Vụ án Phan Văn Anh Vũ: Vũ 'nhôm' liên quan gì đến việc mua bán nhà đất công?

Thứ ba, 19/03/2019, 08:43
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong số các nhà, đất công sản trên địa bàn TP.Đà Nẵng đang bị Bộ Công an điều tra trong giai đoạn 2014 trở về trước, ông Nguyễn Ngọc Tuấn (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng), trên cương vị giám đốc Sở Xây dựng thời điểm đó đã có một số vi phạm trong việc chuyển nhượng, bán nhà đất công sản sai quy định, làm thất thoát ngân sách của Nhà nước.

Số 57 Lê Duẩn (quận Hải Châu, TP.Ðà Nẵng), một trong số nhà đất công được sang nhượng trái quy định

Trong đó, có thể kể đến một số trường hợp như nhà đất ở số 57 Lê Duẩn, nhà đất số 02 Hải Phòng, nhà đất số 37 Pasteur và 106 Trần Phú…        

Tại số 02 Hải Phòng (quận Hải Châu), đây là khu nhà đất công sản do nhà nước quản lý được bố trí cho HTX Dịch vụ vận tải xích lô Đà Nẵng thuê sử dụng. Năm 2004, UBND TP.Đà Nẵng thu hồi và giao cho Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng quản lý. Tháng 2/2009, Công ty TNHH Minh Hưng Phát (của Vũ “nhôm”) vừa thành lập đã có văn bản xin thuê số 02 Hải Phòng làm văn phòng công ty và sau đó được UBND TP.Đà Nẵng chấp thuận. Sau khi thuê được nhà đất này, tháng 10/2009, công ty của Vũ “nhôm” lại xin mua lại theo diện nhà đang thuê của nhà nước để mở rộng diện tích kinh doanh.

UBND TP.Đà Nẵng có chủ trương đồng ý bán và chuyển nhượng, trong đó Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở TN&MT TP.Đà Nẵng và Công ty quản lý nhà Đà Nẵng tiến hành kiểm định, xác định chất lượng nhà 02 Hải Phòng. Công sản này được định giá hơn 3,3 tỷ đồng, trong đó giá trị đất hơn 3,2 tỷ đồng. Đến tháng 1/2010 UBND TP.Đà Nẵng đã có quyết định phê duyệt giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng khu đất tại số 02 Hải Phòng với hơn 3,3 tỷ đồng. Tháng 3/2010, UBND TP.Đà Nẵng  có quyết định cho phép bán và chuyển quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát và công ty này được giảm 10% tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, sau khi mua lại nhà đất này, Công ty TNHH Minh Hưng Phát không thực hiện đúng cam kết mục đích sử dụng ban đầu là làm văn phòng.

Theo các chuyên gia pháp luật, việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất thông qua hình thức bán chỉ định là trái luật, gây ảnh hưởng đến trật tự hành chính và làm thất thu ngân sách của thành phố, tác động xấu đến các giao dịch trên thị trường bất động sản. Trong khi đó, Công ty TNHH Minh Hưng Phát hoàn toàn không thuộc đối tượng được mua nhà đất công sản do nhà nước quản lý, đang cho thuê. Hành vi này, có dấu hiệu cấu kết của một số cá nhân, tổ chức liên quan trong đó có Sở Xây dựng TP Đà Nẵng và Công ty quản lý nhà Đà Nẵng, làm thất thu ngân sách, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với nhà  đất số 106 Trần Phú, năm 2008, theo đề nghị của Sở TN&MT, UBND TP.Đà Nẵng lúc đó đã đồng ý bán và chuyển quyền sử dụng công sản này cho đơn vị đang thuê là Công ty CP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng với giá hơn 3,5 tỷ đồng. Đến 10/2008, công ty này xin chuyển  nhượng  sang tên trực tiếp cho Công ty CP xây dựng 79 (của Vũ “nhôm”)  và được UBND TP đồng ý. Việc này đã giúp công ty của Vũ “nhôm” mua được nhà đất công sản của nhà nước theo giá chỉ định mà không thông qua đấu giá.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn

Tương tự, thông qua Công ty CP Công nghệ phẩm, Phan Văn Anh Vũ đã mua được lô đất tại số 37 Pasteur. Cụ thể, năm 2010, sau khi được UBND TP.Đà Nẵng cho phép chuyển nhượng nhà đất số 37 Pasteur, Công ty CP Công nghệ phẩm đã xin đổi tên đơn vị nhận chuyển quyền sử dụng đất tại đây cho ông Phan Văn Anh Vũ và được UBND TP đồng ý chủ trương. Nhờ vậy, Vũ “nhôm” đã mua nhà đất công sản tại 37 Pasteur không qua đấu giá, nhằm trốn thuế và gây thất thu cho nhà nước.

Nhiều lãnh đạo cùng “dính”

Nhà đất  số 57 Lê Duẩn có diện tích hơn 1.700m2 đất là vị trí đắc địa tại trung tâm Đà Nẵng. Tháng 8/2010, Công ty quản lý nhà (Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng) tính toán và định giá nhà, đất tại đây hơn 62,7 tỷ đồng. Trong đó, giá trị đất hơn 62,4 tỷ đồng. Ngày 26/10/2010, UBND TP.Đà Nẵng có quyết định cho phép bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại 57 Lê Duẩn với giá 62,7 tỷ đồng cho Công ty CP Công nghệ phẩm Đà Nẵng và công ty này cũng được giảm 10% tổng số tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, vào năm 2011, Công ty CP  Công nghệ phẩm Đà Nẵng gửi công văn xem xét, giải quyết giảm hệ số sinh lợi khu đất 57 Lê Duẩn từ 1,4 xuống 1,3; cho công ty được mua lại khu đất 10.000 m2 mặt tiền đường quốc lộ 1A Hòa Châu, Hòa Phước; hỗ trợ cho công ty một số tiền để giải quyết khó khăn cho đơn vị khi thu hồi 2 lô đất tại  số 2 Đống Đa và 242 Hùng Vương. Ngày 29/3/2011, Công ty Quản lý nhà đề nghị Sở Xây dựng  trình UBND TP xem xét  cho phép Công ty CP Công nghệ phẩm Đà Nẵng mua nhà đất được giảm 10% tiền sử dụng đất. Dưới sự tham mưu của Sở Xây dựng, và các cơ quan chức năng, dù chậm nộp tiền nhưng Công ty CP Công nghệ phẩm vẫn được giảm 10% tiền sử dụng đất. Trên thực tế, Vũ “nhôm” đứng sau toàn bộ quá trình mua bán, chuyển nhượng lô nhà đất này.

Trong thương vụ chuyển nhượng nhà đất  số 57 Lê Duẩn, ngoài trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn, thì ông Phan Xuân Ít là người ký văn bản số 1205 (22/4/2011) thông báo kết luận của lãnh đạo TP.Đà Nẵng đồng ý cho Công ty CP Công nghệ phẩm Đà Nẵng được tiếp tục mua nhà, đất tại 57 Lê Duẩn theo quyết định 8253 của UBND TP và được giảm 10% tiền sử dụng đất. Trên cơ sở đó, tháng 5/2011, hợp đồng chuyển nhượng nhà đất số 57 Lê Duẩn được Công ty quản lý nhà và Công ty CP Công nghệ phẩm thực hiện và thanh lý. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Hà (Phó giám đốc Sở Tài chính) là người ký xác nhận mức giá để Công ty quản lý nhà trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.

Ngoài ra, để vị trí đắc địa này lọt vào tay Vũ “nhôm” còn có vai trò của ông Văn Hữu Chiến (lúc đó đang là Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, người ký quyết định đồng ý bán nhà đất 57 Lê Duẩn), ông Nguyễn Văn Cán (nguyên Chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng), ông Nguyễn Công Lang (nguyên Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng), ông Huỳnh Tấn Lộc (nguyên Giám đốc Công ty CP Công nghệ phẩm Đà Nẵng). Những người này đã bị Cơ quan điều tra (Bộ Công an) khởi tố trước đó vì dính líu đến hành vi khác của Phan Văn Anh Vũ.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn vừa thôi chức Phó Chủ tịch UBND TP.Ðà Nẵng cuối năm 2018 và có quyết định nghỉ hưu từ 1/1/2019. Trước khi được bầu làm Phó chủ tịch UBND TP ( năm 2012) ông Tuấn đảm nhiệm chức Giám đốc Sở Xây dựng TP.Ðà Nẵng. Thời kỳ ông Tuấn làm Giám đốc Sở Xây dựng (2002 - 2011), đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý nhà, đất công sản. Nhiều cơ sở nhà đất, công sản được Sở Xây dựng TP.Ðà Nẵng tham mưu  UBND TP cho phép chuyển nhượng cho các cá nhân, tổ chức sai quy định. Trong đó, có nhiều nhà, đất công sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ và các cựu Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích