Mỹ chờ đợi đòn trả đũa thuế từ Trung Quốc

Thứ hai, 13/05/2019, 09:11
Cố vấn kinh tế trưởng của Tổng thống Trump thừa nhận cả Mỹ và Trung Quốc sẽ chịu thiệt hại từ việc tăng thuế, trái với điều ông Trump luôn nói.

Mỹ đang chuẩn bị cho các đòn trả đũa sau khi tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc, ông Larry Kudlow nói ngày 12/5. Hai bên đã kết thúc đàm phán ở Washington ngày 10/5 mà không đạt thỏa thuận.

“Các đòn đáp trả vẫn chưa được công bố. Chúng ta sẽ biết nhiều hơn ngày hôm nay, tối hôm nay, hay ngày mai”, ông Kudlow nói với kênh Fox News. Ông nói thêm kế hoạch tăng thuế với hàng Trung Quốc của ông Trump có thể mất nhiều tháng mới có tác động.

“Có thể vài tháng, có thể ba tháng. Tôi cũng không biết”, ông Kudlow nói. Mỹ đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc sau khi cáo buộc Trung Quốc rút lại nhiều cam kết đưa ra trong các cuộc đàm phán trước đây.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer trao đổi sau ngày thứ hai của cuộc đàm phán ở Washington hôm 10/5. Ảnh: Reuters.

Ông Kudlow cũng thừa nhận Trung Quốc không phải bên chi trả thuế, trái ngược với Tổng thống Trump, vốn luôn nói Trung Quốc sẽ trả thuế và do vậy sẽ làm nước Mỹ giàu lên.

“Cả hai bên đều chịu chi phí”, ông Kudlow nói. “Trung Quốc sẽ thiệt hại về kinh tế vì thị trường xuất khẩu giảm đi”.

Các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ trực tiếp trả tiền thuế, mặc dù các nhà bán lẻ lớn của Mỹ có thể buộc công ty Trung Quốc giảm giá để bù lại tiền thuế tăng cao. Nhưng các nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nhất bởi chính sách thuế của ông Trump, theo hãng tin AP.

Ông Kudlow nói dù đàm phán bế tắc, Trung Quốc đã mời các quan chức thương mại của Mỹ đến Bắc Kinh. Lãnh đạo hai nước có thể gặp nhau cuối tháng sáu bên lề hội nghị G20 ở Nhật Bản.

“Trung Quốc cảm thấy bị đánh bại thảm hại trong cuộc đàm phán gần nhất, đến mức họ có thể sẽ đợi đến kỳ bầu cử tiếp theo, 2020, xem họ có may mắn và đảng Dân chủ thắng cử hay không”, ông Trump viết trên Twitter ngày 11/5.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp công nghệ và gây sức ép buộc các doanh nghiệp Mỹ tiết lộ bí mật thương mại, trong chiến dịch đưa doanh nghiệp Trung Quốc lên dẫn đầu thế giới các ngành công nghệ cao như chế tạo robot, xe điện.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích