Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra thông tin chậm cắt giảm điều kiện kinh doanh

Thứ sáu, 03/05/2019, 11:36
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin về chậm đơn giản hóa điều kiện kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh gặp nhiều khó khăn trong kiểm tra chuyên ngành hàng xuất nhập khẩu tại buổi đối thoại DN với Hải quan TP.HCM

Công văn được gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó nhấn mạnh việc chậm đơn giản hóa điều kiện kinh doanh của các bộ ngành. Cụ thể, việc cắt giảm rào cản cho doanh nghiệp hiện chưa có bước tiến mới nào so với thời điểm cuối năm 2018. Từ đầu năm đến nay, các bộ, ngành gần như chưa làm gì. Báo cáo thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP vẫn chú trọng thành tích hơn là tiếp tục nỗ lực thực hiện cắt giảm rào cản kinh doanh. Số ít bộ tiếp tục rà soát cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh nhưng chậm so với kế hoạch.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Chính phủ kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý, đôn đốc.
Theo Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương - CIEM), từ đầu năm đến nay, trong khi Chính phủ, Thủ tướng liên tục có những chỉ đạo rất quyết liệt trong khi các bộ, ngành gần như chưa làm gì.
Đáng chú ý, theo CIEM, các báo cáo đánh giá kết quả của các đơn vị gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều chú trọng báo cáo thành tích hơn là tiếp tục nỗ lực thực hiện cắt giảm các rào cản kinh doanh, hoặc báo cáo cho có. Đặc biệt, công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng xuất nhập khẩu chưa có chuyển biến, cải cách nào đáng kể trong quý đầu năm nay.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn