Vàng tăng giá, có nên lướt sóng?

Thứ bảy, 10/08/2019, 09:16
Từ đầu tuần giá vàng tăng nhanh. Hôm qua, giá vàng vẫn tăng vọt chênh tới 3 triệu đồng/lượng, khiến một số người dân tranh thủ bán ra chốt lời. Tuy nhiên, cả doanh nghiệp và chuyên gia đều dự báo: Giá vàng vẫn có khả năng tăng tiếp, chưa dừng lại.

Nên thận trọng mua vàng trong lúc này

Vàng tăng giá

Tiếp nối đà tăng giá vàng thế giới, vàng miếng SJC ngay khi mở cửa ngày 9/8 tăng lên 42,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới củng cố mức 1.500 USD/ounce. Vào lúc 9g20, giá vàng miếng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết mua vào 42 triệu đồng/lượng, bán ra 42,4 triệu đồng/lượng, chênh lệch giá mua vào -  bán ra tiếp tục lên 400.000 đồng/lượng. Công ty Doji niêm yết vàng SJC mua vào 42 triệu đồng/lượng, bán ra 42,45 triệu đồng/lượng. Sau một giờ đồng hồ mở cửa, khoảng cách mua vào bán ra liên tục được điều chỉnh trong thời điểm giá vàng tăng cao.

So với giá cuối ngày 8/8, giá vàng miếng SJC đã tăng thêm 150.000 đồng/lượng cả hai chiều. Với mức giá hiện nay, vàng trong nước đã tăng 3 triệu đồng/lượng, chỉ tính từ đầu tuần.

Đại diện cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu cho biết, giá vàng trong nước phiên sáng nay có xu hướng tăng và giữ ở mức giá cao. Cửa hàng thống kê, phiên giao dịch buổi sáng 9/8, lượng khách bán ra tăng lên so với lượng mua vào.

Còn giám đốc một công ty kinh doanh vàng miền Bắc có nhiều cửa hàng vàng trên một con phố lớn thì nhận định: Lần này tăng giá nhưng thị trường không ghi nhận việc người dân ồ ạt đi mua mà thay vào đó là bán. Tuy nhiên, số người bán tuy đông nhưng chỉ là khách lẻ, không có nhiều người bán số lượng lớn. “Cách đây 1 tuần, giá vàng trong nước lên chưa bắt kịp giá quốc tế, doanh nghiệp cũng mua vàng phục vụ chế tác vàng trang sức để xuất khấu nên đẩy giá vàng lên. Thực tế, giá vàng tăng do giá quốc tế tăng quá mạnh. Ngoài ra không có nguồn nào nhập khẩu chính thống, các doanh nghiệp làm vàng trang sức phải mua trôi nổi”, vị này nói.

“Bây giờ giá trong nước và quốc tế ngang nhau, chênh lệch nhau không nhiều. Ngày xưa chênh lệch nhiều còn giờ đây thị trường cũng tự điều tiết theo giá thế giới”, ông nói.

Giá vàng có thể tăng tiếp?

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam phân tích, giá vàng tiến sát mốc 43 triệu đồng/lượng do chịu ảnh hưởng của căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Vì vậy, nhà đầu tư tìm kênh trú ẩn an toàn vào vàng và đẩy giá vang lên 1.400 USD/ounce. Khả năng thời gian tới, giá vàng lên đến 1.500 USD/ounce.

Lần cuối cùng vàng giao dịch ở mức giá 1.500 USD/ounce là tháng 4/2013. Tuy nhiên, đó cũng là thời điểm giá vàng bắt đầu trượt dài trong những cơn giảm giá từ mốc 1.700 USD/ounce. Nếu tính mốc tháng 1/2019, giá vàng lúc đó chỉ tăng khoảng 200 USD/ounce ở mức 1.283 USD/ounce thì hiện tại, giá vàng đã lên 1.485 USD/ounce (tính đến 9h sáng nay, giờ Việt Nam).

Theo ông Trúc, giá vàng tăng trong bối cảnh nhà đầu tư tin rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được dự đoán trở nên tồi tệ hơn trước mà không có giải pháp nào. Ít nhất từ nay đến tháng 9/2019 sẽ không có cuộc đàm phán song phương nào. Giai đoạn này xu hướng bán ra ở cả thị trường trong nước và quốc tế đều rõ. Vì vậy, người dân đi bán vàng là bình thường.

Nhận định về thị trường vàng, ông Nguyễn Thanh Trúc cho rằng, thị trường vàng mấy năm gần đây không sôi động một phần do chính sách của nhà nước. Còn chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu dự báo giá vàng thế giới tiếp tục tăng hơn nữa, chạm ngưỡng 1.500 USD/ounce. Kéo theo đó, giá vàng trong nước có thể chạm mức 45 triệu đồng/lượng. Nhưng chừng nào tăng và đạt ngưỡng đó rất khó để đoán định. Nhà đầu tư cần theo dõi thường xuyên biến động giá vàng, bởi không có gì đảm bảo chắc chắn giá cứ lên mãi”, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, giả sử căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt, giá vàng cũng có thể sẽ giảm theo. Đặc biệt, nhà đầu tư không nên “lướt sóng”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích