn-Index có thể dao động trong vùng hẹp 410 - 420 hoặc điều chỉnh về vùng 380-390. Do thị trường đang giằng co rất mạnh nên sóng điều chỉnh là cần thiết để làm dịu bên bán và thu hút thêm bên mua. Ở chiều tăng, Vn-Index có thể tiến về vùng kháng cự 470-480.

Tương tự, VN30-Index có thể giảm về vùng hỗ trợ 430 - 440 điểm hoặc có thể tiếp tục tăng về vùng kháng cự 490 - 500 điểm.

Trong ngắn hạn, chúng tôi duy trì quan điểm lạc quan đối với HNX-Index. Các phiên giảm, nếu có, sẽ là cơ hội mua vào của nhà đầu tư.

Trong khi đó, theo nhận định của Công ty chứng khoán FPT, với những thông tin mới xuất hiện đang ủng hộ cho kỳ vọng vào khả năng mặt bằng lãi suất được điều chỉnh giảm trong thời gian tới thì tâm lý nhà đầu tư đa phần vẫn duy trì trạng thái tích cực và hưng phấn.

Dòng tiền tận dụng cơ hội thị trường rung lắc và điều chỉnh tiếp tục đổ mạnh vào các mã cổ phiếu đầu cơ đưa nhóm này tăng mạnh. Thanh khoản thị trường tiếp tục được đẩy lên mức cao kỷ lục.

Ngoài diễn biến giảm của nhóm blue chips thì đa phần các tín hiệu vẫn ủng hộ cho xu thế đi lên của đường giá Vn-Index. Theo đó, khả năng tăng điểm trở lại của Vn-Index trong những phiên giao dịch tuần tới vẫn còn.

Theo Vnmedia

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích